July 14, 2015

5 ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์ Mens Collection ได้โดดเด่นแห่งทศวรรษนี้

กับหนึ่งในดีไซเนอร์ที่ชื่นชอบ Juun.J ที่โชว์ Juun.J S/S 2016

ในระหว่างที่ New York จัด Men's Fashion Week SS 16 ขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเล็งเห็นว่าทุกวันนี้ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชายนั้น มีบทบาทสำคัญไม่แพ้ในส่วนของผู้หญิง หรือยิ่งไปกว่านั้นหลายดีไซเนอร์คนเก่งก็กลายเป็นทั้ง Idol และ Muse ให้กับดีไซเนอร์รุ่นหลังด้วยกันเอง แล้วในบางแบรนด์ คอลเล็กชั่นสำหรับหนุ่มๆก็ดูจะได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาดกว่าสาวๆ(แม้จะเป็นห้องเสื้อซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากผลงานสำหรับคุณผู้หญิงก็ตาม) ในช่วงกลางของทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษที่ 21 นี้ Opolop Poppy ขอยกตำแหน่งที่สุดของดีไซเนอร์เสื้อผ้าชายแห่งยุค ให้แก่ 5 ดีไซเนอร์ด้านล่างนี้ โดยที่ไม่รู้ว่าในครึ่งหลังของทศวรรษจะเป็นอย่างไร แต่ในช่วงครึ่งแรกของทศวรรษ(แค่ทศวรรษนี้) ทั้งหมดคือที่สุด(จากความชอบส่วนตัว)จริงๆ


Hedi Slimane แห่งห้องเสื้อ Saint Laurent


สารภาพแบบตามตรงว่า แม้ยังคงหลงรักผลงานของ Hedi Slimane สำหรับ Dior Homme ในช่วงทศวรรษก่อนมากกว่า แต่ว่าในทศวรรษนี้คงไม่มีดีไซเนอร์คนไหนที่เรียกกระแสให้แฟนคลับดีใจได้เท่ากับการกลับมาของ Hedi Slimane ที่ Saint Laurent ห้องเสื้อซึ่ง Slimane เองเคยสร้างสรรค์ผลงานสุด Skinny เอาไว้ในปลายยุค 90s ก่อนที่จะย้ายไปปัดฝุ่นให้แก่หนุ่มๆของ Dior Monsieur ได้กลายเป็น Dior Homme อันโด่งดัง แต่ทั้งหมดใน YSL Rive Gauche ถึง Dior Homme และล่าสุดที่ Saint Laurent Paris ผู้ชายซึ่งกำลังมองหาเสื้อผ้า สำหรับลุคสุด Slim ด้วยชิ้น Skinny เสื้อผ้าที่ออกแบบโดย Hedi Slimane ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีเสมอ โดยเฉพาะใน Saint Laurent ล่าสุด ที่ลองแยกชิ้นจากแต่ละชุดแต่ละลุคออกมาแล้วสวยน่าสวมใส่ทีเดียว


Rick Owens แห่งห้องเสื้อ Rick Owens


Rick Owens เป็นหนึ่งแบรนด์ซึ่งแฟนคลับต่างก็พร้อมใจกันแต่งตัวด้วยผลงานจากห้องเสื้อแบบโททัลลุคไปคอยให้กำลังใจทุกๆซีซั่นที่แสดงผลงาน อีกหนึ่งดีไซเนอร์ที่เพิ่งฉลอง 20 ปีให้กับแบรนด์ของตัวเองไปเมื่อปีก่อน หลังจากที่สร้างกระแสเอาไว้ในปลายทศวรรษที่ผ่านมา ผลงานของ Rick Owens ก็ดูพีคสุดๆในทศวรรษนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาเสื้อผ้า รองเท้า และ Accessories สุด Avant-Garde, Grunge Couture ทั้งดูดิบ แต่หรูหราด้วยเนื้อผ้าและการตัดเย็บ ผลงานจากอดีต Couturier แห่ง Revillon อย่าง Rick Owens เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด หลายชุดจากสไตล์ที่สร้างสรรค์ไว้ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ และนักออกแบบรุ่นใหม่ๆซึ่งชื่นชอบในผลงานอย่างรูปแบบนี้ แล้วต้องการออกแบบเสื้อผ้าไปในทิศทางเดียวกัน


