August 18, 2014

Poppy's Diary : 30 ปีของแบรนด์เสื้อผ้าชาย Comme des Garcons Homme Plus กับคอลเล็กชั่นชายที่ชอบ


อีกหนึ่งแบรนด์เสื้อผ้าชายที่อยู่ในวงการแฟชั่นมายาวนานถึง 30 ปีแล้วก็คือ Comme des Garcons Homme Plus ของ Rei Kawakubo ที่ลอนช์มาตั้งแต่ปี 1984 และแน่นอนว่าด้วยอายุของตัวเองนั้นไม่ทันผลงาน CdG Homme Plus ในยุคช่วงแรกๆแน่นอน จะมาทันและสนใจก็คือในช่วงปลาย 90s แต่ที่มาชื่นชมและชื่นชอบจริงๆนั้นก็คือเสื้อผ้าในช่วงศตวรรษที่ 21 นี้แล้ว ถึงแม้มีโอกาสได้ดูรูปคอลเล็กชั่นย้อนหลังไปในช่วงกลาง 80s หรือต้น 90s แต่ก็ไม่ได้ดูทุกๆคอลเล็กชั่น ดังนั้นในไดอารี่เกี่ยวกับ 30 ปีของ CdG Homme Plus และ 5 คอลเล็กชั่นที่ชอบนั้นจึงเป็นคอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวมีโอกาสได้เห็นรูป และโดยความชอบส่วนตัวล้วนๆ



ชิ้นสร้างกระแส
Pink Panther / Rolling Stone / Golden Boy 

บอกได้เลยว่า ส่วนตัวนั้นมักจะหลงรักกับคอลเล็กชั่นฤดูร้อน Spring/Summer ของ CdG Homme Plus มากกว่าคอลเล็กชั่นฤดูหนาว Fall/Winter เพราะว่าคอลเล็กชั่นฤดูร้อนมักเจอชิ้นขายน่ารักๆที่กลายมาเป็นกระแสได้ในหลายๆซีซั่นที่ผ่านมา อย่าง Pink Panther ในฤดูร้อน 2005 หรือว่าจะเป็น The Rolling Stones ในฤดูร้อน 2006 และคอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบมาก สำหรับฤดูร้อน 2007 กับคอนเซ็ปต์ Golden Boy อันโด่งดัง ทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นว่าเสื้อผ้าของ CdG ก็ไม่ได้มีเพียงชิ้นเข้าใจยากหรือใส่ลำบาก(แต่เท่ห์สุดๆ)เพียงอย่างเดียว เพราะในฝั่งชายนั้นมาพร้อมกับชิ้นขายที่ทั้งใส่ง่าย แล้วก็เป็นกระแสสุดๆด้วยในช่วงที่ผ่านๆมา


Comme des Garcons Homme Plus S/S 2003


นอกจากคอลเล็กชั่น Play และโลโก้หัวใจของ Filip Pagowski จะโด่งดังจนทำให้ใครหลายคนได้สัมผัส Comme des Garcons ในเวอร์ชั่นน่ารักๆ ใส่ง่าย(ขายคล่อง)แล้ว คอลเล็กชั่นฤดูร้อน 2003 นั้น Pagowski ก็ยังฝากผลงานสวยๆไว้สำหรับ Comme des Garcons Homme Plus ด้วยเช่นกัน คอลเล็กชั่นที่นอกจากจะมีเสื้อยืดลายน่ารักๆของ Pagowski แล้ว ในคราวนี้ Rei Kawakubo ยังนำ military สไตล์มาใส่ไว้ในคอลเล็กชั่นยูนิฟอร์ม(แต่ดูไม่เป็นทางการ)ด้วยรายละเอียดจากเครื่องแบบทหาร ทั้งสีไปจนถึงดีเทลเล็กๆน้อยที่กลายมาเป็นแจ็คเก็ตและโค้ท แล้ว Accessories ในคอลเล็กชั่นนี้อย่างหมวกและรองเท้านั้นก็เท่ห์สุดๆ


