February 19, 2015

ปี 2015 กับการกลับมาโฟกัสที่ Haute Couture(กันอีกสักครั้ง)


สำหรับส่วนตัวขอยกให้ช่วงนี้(ปลายปีก่อนจนถึงตอนนี้ไป)กระแสของการแข่งขันทางฝั่งคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าชั้นสูงหรือ Haute Couture นั้นคงดูจะคึกคักขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ไม่เห็น Haute Couture ไลน์ดูคึกคักกันมานานมากๆ หากจะนับย้อนไปเร็วๆนี้ส่วนตัวก็คงยกให้ช่วงปลาย 90's (ยังถือว่าเร็วๆนี้มั๊ย?) เป็นช่วงที่ Haute Couture นั้นดูหรูหราและน่าตื่นเต้น เป็นที่รอคอยของคอแฟชั่นทั่วทั้งโลกว่าคอลเล็กชั่นที่เป็นตัวกำหนดทิศทางของ Ready-to-Wear ในซีซั่นถัดไปอย่าง Haute Couture นั้นแต่ละแบรนด์จะออกมาเป็นอย่างไร โดยดีไซเนอร์(กูตูริเยร์)คนเก่งๆของโลกที่ยังอยู่กันครบถ้วน ทั้งรายเก่าๆอย่าง Yves Saint Laurent, Thierry Mugler, Christian Lacroix หรือจากการเขย่าแฟชั่นชั้นสูงของฝรั่งเศสโดยคลื่นลูกใหม่(แต่ก็ไม่มาก)ทั้ง John Galliano ที่ห้องเสื้อ Christian Dior และ Alexander McQueen ที่เข้ามาปลุก Givenchy ให้คึกคักขึ้นอีกครั้ง

Renzo Rosso และ John Galliano

Maison Margiela Artisanal Spring 2015, Backstage

สิ่งหนึ่งซึ่งเห็นได้ชัด(แม้แต่ในฝั่ง Menswear อย่างล่าสุด Fall 2015 ที่เพิ่งเดินจบไป)คือการที่ห้องเสื้อใหญ่ๆกลับไปเน้นในส่วนของดีเทล และงานฝีมือสำหรับ Ready-to-Wear มากขึ้น การที่หลายห้องเสื้อใหญ่ๆไม่มีในส่วน Haute Couture คอลเล็กชั่น แต่นั่นก็ไม่ส่งผลให้การสร้างสรรค์คอลเล็กชั่น Semi-Couture ดู้ด้อยลงไป ในยุคที่หลายๆห้องเสื้อสามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นซึ่งดูเทียบเท่ากับงานระดับ Haute Couture หรูหราทั้งวัสดุ และการตัดเย็บได้ในยุคนี้ นั่นยิ่งทำให้ดีไซเนอร์ประจำห้องเสื้อใหญ่ที่มี Couture ไลน์ ยิ่งต้องโฟกัสไปในส่วนของ Haute Couture ให้ยิ่งเหนือชั้นขึ้นไป จะด้วย Silhouette ใหม่ๆอย่างที่ Raf Simons พยายามสร้างไว้ให้กับ Dior หรือดีเทลที่สุดแสนจะวิจิตรที่เห็นได้จาก Chanel เพื่อคงไว้ซึ่งคุณค่า และสร้างความแตกต่างถึงการผู้นำแห่งห้องเสื้อชั้นสูงประจำสัปดาห์แฟชั่นของ Paris Haute Couture ในทุกๆฤดูกาล

ดีเทลสวยงามจาก Dior Haute Couture Spring 2015

Dior Haute Couture Spring 2015, Backstage

Renzo Rosso แห่ง OTP Group คืออีกหนึ่งคนซึ่งให้ความสำคัญกับคอลเล็กชั่น Haute Couture เป็นพิเศษในช่วงนี้ นับตั้งแต่ที่มีข่าวเซอร์ไพรส์ใหญ่โดยการให้ John Galliano มาคุมบังเหียนของ Maison Margiela หรือกับข่าวล่าสุดที่ Viktor&Rolf (ซึ่งก็อยู่ภายใต้กลุ่ม OTB ) ได้ตัดสินใจหยุด Ready-to-Wear แล้วกลับไปโฟกัสในส่วน Haute Couture (งานสร้างชื่อตั้งแต่แรกเริ่ม) ตามกูตูริเยร์รายใหญ่ Jean Paul Gaultier ไปติดๆ นั่นยิ่งทำให้สื่อใหญ่(และไม่ใหญ่)ต่างก็ไฟกัสไปในส่วนของ Haute Couture คอลเล็กชั่นกันมากขึ้น แม้แต่รายใหญ่แห่งโลกแฟชั่นอย่างกลุ่ม LVMH ซึ่ง Raf Simons นั้นคงทำให้นายใหญ่ถูกใจไปอีกครั้ง เมื่อ Haute Couture Spring 2015 ของ Dior ล่าสุด Raf Simons ไม่เพียงให้ความสำคัญกับ Silhouette ใหม่ๆแต่ยังใส่ดีเทลในเนื้องานแบบไม่ยั้ง สมกับความคาดหวังของแฟนๆ Dior ที่รอดูงานวิจิตรจาก Couture ไลน์ ^__^

Viktor & Rolf Haute Couture Spring 2015

Viktor & Rolf Haute Couture Spring 2015

(รูปภาพ : wmagazine / johngallianotheking)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...