July 22, 2013

2014 ปีหน้า เมื่อ Africa คือจุดหมายปลายทางใหม่

Missoni Men Spring/Summer 2014

Africa จุดหมายปลายทางใหม่ที่หลายๆดีไซเนอร์ต่างเลือกใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านมุมมองในแบบเฉพาะตัวออกมาในคอลเล็กชั่นล่าสุดที่เพิ่งจบไป ทั้งในฝั่งของ Menswear หรือแม้แต่ Haute Couture ที่ต่างก็ชูเรื่องของเสรีภาพและความเป็นอิสระแห่งดินแดนอันกว้างใหญ่ จุดหมายปลายทางใหม่ของแฟชั่นในวันนี้คือการที่สะท้อนตัวตนออกมาด้วยอารยธรรมที่หลายหลาย และแน่นอนว่า Africa ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ในฝั่งของ Menswear นั้นเจ้าแห่งแฟชั่นที่สร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ Techno-Ethnic ออกมาอย่างต่อเนื่องอย่าง Lanvin Men S/S 2014 คราวนี้ก็เป็นอีกคอลเล็กชั่นที่ดึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมต่างๆใน Africa มาใช้อย่างที่ตัว Alber Elbaz บอกเอาไว้เกี่ยวกับแรงบันดาลใจ เมื่ออยู่ในช่วงการเริ่มต้นใหม่ๆหลังจากที่ฉลองที่ได้ร่วมงานกับ Lanvin ครบ 10 ปีไปเมื่อปีก่อน ตอนนี้ทั้ง Elbaz และ Lucas Ossendrijver จึงพาหนุ่มๆ Lanvin Boys กลับสู่ความเรียบง่ายด้วยเหล่าเบสิคสไตล์จับคู่ความต่างระหว่างขาว-ดำ, วอลลุ่ม และความสั้นยาว และเช่นกันกับที่คราวนี้ก็ยังคงไม่ลืมเครื่องประดับในแนว Techno-Ethnic มิ๊กระหว่างความทันสมัยของวัสดุที่ใช้ เข้ากับรูปแบบของเครื่องประดับอย่างชนพื้นเมืองที่นำเสนอออกมาก่อนหน้านี้บ่อยๆ

Lanvin and Givenchy Men S/S 2014

อีกรายที่มาในสไตล์ African จ๋าผ่านการแต่งหน้าและลายพิมพ์บนเสื้อผ้าก็คือ Givenchy กับปีที่ 5 ของ Riccardo Tisci ที่ได้รับหน้าที่ออกแบบเสื้อผ้าให้กับ Menswear ของแบรนด์ดังแบรนด์นี้ กับ S/S 2014 คอลเล็กชั่นที่ตัวดีไซเนอร์เรียกว่า Tribal-Tech ไม่ดูชนเผ่ามากไปด้วยการดึงเอาเพียงลวดลายในแบบ Tribal มาใช้ ผสมผสานเข้าไปกับหน้า Kanye, Boom Box บนเสื้อผ้าแบบสปอร์ตแวร์แต่ก็มาในสไตล์ Skater Boys เช่นเดิม ... แต่ถ้าจะบุก Africa ด้วยเสื้อผ้าที่เข้ากับชนพื้นเมืองมากที่สุดคอลเล็กชั่นหนึ่งในคราวนี้ก็คงตกเป็นของ Missoni Men S/S 2014 นอกจากสี ลาย และฟอร์มของชุดจะไม่หลุดคอนเซ็ปต์จาก West Africa แล้วยังมาพร้อมกับ accessories ทั้งกระเป๋า รองเท้า และสร้อยที่ดูเข้ากันเป็นที่สุด

Dior Haute Couture Fall 2013-2014

จาก Menswear ก็ขอข้ามมาที่ฝั่งหญิงในส่วนของ Haute Couture ไลน์ ในคราวนี้ Christian Dior ขอนำเสนอคอลเล็กชั่นหลากวัฒนธรรมผ่านมุมมองของ Raf Simons ที่นอกจากจะทำคอลเล็กชั่น Couture ใส่ง่าย(ขายก็คล่อง)แล้ว ในส่วนของเครื่องประดับยังดูสะดุดตาไม่แพ้ในส่วนของเสื้อผ้าเช่นกัน สาว African ในแบบ Dior Couture Fall 13-14 มาพร้อมกับลวดลายและสีสันสะดุดตาของเสื้อผ้า และสร้อยคอที่ต่อมาจาก Resort 2014 เป็นแฟชั่นแบบ Tribal ที่ทั้ง สวย หรูหรา และน่ารักแบบสาวแรกรุ่นในคราวเดียวกัน ... ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหล่าห้องเสื้อ ที่ต่างพร้อมใจใช้ Africa เป็นจุดหมายใหม่ในแฟชั่นแบบผสมผสานจนออกมาเป็นผลงานที่ลงตัวระหว่างความดิบและสวยงามในแบบฉบับดั้งเดิมของวัฒนธรรมจาก Africa ที่มาพร้อมกับความทันสมัยด้วยวัสดุที่ใช้และเทคนิคในการผลิตจากศตวรรษที่ 21 นี้ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...