July 07, 2014

Poppy's Diary : 10 โชว์ Mens Ready-to-Wear ที่ชอบในครึ่งแรกจากทศวรรษ


ในช่วงย่างเข้าสู่กลางทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษที่ 21 นี้ ก่อนที่ในอีก 5 ปีก็จะย่างเข้าสู่ทศวรรษใหม่ ในช่วงกลางปีอย่างนี้ ส่วนตัวจึงขอเขียนเป็นไดอารี่เกี่ยวกับโชว์ที่ชอบในช่วงครึ่งแรกของทศวรรษนี้ ไว้เป็นเหมือนกับไดอารี่เตือนใจถึงความเปลี่ยนแปลงไปในโลกแฟชั่น ถ้าหากเป็นอย่างเมื่อก่อน 10 ปีคงมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนถึงทิศทางของกระแสแฟชั่นหลักสักครั้ง แต่ในยุคปัจจุบันนี้แฟชั่นมาไวไปไวยิ่งกว่ายุคก่อนๆ หลายๆดีไซเนอร์ต่างก็ส่งคอลเล็กชั่นฤดูกาลหลัก ฤดูกาลรอง ฤดูกาลพิเศษ ออกมามากมายทั้งส่วนคอลเล็กชั่นหญิงและชาย โดยเฉพาะกับในส่วน Menswear ทศวรรษนี้มีการแข่งขันกันสูงมากกว่ายุคไหนๆไม่แพ้แฟชั่นจากสาวๆ ในส่วนแรกคราวนี้ Opolop Poppy ขอรวบรวม 10 คอลเล็กชั่น Mens Ready-to-Wear ที่ส่วนตัวประทับใจเอาไว้ แล้วหากตรงใจหรือไม่อย่างไร ก็แชร์บอกกล่าวคอลเล็กชั่นที่ชอบกันได้เลย


แน่นอนอีกว่า 10 คอลเล็กชั่นที่เลือกมาในคราวนี้ก็ล้วนขึ้นอยู่กับความประทับใจจากเหตุผลส่วนตัวที่มีต่อหลายๆปัจจัยทั้งในส่วนของผลงานการออกแบบ กระแสที่มีต่อคอลเล็กชั่น ความชื่นชอบในตัวดีไซเนอร์ และอีกหลายๆปัจจัยซึ่งทำให้ 10 คอลเล็กชั่นนี้ส่วนตัวประทับใจเป็นพิเศษ แล้วก็ยังเป็นการเลือกไว้แบบที่ไม่ได้จัดอันดับความประทับใจ ไม่ขอให้คะแนนผลงานในแต่ละคอลเล็กชั่น และเหนืออื่นใดนั้นก็คือ ขอไม่ลงความเห็นว่ามันสวยหรือไม่ เพราะการนำเสนอผลงานซึ่งดูแตกต่างกันออกไป ทั้งในส่วนของความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการนำเสนอ และส่วนอื่นอีกมากมายนั้น ส่วนตัวขอไม่นำมาวัดกันในคราวนี้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ความ 'ชอบ' หรือไม่ ซึ่งความ 'ชอบ' ที่เป็นรสนิยมของตัวเองนี้ ก็ขอก้าวข้ามทฤษฎีของการออกแบบไป อาจไม่ต้องมีเหตุผลมากมายให้วิเคราะห์ จนวิตก ก่อนเลือกมา(แฟชั่นคงไม่สนุกถ้าวิเคราะห์มากไป?)


