July 08, 2014

Poppy's Diary : 10 โชว์ Womens Ready-to-Wear ที่ชอบในครึ่งแรกจากทศวรรษ


หลังจากที่เขียนลงไดอารี่ในส่วนของ 10 Mens Ready-to-Wear ที่ชื่นชอบ จากครึ่งแรกในทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษที่ 21 กันไปในเมื่อวานตามลิงค์นี้ click วันนี้จึงมาเขียนไดอารี่ต่อในส่วนของคอลเล็กชั่นจากฝั่งหญิงกับ 10 คอลเล็กชั่น Womens Ready-to-Wear ที่ชอบกันบ้าง อาจดูมีความแตกต่างในส่วนของเหตุผลจากที่เลือกจากในฝั่งชายนั่นคือในส่วนของ Womenswear ที่เลือกมานั้นอาจโฟกัสไปในส่วนของรายละเอียดผลงานในคอลเล็กชั่นมากกว่าความอยากใส่และอยากได้อย่างในฝั่งคอลเล็กชั่นชาย บวกเข้ากับอีกหลายๆปัจจัยอย่างกระแสที่มีต่อคอลเล็กชั่นเมื่อวางจำหน่าย และอื่นๆอีกมากมายหลายเหตุผล รวมถึงความชื่นชอบส่วนตัว ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักในการเลือก(แต่ยังคงไม่ได้จัดอันดับ)คอลเล็กชั่นเหล่านี้มา


ในแต่ละปีนั้นเวลาดูผ่านผ่านไปไวมากมากจนบางครั้งเหมือนเพิ่งเห็นคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบจบไปไม่นาน(แต่ก็ผ่านมาแล้วหลายปี) อาจเพราะในยุคนี้มีแฟชั่นให้เสพกันได้บ่อย มีคอลเล็กชั่นย่อยออกมามากมาย มีชิ้นขายซึ่งต่อยอดจากในคอลเล็กชั่นสุดดรามาติคออกมาเยอะแยะ แล้วมีการร่วมงานของการออกแบบระหว่างแบรนด์มากขึ้น ใน 1 ปีนอกจากมี Haute Couture, ฤดูกาลหลัก SS และ FW, ฤดูกาลรอง Resort และ Pre-Fall แล้วก็ยังมี Capsule คอลเล็กชั่นอีก จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลให้ส่วนตัวขอเขียนไดอารี่ไว้ในช่วงครึ่งทศวรรษแรก เพราะหากผ่านไปเต็มทศวรรษหรือ 10 ปีแล้วอาจมีการหลงลืมกันได้(อย่างที่เขี่ยนขึ้นมานี้ก็อาจมีพลาดและหลงลืมหลายคอลเล็กชั่นอยู่เหมือนกัน) แล้วยังเป็นการเตือนตัวเองถึงสิ่งต่างๆประจำยุค


Alexander McQueen Women Fall/Winter 2010-2011


ประเดิมทศวรรษใหม่ด้วยข่าวเศร้ากับการจากไปของ Lee Alexander McQueen หนึ่งในดีไซเนอร์ที่ยิ่งใหญ่แล้วก็จะยังคงอยู่ในใจไปตลอดกาล ผลงานจากในคอลเล็กชั่นสุดท้ายในแบบที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ทั้งคอลเล็กชั่น ถูกสานฝันต่อด้วยผู้ช่วยคนเก่ง Sarah Burton และทีมช่างของทางห้องเสื้อก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง เพราะทั้ง 10 กว่าลุค กับโชว์ในแบบ Presentation สุดเอ็กซ์คลูซีฟนั้น เต็มไปด้วยเทคนิคชั้นสูงของการสร้างสรรค์ คอลเล็กชั่นสุดดรามาติค ซึ่งมาพร้อมการประดับประดา งานปัก ลายพิมพ์แบบใส่ไม่ยั้งทั้ง 10 กว่าลุคคราวนี้จึงเป็นหนึ่งใน 10 คอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวขอแปะไว้ในไดอารี่ ให้เป็นหนึ่งในผลงานที่ต้องจดจำ


Louis Vuitton Women Fall/Winter 2011


เพราะแต่ละคอลเล็กชั่นอาจดูไม่ค่อยต่อเนื่องกันนัก แฟนๆ Louis Vuitton ในยุคของ Marc Jacobs จึงต้องคอยลุ้นตลอดเวลาว่าซีซั่นล่าสุดนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร Women Fall 2011 นี้ เป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวชื่นชมทั้งผลงานของการออกแบบไปจนถึงทีมโปรดัคชั่นที่ทำให้สาวๆ LV นั้นดูเซ็กซี่และหรูหราในเวลาเดียวกัน คอลเล็กชั่นสาวๆ Fetish ด้วยคาเร็คเตอร์จาก 'The Night Porter' คราวนี้ดูไม่เหมือนใส่ชุดจากร้านเซ็กส์ช็อปด้วยเทคนิค การตัดเย็บ และวัสดุซึ่งหรูหรา(สมราคา)มากพอ โดยเฉพาะกับบรรดา accessories ที่มีทั้งกระเป๋าใบหรูมาคู่หมวกใบเด่นคาดเฮดแบนด์หน้ากากโดย Stephen Jones นั้นส่วนตัวชอบมากๆ


