August 13, 2015

The Diary : Riccardo Tisci & Gareth Pugh


อัพบล็อคในวันพฤหัสอย่างนี้ คงน่าจะต้องใช้คำว่า TbT (Throwback Thursday) แทน The Diary ให้ดูเทรนด์ดี้เข้ากับยุคสมัย แต่เอาเป็นว่าอย่างไรมันก็คือ Diary ฉบับหนึ่งซึ่งเขียนขึ้นเอาไว้ในโลกออนไลน์ เมื่อวันเวลาผ่านไป จะได้กลับมาย้อนดูว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาต่างๆบ้าง อย่างในปีนี้ 2 ดีไซเนอร์ที่ชอบมากเป็นการส่วนตัวทั้ง Riccardo Tisci และ Gareth Pugh ก็ฉลองให้กับการเข้าสู่ทศวรรษใหม่ รายแรกนั้นฉลองให้กับการร่วมงานยาวนานมาถึง 10 ปีที่ร่วมงานกับ Givenchy ส่วนรายหลังนั้นเป็นการฉลอง 10 ปีให้กับห้องเสื้อของตัวเองในช่วงต้นปีด้วยเช่นกัน แม้แฟชั่นที่ดูหนักไปทางสายดาร์ค (เคยอ่านเจอในเว็บไซต์เขียนเอาไว้ว่า Riccardo Tisci ไม่ชอบให้เรียกว่าดาร์ค) จากทั้งคู่ดูจะเป็นจุดเด่นและสร้างชื่อเอาไว้ให้ แต่ความโรแมนติคที่ต่างก็ใส่ลงไปในผลงานนั้นคือความแตกต่างที่ทำให้ผลงานของทั้งคู่ดูโดดเด่นขึ้นมา 

Michele Lamy และ Gareth Pugh 
ที่โชว์ Givenchy Men Fall 2011

Michele Lamy และ Gareth Pugh 
ที่โชว์ Givenchy Men Spring 2012

เมื่อก่อนตอนที่เมืองไทยมีบอร์ดแฟชั่นบนเว็บไซต์ ThaiCatwalk คอแฟชั่นต่างก็มาแชร์ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับแฟชั่นทั้งไทย และต่างประเทศเอาไว้ โดยที่มี Riccardo Tisci และ Gareth Pugh เป็นชื่อดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ(ในทศวรรษก่อน)ที่ดูน่าจับตา เข่น Haute Couture ในช่วงแรกๆของ Givenchy โดย Riccardo Tisci ที่มีกลิ่นอายของความโรแมนติก, Gothic และดูดาร์คเข้าขั้น ในแบบแฟชั่นที่ทำให้นึกไปถึง Alexander McQueen เช่นเดียวกับสาวจากโลก Sci-Fi ที่กลายเป็นที่ถูกพูดถึงในบอร์ดเป็นจำนวนมากของ Gareth Pugh เพราะสารพัดชุดรูปทรงประหลาดซึ่งสร้างสรรค์ด้วยวัสดุและเทคนิคมหัศจรรย์ ออกมาช่วยเติมเต็มแฟชั่นในช่วงที่งานดรามาติคของรายใหญ่อย่าง John Galliano เริ่มดูเรียบง่าย เน้นไปที่ยอดขายเพื่อต่อยอดไปที่คอลเล็กชั่นถัดไป คลื่นลูกใหม่ทั้งสอง(ในขณะนั้น)จึงกลายเป็นอีกสองดาวเด่นไปโดยปริยาย

Fall 2009
Givenchy / Gareth Pugh

Spring 2011
Givenchy / Gareth Pugh

แล้วในเมื่อทั้งคู่เป็นดีไซเนอร์ที่มีผลงานการออกแบบไปในทิศทางเดียวกัน ในบางคอลเล็กชั่นที่มีผลงานการออกแบบออกมาด้วยรูปแบบเดียวกัน จึงดูเป็นเรื่องปรกติ เมื่อเห็นคอลเล็กชั่นของ Givenchy ในบางฤดูกาล บางชิ้นงานทำให้นึกถึง Gareth Pugh ในเวอร์ชั่นที่ ได้เล่นกับวัสดุสุดหรู(เพราะดูมีงบมากกว่า)บวกด้วยงานเทคนิคระดับ Couture(เพราะทีมช่างมากกว่า) ไม่เพียงแต่ส่วนตัวที่คิดเท่านั้น แต่ก็มีเว็บไซต์ต่างประเทศที่เขียนถึงในทำนองเดียวกัน แต่สำหรับคอแฟชั่นที่ชื่นชอบผลงานในรูปแบบนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่มีตัวเลือกให้เลือกอย่างหลากหลาย(นอกจากรายใหญ่อย่าง Rick Owens, Ann Demeulemeester เป็นต้น) ถึงแม้ผลงานของแต่ละราย จะออกแบบมาในทิศทางเดียวกัน แต่ละรายละเอียดของผลงานที่แตกต่างกันออกไปนั้นก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูเป็นเสน่ห์จากแต่ละห้องเสื้อที่อย่างไรก็ไม่มีทางเหมือนกันทั้งหมดทีเดียว

Spring 2012
Givenchy / Gareth Pugh

Fall 2012
Givenchy / Gareth Pugh

แม้ทุกวันนี้ทั้ง Riccardo Tisci และ Gareth Pugh นั้นเริ่มนำเสนอผลงานที่ดูแตกต่างออกไป แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งซิกเนเจอร์เฉพาะตัวอย่างที่เห็นได้เมื่อทศวรรษก่อน ทั้งคู่เริ่มนำเสนอผลงานซึ่งดูโรแมนติกมากขึ้น โดยในกรณีของ Givenchy นั้นมีพื้นฐานงานตัดเย็บชั้นสูงจากทีมช่างเป็นทุนเดิม ที่เพิ่มเติมเข้าไปคือแฟชั่นรูปแบบใหม่ Street Couture ที่ไม่เคยเป็นมา ในฝั่ง Gareth Pugh ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ความโรแมนติกดูอ่อนหวานที่สื่อผ่านชิ้นงานในแต่ละคอลเล็กชั่นก็เป็นเหมือนเซอร์ไพรส์ และการโชว์ให้เห็นว่า Pugh ไม่เพียงมีดีแต่แฟชั่นเพ้อฝันและดูหลุดโลกเท่านั้น แต่คอแฟชั่นและแฟนๆยังได้เห็นอีกมุมของ Pugh ด้วยสารพัดชุดที่ยังคงเดิมแต่ก็ดูแตกต่าง, อย่างที่เห็นว่าเวลา 1 ทศวรรษผ่านไปอย่างรวดเร็ว มีดีไซเนอร์ใหม่เกิดขึ้นมามากมาย แต่จะมีรายใดก้าวข้ามทศวรรษไปด้วยกัน นั่นคงเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเป็นเช่นไร ^__^


(รูปภาพ style.com, wwd, musecloset57)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...