July 08, 2010

From Japan & Korea Street to Paris & Milan Runway

เป็นบทความที่เขียนเพราะว่าถูกถามตามมาหลังจากที่เขียนเกี่ยวกับ Milan และ Paris Mens S/S 2011 จบไป เลยเขียนถึงเอเชี่ยนดีไซเนอร์ยุคใหม่บนรันเวย์ใหญ่ระดับโลกดีกว่า เอาว่าเขียนถึง MiharaYasuhiro จากญี่ปุ่น, Juun.J และ Songzio จากเกาหลีรวมถึง McQ กับทีมงานเอเชียเพราะเป็นแบรนด์ที่มีโอกาสได้ไปชมโชว์หรือพรีเซ็นเทชั่นพร้อมกันกับพี่ๆที่น่ารักทั้งเบื้องหน้าและ Backstage ฮ่ะ ...

                         Japanese Street Style by SoSu


SoSu ชื่อนี้หลายคนคงไม่คุ้น แต่ถ้ามีคำว่า MiharaYasuhiro ตามมาเชื่อได้ว่าหลายคนคงรู้จัก สำหรับที่ไทยชื่อของ MiharaYasuhiro คงมาพร้อมการร่วมงานกับทาง Puma ซึ่งในปีนี้ครบรอบปีที่ 10พอดีพร้อมกับที่คนทั่วไปรู้จักในนาม King of Avant-Garde Sneakers แต่ที่ญี่ปุ่น Yasuhiro คือ King of Street Style จากกลุ่ม 'Tokyo Six' ที่มี Dai Fujiwara ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Issey Miyake รวมอยู่ด้วยฮ่ะ

10th Anniversary of Puma by MiharaYasuhiro,New Retro

MiharaYasuhiro จัดโชว์ผลงานที่ Milan ก่อนที่จะย้ายมาจัดโชว์ใน Paris  คอลเล็กชั่นแรก Mens S/S 08 กับงานเทเลอร์บนสไตล์ลิ่งในแบบที่เสื้อผ้าและเครื่องประดับหลุดมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น แต่สามารถนำมาสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันจากรันเวย์สู่เรียลเวย์

จากมิลานสู่ปารีสกับ SS 08 / หนึ่งในซิกเนเจอร์ 'รองเท้า A Half'

นอกจากงานเทเลอร์แล้ว จุดเด่นอีกอย่างของ MiharaYasuhiro ก็คืองานทรีทเมนท์ผ้าหรือการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตจากแลปทดลองของห้องเสื้อในญี่ปุ่น ด้วยเหตนี้แบรนด์เดนิมชื่อดังขึ้นชื่อว่าดีไม่แพ้ใครในโลกอย่าง Sugar Cane ก็เคยร่วมงานกับ Yasuhiro มาแล้วฮ่ะ

งานทรีทเมนท์จากแล็ปทดลองของห้องเสื้อโดยเฉพาะ

นอกจากเสื้อของผู้ชายแล้ว ที่ญี่ปุ่นแบรนด์นี้ยังมีในส่วนของผู้หญิงด้วยแต่โดยส่วนตัวชอบในส่วนของ menswear มากกว่าฮ่ะ

Ad Campaign : Women & Menswear

สำหรับโชว์ S/S 2011 Collection ที่เพิ่งจบไปนั้นได้รับคำชมจากสื่อหลายสำนัก ทั้งเสื้อผ้ากับวัตถุดิบและเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวรวมไปถึงโชว์ที่สร้างสรรค์ด้วยการร่วมงานกับ WOW ที่เนรมิตรจอมหัศจรรย์ สามารถรีแอคกับนายแบบบนรันเวย์ได้ฮ่ะ

........................................................................................

McQ


เป็นแบรนด์ที่ไม่แน่ไม่นอนตั้งแต่ตอนมีข่าวเปิดตัวในปี 04 แต่แล้วก็มีขึ้นในปลายปี 06 กับพรีเซนเทชั่นแบบเป็นทางการ ส่วนชื่อแบรนด์มีทั้งคนที่เรียก M-C-Q และ McQ ภายใต้การควบคุมของ SINV ที่มีจุดเด่นการผลิตอย่าง "ลายพิม" นอกจาก McQ ก็มี Moschino และ Chloé ที่เป็นผลงานของที่นี่และรู้จักดีกับ Japanese Street meets Londonner Style