Prada Men Spring/Summer 2011


เพราะความรู้สึกดีๆ(มากมาย)ที่มีต่อคอลเล็กชั่น ทำให้คอลเล็กชั่นนี้ของ Prada ติดเข้ามาเป็น 1 ใน 10 ของคอลเล็กชั่นที่ชอบจากครึ่งแรกของทศวรรษนี้ ผลงานสนุกๆที่เห็นแล้วก็ชอบตั้งแต่ที่ได้ดูรูปโชว์เมื่อจบไปใหม่ๆ ไปจนถึงกระแสตอบรับดีๆที่มีต่อคอลเล็กชั่นเมื่อออกวางจำหน่ายในฤดูกาลจริง Men Spring 2011 ของ Prada นั้นมาพร้อมสีสันทั้งเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่น จนถึงรองเท้า 'Creeper' คู่เด่นที่เห็นได้บนรันเวย์มาสู่ท้องถนน บรรดาคนรัก Prada และแฟชั่นนิสต้า/นิสโต้ที่ไม่ใช่แฟนคลับแบรนด์โดยตรงต่างก็พร้อมใจกันใส่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนรองเท้าจาก Prada เองหรือรองเท้า 'สไตล์' คล้ายเกือบเหมือน(มากๆ)ก็ตาม


Neil Barrett Men Fall/Winter 2011


เมื่อดีไซเนอร์คนเก่งอย่าง Neil Barrett จะลุกขึ้นมาโชว์เทคนิคสำหรับผลงานเสื้อผ้าชายทั้งที Men Fall 2011 นี้คงจะเป็นตัวอย่างที่ดี ที่รวบรวมเอาความต่างของทั้ง Uniform ในแบบ Military Tailors และกีฬาเข้าไว้ด้วยกัน คอลเล็กชั่นที่ไม่ได้มีเพียงงานฝีมือทั้ง งานตัดต่อ งานถัก คราวนี้ยังมาพร้อมกับวัสดุที่หลากหลายทั้งเนื้อผ้าต่างชนิด Fur และ Neoprene! ทั้ง Peacoat และ Parka ที่นำมาจับคู่ใส่กับ Scuba Legging ในโทนขาว เทา ดำนั้นก็ทำเอาหลงรักกับการจับคู่ความต่างแต่ดูแล้วลงตัวและเท่ห์สุดๆ แม้ว่าหลายๆชุดหลายๆชิ้นนั้นจะดูใส่ยาก/ใส่ไม่ง่าย/ใส่ไม่ได้ด้วยอากาศแบบเมืองไทย แต่ก็ยังทำให้อยากใส่อยู่ดี(เรียกว่าอยากฝืน)


Givenchy Men Fall/Winter 2011


แม้กระแสเสื้อผ้าชายจากผลงานการออกแบบของ Riccardo Tisci สำหรับ Givenchy ดูจะเริ่มมีมาตั้งแต่ปลายทศวรรษก่อน แต่ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า Men Fall 2011 คอลเล็กชั่นนี้ คือหนึ่งผลงานที่ดีและพีคที่สุดคอลเล็กชั่นหนึ่ง เมื่อใบหน้าน้องหมา 'Rottweiler' ได้กลายเป็นหนึ่งในสัตว์สัญลักษณ์ของแบรนด์ มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นมากมายด้วยสไตล์และทิศทางของ Menswear ซึ่งดูชัดเจนขึ้น เป็นเหมือนคอลเล็กชั่นที่วางรากฐานไว้ให้กับ Givenchy Men ยุคใหม่ ในส่วนของเหล่า Accessories ที่มีทั้งสาย Lanyard, แว่นตา, หมวก by Philip Treacy, สร้อย และบูทคู่ยาว(อย่างใน Men SS 15 ล่าสุดนี้)ก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน


Rick Owens Men Spring/Summer 2012


เสื้อผ้าของ Rick Owens นั้นอาจจะดูล้ำ แล้วก็อาจจะดูซ้ำๆไปๆมาๆในแต่ละคอลเล็กชั่น แต่นั่นคือสไตล์ซึ่งตัวดีไซเนอร์รู้ดีว่าบรรดาแฟนๆของแบรนด์(และที่ไม่ใช่แฟนเจ้าประจำ)ต่างก็ยังคงต้องการผลงานแนวนี้อยู่ไม่น้อย ในช่วงซึ่งกระแสของเลคกิ้ง และกระโปรง(ทั้งอย่างโสร่ง และ Kilt) สำหรับผู้ชายกำลัง(กลับ)มา หนุ่มๆที่อยากเทรนด์ดี้ ก็สามารถมองหาได้จากในคอลเล็กชั่นนี้ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากเนื้อผ้าและหลายชิ้นที่ดูหลวมสวมใส่สบายเข้ากับช่วงหน้าร้อนอย่างเมืองไทยแล้ว ในส่วน Accessory ชิ้นเด่นที่กลายเป็นที่หมายปองประจำคอลเล็กชั่นอย่างแว่นตา(หน้าตาคล้าย Porsche Carrere)นั้นส่วนตัวก็ชอบมากเช่นกัน