Givenchy Resort 2012


สารภาพตามตรงว่าหลงรักฤดูกาลรองของ Givenchy อย่าง Resort หรือ Pre-Fall มากกว่าฤดูกาลหลัก S/S หรือ F/W อาจเพราะดูสนุกกว่า(มากๆ) อย่างที่เห็นได้จาก Resort 2012 ของ Givenchy ที่ทั้งคอลเล็กชั่นนั้นคืองานรวมของฮิตแบบย่อยๆทั้งลวดลายของ Birds of Paradise, หมวก Visor, สายคล้อง Lanyard, กระเป๋า Box Clutch และครีบปลา! ก่อนที่ทั้งหมดนั้นจะมีมาอีกในหลายๆคอลเล็กชั่น กลายเป็นหนึ่งในผลงาน 'ต้นฉบับ' ถูกคัดลอกเป็น 'สำเนา' เอาไว้มากมายและเห็นได้ทั่วๆไป เป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นแนว Street Couture หรูด้วย วัสดุ และการตัดเย็บ แต่ดูสนุกในแบบ Street Style จนยอดขายดูแล้วนายทุนคงยิ้มได้


Lanvin Women Spring/Summer 2012


คัทติ้งคมๆ ผสมเข้ากับงานเทคนิคจากทีมช่างฝีมือ จนกลายเป็นอีกคอลเล็กชั่นของ Lanvin ซึ่งดูใส่ง่าย ให้รายละเอียดและความสำคัญกับชุดกลางวันและค็อกเทลเดรสโทนสีขาวดำ จึงทำให้คอลเล็กชั่นที่ดูไม่เยอะมากไปติดคอลเล็กชั่นประทับใจไปในคราวนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากความหรูหรา ประดับประดาด้วยโลหะ และเครื่องประดับชิ้นเด่นในคราวนี้จะถูกใจแล้ว ลุคเท่ห์ๆหลายๆลุค และในส่วนของลายพิมพ์หลายๆชิ้นนั้นส่วนตัวก็ชอบมากเช่นกัน คอลเล็กชั่นในแบบของสาวลึกลับ Women Spring 2012 คราวนี้ของ Lanvin นั้นดูผ่านๆอาจเรียบไปเมื่อเทียบกับหลายๆคอลเล็กชั่น แต่นั่นก็มากพอให้ใส่แล้วดูดีในชีวิตที่ไม่ได้เดินพรมแดงทุกวัน


Julien Macdonald Spring/Summer 2012


จากลุคสุดดาร์คของ Julien Macdonald ใน Fall 2011(ซึ่งก็ชอบมาก) มาสู่ Women Spring 2012 หลังจากที่คุมบังเหียนของ Givenchy ไม่กี่ปีในช่วงต้นทศวรรษก่อน มาในทศวรรษนี้ Macdonald ก็กลับมาโฟกัสกับผลงานของตัวเองมากขึ้นจนสร้างสรรค์ผลงานดีๆออกมาอย่างต่อเนื่อง หลากหลายแรงบันดาลใจที่นำมาใช้ทั้ง รูปแบบของงาน origami, ลวดลายสไตล์ศิลปะของญี่ปุ่น, จนถึงหุ่นยนต์สาว ทำให้ผลงานคราวนี้ทั้งดู เซ็กซี่ เท่ห์ และล้ำแบบ Futuristic เมื่อมาคู่แว่นตา Porsche(ทรงเด่นจากรันเวย์ที่ชนกับ Rick Owens Men ซีซั่นเดียวกัน!), หมวก, เข็มขัดโลหะแวววาวด้วยแล้ว ทั้ง 30 ลุคในคราวนี้จึงขอปรบมือและเทคะแนนให้ไป


Balenciaga Women Fall/Winter 2012


เหตุผลอาจคล้ายกับการเลือกให้ Juun.J ติดในฝั่งชายที่เขียนไปเมื่อวันก่อน เพราะตอนนี้หากคิดถึง Silhouette ใหม่ๆที่มีให้กับหนุ่มๆสาวๆ ทั้ง Juun.J และ Balenciaga คงเป็นแถวหน้าประจำครึ่งแรกของทศวรรษนี้ ถ้าหากคิดถึงสาว Robot ที่เคยโด่งดังจากผลงานของ Ghesquiere ในทศวรรษก่อน ก็คงยิ้มได้กับสาวๆในโลก Sci-Fi ในผลงานคอลเล็กชั่นนี้ Women Fall 2012 ที่มาพร้อมกับรูปทรงป่องพอง ลายพิมพ์ Space Age และงานหนังสวยๆมากมาย ที่กลายเป็นรายละเอียดสำคัญของคอลเล็กชั่น เป็นอีกครั้งที่ทางห้องเสื้อทำให้หนุ่มๆอยากลุกขึ้นมาใส่ชิ้นสวยๆจากคอลเล็กชั่นสาวๆคราวนี้ จนกลายเป็นชิ้น Unisex (?) ไปในที่สุด