Riccardo Tisci แห่งห้องเสื้อ Givenchy


ถ้าเขียนถึงดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชายจนกลายเป็นที่ถูกพูดถึงบ่อยๆในทศวรรษนี้ โดยไม่มีรายชื่อ Riccardo Tisci ก็คงดูแปลกเกินไป เพราะอีกหนึ่งดีไซเนอร์แห่งห้องเสื้อใหญ่ประจำ Paris ที่ปลุกกระแสของ T-Shirt และ Sweater พิมพ์ลายจนกลายเป็น Must-Have หลายๆซีซั่นนั่นเป็นเรื่องของมุมมอง(รวมทั้งเรื่องของการ PR)ซึ่งนำเสนอได้ถูกช่วงจังหวะเวลา การนำเทคนิคและการตัดเย็บสำหรับเสื้อผ้าชั้นสูง ระดับ Haute Couture มาปรับใช้กับผลงานในแนวสตรีท สไตล์จนกลายเป็นเจ้าแห่ง Street Couture ตามคำเรียกจากสื่อรายใหญ่ก็คงดูเหมาะสมที่สุด หลังจากร่วมงานกับ Givenchy มาครบทศวรรษในปีนี้ ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าเริ่มต้นทศวรรษใหม่ของ Givenchy โดย Riccardo Tisci นั้นจะเป็นอย่างไรในอนาคต


Jung Wook Jun แห่งห้องเสื้อ Juun.J


Jung Wook Jun หรือ Juun.J คือหนึ่งในความภูมิใจของเอเชีย ซึ่งมีดีไซเนอร์เสื้อผ้าชายซึ่งประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งประจำยุคนี้ หลังจากได้บุกรันเวย์ใหญ่ใน Paris เมื่อช่วงปลายทศวรรษก่อน แล้วกลายเป็นที่สนใจของสื่อและดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่าง Karl Lagerfeld ชื่อของ Juun.J ก็ถูกพูดถึงจนมาถึงทศวรรษนี้ เมื่อ Juun.J ยังคงสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นซึ่งมาพร้อมแพทเทิร์นมหัศจรรย์ เนื้อผ้าและ Silhouette ดูแปลกตา 'เสื้อป่อง' ตามที่ใครหลายคนเรียกก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งชิ้นเด่นของห้องเสื้อไปโดยปริยาย แม้ว่าลายพิมพ์ที่ร่วมงานกับศิลปินอินดี้ และทั้งที่มีชื่อคือ Must-Have สำหรับทุกคอลเล็กชั่น แต่งาน Tailoring ที่สร้างชื่อให้ Juun.J นั้น ก็ยังคงสะดุดตาจนถึงผลงานล่าสุดที่เพิ่งโชว์จบไปใน Paris Men's Fashion Week 


Olivier Rousteing แห่งห้องเสื้อ Balmain


Olivier Rousteing คือหนึ่งในดีไซเนอร์ซึ่งมีอายุน้อยในขณะเข้ารับช่วงต่อในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับห้องเสื้อชั้นสูงในตำนานของฝรั่งเศสอย่าง Balmain เมื่อช่วงต้นทศวรรษ แต่ด้วยฝีมือตั้งแต่ที่ฝากไว้ในขณะยังเป็นผู้ช่วย จนเข้ามารับตำแหน่ง Creative Director ก็แสดงให้เห็นว่าสามารถพา Balmain ให้ยืนหยัดอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ทั้งรายละเอียดตกแต่งสุดประณีตบนชิ้นงานสำหรับสุภาพบุรุษ ซึ่งดูหรูหราไม่แพ้ชุดของสุภาพสตรี และสารพัด Biker Pants ที่ต่อเนื่องมาจากดีไซเนอร์คนเก่า แต่ Rousteing ยังคงรักษาและปรับรูปแบบให้แตกต่างกันไปในแต่ละคอลเล็กชั่น และทำให้บรรดาแฟชั่นนิสโต้ต่างต้องการได้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และล่าสุดที่การร่วมงานกับแบรนด์สตรีทแฟชั่นอย่าง H&M ช่วงปลายปีนี้ก็น่าจับตามากๆทีเดียว ^__^

ขอเป็นกำลังใจให้ดีไซเนอร์ทั้ง 5 คนสร้างสรรค์ผลงานดีๆต่อไป

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...