Louis Vuitton Men Spring/Summer 2012


Style Director คนใหม่ของ Louis Vuitton Men อย่าง Kim Jones สร้างความประทับใจไว้ในผลงานแรกสำหรับ Vuitton Men S/S 2012 อย่างมากมายทีเดียว ไม่ใช่เฉพาะเพียงลายตารางสีใหม่ Damier Masai แดง-น้ำเงินเท่านั้นที่ดูสะดุดตา แต่บรรดาเครื่องหนัง และเครื่องประดับที่ได้ดึงเอารายละเอียดของหีบ กระเป๋าในตำนานของ LV มาใช้จนกลายเป็นกระเป๋า เข็มขัด สร้อยคอ รองเท้าในคอลเล็กชั่นก็สร้างความประทับใจมากๆเช่นกัน เมื่อหนึ่งในดีไซเนอร์เสื้อผ้าชายที่สร้างสรรค์ผลงานได้ดีเสมออย่าง Kim Jones มาคู่กับห้องเสื้อที่มีวัสดุชั้นดีให้เลือกใช้ การเดินทางของ Vuitton Men ครั้งใหม่จึงเริ่มต้นไปได้อย่างดี


Juun.J Men Fall/Winter 2012


หนึ่งใน Silhouette ใหม่ที่ Juun.J ใส่ไว้ในคอลเล็กชั่น Men Fall 2012 นี้ก็คงจะกลายเป็นอีกหนึ่ง Silhouette ที่นอกจากจะเป็นเหมือนภาพจำที่มีต่อแบรนด์แล้ว ยังเป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นซึ่งส่วนตัวนั้นยกให้เป็นอีกคอลเล็กชั่น The Best สำหรับ Juun.J (จริงๆแล้ว หลายๆคอลเล็กชั่นอย่าง SS 11 และ FW 11 ก็ชอบมากเช่นกัน แต่ขอเลือกคอลเล็กชั่นนี้ด้วยเรื่องของกระแสทีมี) ดีไซเนอร์เกาหลีบนรันเวย์ใหญ่ใน Paris กับผลงานไม่ได้เป็นรองใครอย่าง Juun.J นำเสนอผลงานซึ่งดูเท่ห์ด้วยรูปทรงของชุด รายละเอียด และลายพิมพ์โดย Alex and Felix ในชุด 13 Queens ป่องพอง คงกลายเป็นชิ้นที่หลายคนอยากได้ในช่วงนั้น


Kenzo Men Fall/Winter 2012


ใครจะนึกว่าเมื่อผ่านพ้นจากยุคของผลงานระดับ Couture จาก Kenzo โดย Antonio Marras แล้ว คู่หูแห่ง Opening Ceremony ที่เข้ามารับช่วงต่อนั้นจะนำ Kenzo เข้าสู่ยุค Street Fashion อย่างเต็มตัว แล้วยังเปิดตัวแรงด้วยกระแส Tiger Fever และการร่วมงานกับอีกสารพัดแบรนด์อย่างเต็มที่ หากโฟกัสไปที่ผลงานแรกสำหรับ Mens Ready-to-Wear (เอาแต่คอลเล็กชั่นหลัก ไม่รวมรองเท้า Vans และหมวก New Era)สำหรับ Men Fall 2012 ของทั้งคู่นั้น มีหลายชิ้นที่ส่วนตัวชอบมากเช่นกัน ทั้งในส่วนของแจ็กเก็ต โค้ท Sweater แว่นตา และรองเท้าสีนีออน! ซึ่งเหมือนพาย้อนกลับไปสู่ในช่วงเมื่อตอนเป็นเด็กอีกครั้ง