Dolce&Gabbana Women Fall/Winter 2012


เรื่องของผลประกอบการซึ่งอาจมีปัญหาจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ดูจากคอลเล็กชั่นในช่วงระยะหลังนี้คงคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับ Dolce&Gabbana แน่ๆเมื่อ Women Fall 2012 ทั้งคู่ลุกมาสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นที่เปรียบดั่งผลงานระดับ Haute Couture หรูหราและมาเต็มทุกๆลุคในคอลเล็กชั่น เมื่อสีทองของ Dolce&Gabbana มาในลวดลายสไตล์ Baroque และซิกเนเจอร์ดังๆในตำนานทั้ง Corset ลายเสือ เฟอร์ ลูกไม้ และความเซ็กซี่แบบที่หาได้จากสาวๆของ DG ทุกๆซีซั่น ก่อนเติมเต็มคอลเล็กชั่นด้วย Accessories สีทองจากหลากหลายวัสดุบนกระเป๋า รองเท้า แว่นตา เกือบทุกๆชิ้นดูมีคุณค่าจนต้องยกมาติดเป็น 1 ใน 10 คราวนี้


Chanel Resort 2013


เป็นอีกหนึ่งห้องเสื้อที่คอลเล็กชั่นจากฤดูกาลรองนั้น ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ฤดูกาลหลัก! Resort 2013 ของ Chanel นั้นดูแตกต่างออกไปจากหลายคอลเล็กชั่นในก่อนหน้าของ Chanel เอง แม้บางลุคส่วนตัวคิดว่าออกมาดูยุ่งเหยิงสักนิด? แต่ความสนุกแบบนี้คือสิ่งที่ชอบดูจากห้องเสื้อใหญ่ๆ จากแรงบันดาลใจที่มาจากเสื้อผ้าในศตวรรษที่ 18 แล้วถูกปรับ ลดทอน และใช้เนื้อผ้าซึ่งเหมาะกับศตวรรษที่ 21 นี้ สาวๆ Chanel จึงมีทั้ง ความหรูหรา มาพร้อมความกับร่าเริ่ง แล้วยังดูเป็นสาว Sporty ด้วย Creeper (โดยเฉพาะกับสี Metallic)คู่ใหม่ซึ่งกลายเป็นรองเท้าขวัญใจของสาวๆหลังจากจบโชว์ ฮิตติดลมบนไปอีกหนึ่งแฟชั่นไอเท็มจนถึงในตอนนี้


Gucci Women Fall/Winter 2013


เมื่อแบรนด์ดังฝั่ง Italy อย่าง Gucci จะโชว์ศักยภาพฝีมือ จากเหล่าทีมช่างของทางห้องเสื้อด้วยผลงานระดับ Couture ทั้งที! ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็นในคอลเล็กชั่น Women Fall 2013 แม้ว่าที่ผ่านมามาตรฐานการผลิตเสื้อผ้าและสินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Gucci นั้นจะดีมากพออยู่แล้ว แต่สำหรับคอลเล็กชั่นนี้คือที่สุดในรอบหลายปี และเป็นคอลเล็กชั่นจาก Gucci ที่ตอกย้ำ และทำให้เห็นว่า Frida Giannini นั้นสามารถพา Gucci ไปสู่สายการผลิตระดับเสื้อผ้าชั้นสูง(ซึ่งมีอยู่แล้วนั้น) ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งงานปัก, หนัง Exotic, ขนนก, Fur ที่เห็นจากในคอลเล็กชั่นนั้น รวมกันกลายเป็นผลงานเด่นประจำซีซั่นไปทันที


Balmain Women Fall/Winter 2014


เมื่อ Safari Chic มิ๊กเข้ากับ Hip Hup สไตล์ และงานฝีมือระดับ Couture ออกมาเป็นคอลเล็กชั่นสุดหรูแต่ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน คอลเล็กชั่นนี้ของ Balmain จึงติดมาด้วยสไตล์และรายละเอียดของงานฝีมือแบบที่ต้องซูมเข้าไปดูใกล้ๆ โชว์ใหญ่ประจำ Paris ซีซั่น Women Fall 2014 นี้โชว์เทคนิคระดับสูงอีกครั้ง แถมเป็น Ethnic Fashion ซึ่งดูร่วมสมัย(เช่นเดียวกับในคอลเล็กชั่น McQueen S/S 2014 ก่อนหน้า) เพราะมีห้องเสื้อไม่มากนักที่ยังคงสร้างสรรค์ผลงานระดับสูง(แม้จะไม่พ่วงด้วยคำว่า Haute Couture)ระดับนี้ แถมเป็นกูตูร์ซึ่งดูเทรนด์ดี้ และสนุก เกือบทุกคอลเล็กชั่นของ Balmain จึงได้ผลตอบรับที่ดี รวมถึงในคราวนี้ด้วยเช่นกัน ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...