January 28, 2016

5 คอลเล็กชั่นที่ชื่นชอบจาก Paris Haute Couture Week Spring 2016

Atelier Versace Spring 2016



อย่างที่หลายๆคนทราบว่า Haute Couture คอลเล็กชั่นนั้นก็คือการไกด์ไลน์ถึง Ready-to-Wear ในฤดูกาลที่จะถึง ซึ่งทั้งเทคนิคการตัดเย็บ และรายละเอียดต่างๆจากใน Couture ไลน์ Spring 2016 นี้ ก็จะส่งผลถึง RTW ฤดูกาล Fall/Winter 2016 ในอีกไม่นาน ดังนั้นจึงพอจะคาดเดาได้ว่ากระแสของกีฬา Olympics 'Rio 2016' ที่กำลังจะมีขึ้นในปีนี้ก็คงจะอบอวลอยู่ใน RTW ของ Versace ด้วยเช่นกัน, Atelier Versace ฤดูร้อน 2016 เป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่น Couture ของ Versace ซึ่งผสมผสานความเท่ และความหรูหราเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ในยุคที่กระแสของแฟชั่น Sporty ยังคงแรงดีไม่มีตก เสื้อผ้าชั้นสูงของ Versace ได้นำเสนอสื่อผ่าน Couture คอลเล็กชั่นที่ดูเรียบง่ายด้วยรายละเอียดจากการตกแต่งฮาร์ดแวร์สำหรับอุปกรณ์กีฬา เช่นสาย Lanyard และเทคนิคของการสาน เพื่อเน้นเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ของห้องเสื้อได้อย่างดี


Maison Margiela Artisanal Spring 2016



Haute Couture ฤดูกาลล่าสุดของ Maison Margiela มาด้วยคอลเล็กชั่น ซึ่งแบ่งเป็นเรื่องราวต่างๆเอาไว้ ทั้งเพื่อเอาใจแฟนคลับเดิมของห้องเสื้อ Maison (Martin) Margiela และคอแฟชั่นที่ชื่นชอบ Dramatic แฟชั่นในแบบของ John Galliano แต่สำหรับส่วนตัว ใน Artisanal Spring 2016 นี้ หลงรัก และชอบในส่วนของเซ็ทช่วงแรก ทั้ง Avant-Garde แฟชั่น ที่ทำให้นึกเลยไปถึงผลงานเก่าของ Martin Margiela, วอลลุ่มที่มาในแบบของ Dior by John Galliano และมีบางชุดที่ทำให้นึกถึงผลงานแนว Grunge Couture ในแบบ Rick Owens ด้วยเช่นกัน, John Galliano นั้นยังคงสนุก และทดลองกับการผสมผสานวัสดุต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งวัสดุสังเคราะห์ และผืนผ้าล้ำค่า ลุคเรโทรด้วยสารพัดเทคนิคที่นำมาใช้ รวมทั้งการเลาะ แงะ แกะ และประกอบส่วนต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งดูดิบ และดูหรูหราในแบบฉบับของห้องเสื้อ Maison Margiela


Yiqing Yin Haute Couture Spring 2016



Haute Couture ในฤดูกาลล่าสุดนี้ของ Yiqing Yin เป็นอีกหนึ่งในห้องเสื้อที่ส่วนตัวขอชื่นชมในเรื่องของงานฝีมือเป็นที่สุด เพราะเพียงแค่การใช้วัสดุสุดหรูทั้งผืนผ้า ผืนหนัง และ Fur ที่เจอได้ในผลงานชั้นสูงจากแต่ละห้องเสื้อ จะดูแล้วไม่น่าเบื่อหรือไม่ก็ต้องมีอีกหลายๆปัจจัยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ, หลายๆคอลเล็กชั่นจากใน Couture Week ในฤดูกาลนี้ดูสวยงาม วิจิตร และมากไปด้วยรายละเอียด แต่สำหรับส่วนตัว(เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวจริงๆ)คิดว่างาน Couture ในยุคนี้ต้องมีจุดเด่นมากไปกว่ารายละเอียดที่ทีมช่างแต่ละห้องเสื้อสามารถทำได้ นั่นคือความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำเทคนิคที่คุ้นตานั้นมาปรับใช้ให้ดูโดดเด่นมากขึ้น, ผลงานของ Yiqing Yin คราวนี้ คือการนำเสนอความต่างของวัสดุที่มาอยู่คู่กันได้อย่างลงตัวทั้งผืนผ้าและผืนหนัง รวมทั้งในส่วนของงานโครงสร้างของถนัดก็ยังสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างน่าชื่นชมมากๆเช่นเดิม


On Aura Tout Vu Haute Couture Spring 2016



สำหรับ Haute Couture ฤดูกาล Spring 2016 คอลเล็กชั่นจากแต่ละแบรนด์นั้น ล้วนมีในส่วนของเซ็ทสีขาว เพื่อรับกับช่วงฤดูร้อน 2016 ที่มีทั้งสีขาวซึ่งดูแล้วให้ลุคอย่างเจ้าสาวชวนฝัน ไปจนถึงสีขาวที่มีกลิ่นอายความล้ำสมัยแล้วยังดูหลุดโลกอยู่ด้วยเช่นกัน เช่นในคอลเล็กชั่น Haute Couture ของ On Aura Tout Vu ที่มีให้ดูตั้งแต่ชุดสำหรับกลางวัน ด้วยแจ็กเก็ต และกางเกงขาสั้น ไปจนถึงชุดกลางคืน ที่ดูแล้วน่าจะเหมาะกับงานแฟนซีชั้นสูงเป็นที่สุด เป็นอีกครั้งที่ On Aura Tout Vu ยังผสมผสานสารพัดวัสดุลงในคอลเล็กชั่น วัสดุสุดหรูคู่งานระดับ Couture อย่างหนัง Exotic ขนนก เลื่อม ลูกไม้ ที่กลายเป็นรายละเอียดของการตกแต่งมีให้เห็นกันเต็มที่ โดยเฉพาะกับหลายลุคนางโชว์นั้น ทำให้นึกถึง Couture จากดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่าง Thierry Mugler ซึ่งดูแล้วคงนึกถึงนิยาม หรูหรา ฟู่ฟ่า และอลังการ(ดาวล้านดวง)ได้เป็นอย่างดี


Viktor&Rolf Haute Couture Spring 2016



สั้นๆว่า ถ้ารอชม Haute Couture ซึ่งดูล้ำเหนือจินตนาการ ผลงานของสองนักประดิษฐ์แห่งวงการแฟชั่น Viktor&Rolf ไม่เคยทำให้ผิดหวัง และใน Haute Couture Spring 2016 ล่าสุดก็เช่นกัน ทั้งคู่เซอร์ไพรส์ด้วยงานกูตูร์ในแบบเซอร์เรียลอีกแล้วครับ ^__^

(รูปภาพ : nowfashion)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...