Comme des Garcons Homme Plus S/S 2005


นี่เป็นหนึ่งใน CdG Homme Plus ที่ชอบมากที่สุดคอลเล็กชั่นหนึ่ง เพราะไม่ได้มีเพียงงานเทเลอร์สวยๆจากทางห้องเสื้อเท่านั้น แต่คอลเล็กชั่นน่ารักคอลเล็กชั่นนี้ ยังสร้างกระแสสีชมพูไปทั่วในช่วงเวลานั้น คอลเล็กชั่นที่สีชมพู(หนึ่งในสีที่ชอบ)เป็นสีหลัก พร้อมชิ้นขายเป็นลาย Pink Panther ปิดท้าย อีกทั้งเครื่องประดับ Toy Soldier สีเข้ากันโดยแฟชั่นสไตล์ลิสท์และนักออกแบบเครื่องประดับคนเก่ง Judy Blame และรองเท้า Sneakers สีชมพูคู่กับเสื้อผ้า(และเป็นกระแสสุดๆ)นั้นก็ช่วยเติมเต็มให้คอลเล็กชั่นงานขาย ไม่วุ่นวายด้วยสไตล์ลิ่งเกินจริง (มากนัก) และไม่ซับซ้อนด้วยแพทเทิร์นมหัศจรรย์ (จนเกินไป) จึงได้ใจไปครอง


Comme des Garcons Homme Plus S/S 2009


คอลเล็กชั่นที่ยืนพื้นด้วยสีดำสำหรับหน้าร้อน และ 'กระโปรง' สำหรับหนุ่มๆคอลเล็กชั่นนี้เป็นอีกคอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวนั้นชื่นชมที่สุดอีกคอลเล็กชั่นหนึ่ง ซึ่งงานผสมผสานของทั้งยูนิฟอร์มทหารและพังค์อย่างคราวนี้ยังรวมถึงดีเทล และโครงสร้างของถนัดจาก CdG ซึ่งต่อมาจากคอลเล็กชั่นฝั่งหญิงด้วยเช่นกัน ทั้งชิ้นงานที่ทำให้ดูเก่าเหมือนผ่านมาแล้วหลายปี และลาย Polka Dot เล็กใหญ่ ทั้งในแบบลายพิมพ์ และแบบที่เป็นเข็มกลัดบนเสื้อยืดนั้นก็ถูกใจเป็นที่สุด หลายชุด หลายชิ้น ทั้งกระโปรงและกางเกงสกินนี่ที่จับคู่กับแจ็คเก็ตสวยๆ บวกด้วยหมวกจาก Stephen Jones อย่างที่เห็นได้บนรันเวย์นั้นคือที่สุดของฤดูร้อน 2009 ที่ผ่านมา


Comme des Garcons Homme Plus S/S 2011


ในปีแรกที่มีบล็อกเมื่อ 4 ปีก่อนก็เขียนถึงคอลเล็กชั่นนี้เอาไว้ว่าเป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นที่ชอบประจำซีซั่น 'The Skull of Life' ของ CdG Homme Plus ฤดูร้อน 2011 คือ School Boy ซึ่งมาพร้อมกับ Skull Skirts ในแบบ 50's ลวดลายกระโหลก (ทั้งกระโหลกมนุษย์ และกระโหลกเอเลี่ยน) และลาย checkerboard บวกเข้าด้วยกันกับงานกราฟฟิคที่เกิดจากการตัดเย็บทั้งชิ้นเบสิคอย่างเชิ้ตและแจ็คเก็ตนั้นดูเรียบง่าย แต่มีรายละเอียดและทำให้ดูเยอะมากพอ เมื่อจับคู่กับชิ้นอื่นๆในคอลเล็กชั่นสีขาว ดำ แดงคอลเล็กชั่นนี้ คอลเล็กชั่นที่น่าจะเรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งในคอลเล็กชั่นที่กระแสดีมากๆ หลังจากที่เริ่มเข้ามาสู่ทศวรรษใหม่นี้แล้ว


Comme des Garcons Homme Plus S/S 2013


เป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นที่เมื่อได้เห็นและสัมผัสผลงานจริงแล้วบอกได้เลยว่าสวยน่าใส่มาก ต่างจากที่ได้เห็นรูปโชว์ในตอนนั้นแรกซึ่งรู้สึกว่าธรรมดา เสื้อผ้าหลายชุดหลายชิ้นในคราวนี้มีเพียงไม่กี่แบบไม่กี่สไตล์แต่เปลี่ยนในส่วนของลวดลายอย่างลาย Camouflage หนึ่งในลายฮิตของช่วงที่ผ่านๆมา และสีทั้งสีขาว ดำ เทาในแต่ละเซ็ท ในส่วนของเสื้อผ้านั้น Biker โค้ทตัวยาวสีขาวอย่างในรูปนั้นคือสิ่งที่ปราถนา(ถ้าหากตอนนั้นงบถึง) แต่ในส่วนของ accessories ทั้ง Headband ร่วมออกแบบโดย Fleet Ilya และ sneakers ที่มาด้วยสารพัดสีสันคัลเลอร์ฟูลนั้นก็ชอบมากๆช่นกัน เป็นคอลเล็กชั่นที่สไตล์ลิ่งสะดุดตา แยกชิ้นมาก็ชอบมาก ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...