McQ for Target กับตุ๊กตา Blythe และลายเอาใจญี่ปุ่นโดยเฉพาะ

McQ ใช้ระบบทีมงานในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นโดยมี McQueen เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และชาวญี่ปุ่นเป็นส่วนหนึ่งในกำลังสำคัญจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เห็นโครงเสื้อญี่ปุ่นบนสไตล์ลิ่ง Harajuku Boy meets Girl ทุกซีซั่นรวมถึงลายพิมที่เอาใจนักช๊อปชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ

โครงชุดซามูไรและงาน unisex style ที่เห็นได้บ่อยๆ

นอกจากที่ญี่ปุ่นแล้วยังมีเกาหลีที่นิยม โดยเฉพาะเสื้อยืดพิมลายที่กลายเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิอันดับต้นๆ อย่างเสื้อลายตัวการ์ตูนญี่ปุ่นจากในรูปข้างล่าง ที่ใครไปเกาหลีตอนนี้ก็ยังมีให้เห็นแน่นอนฮ่ะ

เสื้อยืดพิมลายหนึ่งในสินค้าถูกละเมิดลิขสิทธิที่เห็นได้บ่อย

และด้วยสาเหตุสำคัญที่เหล่าแฟชั่นนิสต้าแดนอาทิตย์อุทัยถูกใจคงเป็นงานคอนเส็ปที่มีมาทุกซีซั่น ขึ้นอยู่กับว่าจะกล้าและสนุกในการสวมบทบาทเป็น PomPom Girls, สาวอวกาศ, หรือแม้แต่ราชินีดิสโก้ในแบบ McQ รึป่าวฮ่ะ


สำหรับ Milan Mens S/S 2011 ในคราวนี้ McQ เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ 'Pina Ferlisi' ส่วนงานจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นสัญญาว่าถ้าได้ภาพครบแล้วจะนำมาให้ชมกันฮ่ะ

          ..........................................................................................

      Korean Street Style by Lone Costume Juun.J


คงเหมือนกันที่ถ้าเอ่ยชื่อ Lone Costume อย่างเดียวหลายคนคงไม่คุ้นแต่ถ้ามีชื่อ Juun.J ตามมาเชื่อได้อีกว่าต้องมีคนรู้จัก ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าแบรนด์นี้จะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยนัก แต่ชื่อนี้คือความภูมิใจของคนเกาหลีในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ไปสู่รันเวย์ระดับโลก ในส่วนของซิกเนอเจอร์ไลน์บนรันเวย์ใหญ่ในปารีสอาจดูใส่ยาก แต่สำหรับ Lone Costume คือแฟชั่นในแบบ street style ที่ง่ายต่อการสวมใส่ฮ่ะ

Korean Model กับเบลเซอร์สวยๆจาก Lone Costume

Lone Costume x Simon Henwood / Blazer ตัวสวย

Juun.J เปิดตัวคอลเล็กชั่นแรกที่ปารีสเช่นเดียวกันกับ MiharaYasuhiro ในคอลเล็กชั่น S/S 08 ด้วยเบสิคชิ้นที่เรียบง่ายกับซิลลูเอทและสไตล์ในแบบที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งจะว่าไปจริงๆแล้วเสื้อผ้าของแบรนด์นี้ก็ไม่มีความซับซ้อนหากตัดเรื่องสไตล์ลิ่งและชิ้น 'คอนเซ็ป' บางชิ้นออกไปจะดูใส่ง่ายด้วยรายละเอียดและการตัดเย็บที่ปราณีตฮ่ะ

คอลเล็กชั่นแรกสำหรับ Paris Men Fashion Week

ในช่วงระยะหลังนอกจากจะได้ร่วมงานกับบรรดาแบรนด์ดังแล้วในส่วนของ accessories ประจำแบรนด์ทั้งรองเท้าหรือกระเป๋าอย่าง backpack ก็เพิ่มความเป็นคอนเส็ปชวลมากขึ้นเพื่อสอดรับกับเสื้อผ้าที่ดูดรามาติคแต่ยังยืนพื้นด้วยชิ้นเบสิคกับวัสดุ การตัดเย็บ และเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว

Juun.J x Reebok / Juun.J Backpack

ชิ้นเบสิคที่ดูไม่ธรรมดาด้วยสารพัดเทคนิค

ร้านของ Juun.J ที่ Garosu-gil เกาหลีเพิ่งปิดไปแต่ไม่แน่ใจว่าย้ายสถานที่หรือปิดปรับปรุง แล้วที่นั่นเองก็ยังมีไลน์แยกย่อยออกมาอีก ซึ่งงานสวยไม่แพ้ดีไซเนอร์จากยุโรปโดยเฉพาะชิ้นเบสิคอย่างเชิ๊ตหรือแจ้กเก็ตที่ราคาสูงหน่อยแต่วัสดุและการตัดเย็บคุ้มค่ากับการลงทุน เช่นกันกับที่ Paris Mens S/S 2011 เพิ่งจบไปและเป็นหนึ่งในโชว์ถูกใจประจำซีซั่นฮ่ะ

.........................................................................................

SongZio


เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของเกาหลีที่ไปสู่รันเวย์ระดับโลก SongZio โชว์ผลงานที่ปารีสในรูปแบบพรีเซ็นเทชั่นคอลเล็กชั่น A/W08 และ S/S09 ก่อนจะมีโชว์เป็นเรื่องเป็นราวในฤดูหนาว ด้วยฟอร์มของชุดที่ดูแล้วหนัก และเยอะด้วยงานเลเยอร์ลิ่งรวมไปถึงสไตล์ลิ่งในแบบนักรบ นินจาและซามูไร ความต่างมีมาให้เลือกในสองแบบคือ สกินนี่บอยผอมบางรางน้อยอย่างที่เห็นจนชิ่นตาจาก Dior Homme หรือแข็งแกร่งกำยำอย่างนักรบที่เจอบ่อยๆในโชว์ของ John Galliano ซึ่งทั้งหมดเห็นได้จากงานของ SongZio ฮ่ะ

พรีเซ็นเทชั่นกับ Spring/Summer 2009

โชว์เป็นเรื่องเป็นราวฤดูหนาวปีเดียวกัน

SongZio เป็นแบรนด์คอนเซ็ปชวลที่มีชิ้นงานในรูปแบบ avant-garde ออกมาให้ชมบ่อย ตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงเครื่องประดับซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักนำไปเปรียบกับ Juun.J เพื่อนร่วมชาติ แต่ส่วนตัวคิดว่างานของ SongZio ใส่ยากกว่าด้วยตัวเสื้อผ้าไม่ใช่เพราะสไตล์ลิ่ง ในแต่ละคอลเล็กชั่นแบรนด์ นี้จึงมีทั้งในส่วนของชิ้นขายด้วยรายละเอียดการตัดเย็บชั้นเยี่ยม พร้อมกับชิ้นโชว์ที่ใส่ยากแต่เทคนิคและวัสดุเป็นเลิศฮ่ะ

ชิ้นทั่วไปที่ใส่ง่าย

กับอีกสไตล์ที่ดูแล้วใส่ยาก

ในส่วนของโชว์ที่เกาหลีแบรนด์นี้มักมีเซเลปรับเชิญมาเดินแบบให้สำหรับ Homme Collection นอกจากจะได้ดูเสื้อผ้าสวยๆแล้ว ยังได้ดูนักร้องหรือดาราหน้าตาดีพรีเซ็นเสื้อผ้าแต่ออกมาในคอนเส็ปที่ดีไซเนอร์วางไว้ซึ่งคงไม่ใช่เดินหน้าเสื้อผ้าน่ารักออกมาอย่างที่เห็นจากแบรนด์อื่นฮ่ะ

Kim Hyun Joong @SongZio Homme

แบรนด์นี้ที่ปารีสโชว์จบไปในส่วนของ Paris Mens S/S 2011 กับโชว์ที่ยังคงซิลลูเอทและสไตล์ในแบบนักรบหรือซามูไรในสีใส่ง่ายขาว-ดำ และลายทางหรือลายขวางที่มีทั้งชิ้นเบสิคทั่วไปใส่ง่ายอย่างเบลเซอร์คัทติ้งคมมีมาคู่กับชิ้นโชว์ที่ใส่ยากแต่มากด้วยรายละเอียดและงานเทคนิคฮ่ะ

.............................................................................................

เอาเป็นว่าจบในส่วน 4 แบรนด์ไว้เท่านี้ก่อนดีกว่า ส่วนคราวหน้าจะเอาภาพเก็บตกแล้วก็รายละเอียดชิ้นงานจากแบ็คเสตจมาให้ชมกันฮ่ะ

Thanks : ChadChad , P'Jack , P'Tony & more ...

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...