Lanvin Men Spring/Summer 2013


Lanvin Men คอลเล็กชั่นนี้มีเหตุผลที่ชอบอาจคล้ายกับ Neil Barrett ในก่อนหน้า แต่ที่ต่างออกมานั่นคือนอกจากการจับคู่ความต่างของวัสดุทั้งผืนผ้า ผืนหนัง วัสดุสังเคราะห์เข้าไว้ด้วยกันทั้งหมดในคอลเล็กชั่นนี้แล้ว Silhouette ก็ยังแตกต่างกันไปในแต่ละลุคๆที่นำเสนอ รวมทั้งคู่สีตรงข้ามขาว-ดำ และการนำเอากลิ่นอายในแบบ Rockabilly มาใช้นั้น หนุ่มๆของ Lanvin ในคราวนี้จึงดูแตกต่างจากหลายๆคอลเล็กชั่นที่ผ่านมา นอกจากเสื้อผ้ามาด้วยความหลากหลายแล้ว Accessories ที่นำเสนอทั้งต่างหู! สร้อยคอ USB แว่นตา กระเป๋าและรองเท้าหนัง Python ก็ทำให้คอลเล็กชั่นยำใหญ่ใส่ไม่ยั้งของ Lanvin คราวนี้ดูโดดเด่นขึ้นทันที


Dior Homme Fall/Winter 2013


นับตั้งแต่คอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบ(มากๆ) Dior Homme S/S 09 และ F/W 09 เมื่อปลายทศวรรษก่อน หลังจากนั้นก็ไม่ได้ชื่นชอบคอลเล็กชั่นใดของ Dior Homme เป็นพิเศษมากนัก แต่เริ่มมาหลงรักอีกครั้งหลังจาก F/W 12 จนมาถึงที่ชอบมากก็คือ Men Fall 2013 คอลเล็กชั่นนี้ ที่บอกได้เลยว่าเนี้ยบและคมมากทั้งจากตอนแรกที่ได้ดูรูปโชว์ และหลังจากที่ได้สัมผัสสินค้าจริง ก็ยิ่งหลังรักคอลเล็กชั่นนี้ของ Dior Homme มากขึ้นไปอีก ทั้งเชิ้ต แจ็กเก็ต เข็มขัด และรองเท้าที่มาพร้อมดีเทล ClipLock โลหะแวววาวคราวนี้ทำให้ผลงานดีๆของ Kris Van Assche สำหรับ Dior Homme นั้นดูไม่เรียบจนเกินไปและยังดูมีเสน่ห์มากๆด้วยเช่นกัน


Balmain Men Fall/Winter 2014


คอลเล็กชั่นที่ดูสบายตา ด้วยคู่สีที่ใช้ ขาว ฟ้า กรมท่า แต่ก็มากพอที่จะขอยกให้ติดหนึ่งใน 10 คอลเล็กชั่นที่ชอบในคราวนี้ด้วย รูปทรง ดีเทล และวัสดุ อาจเพราะยังเป็นหนึ่งในห้องเสื้อซึ่งยังคงรักษามาตรฐานของงานตัดเย็บระดับ Couture เอาไว้ทุกกระเบียดนิ้ว หนุ่มๆของ Balmain จึงมักมาพร้อมเสื้อผ้าที่ทำมาจากวัสดุชั้นดี การตัดเย็บชั้นเลิศ แต่หลายๆคอลเล็กชั่นนั้นสำหรับส่วนตัวคิดว่าหลายชิ้นอาจดูมากไป แต่ใน Men Spring 2014 คราวนี้เป็น Balmain ที่ดูดีด้วยฟอร์มชุดเรียบง่าย แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้นไม่ได้ง่ายตาม สำหรับหนุ่มๆคนไหนที่อยากใส่ Couture เดินไปเดินมาแบบไม่เรียกร้องสายตาเกินไปนัก นี่แหละใช่เลย! ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...