January 23, 2017

Paris Mens Fashion Week F/W 2017 : Highlight

เมื่อสัปดาห์แฟชั่นชายของ Paris จบลงไป จึงขอรวมไฮไลท์ของ Paris Men ในดูกาลล่าสุดไว้เป็นไดอารี่ว่าสัปดาห์แฟชั่นชาย ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายของเศรษฐกิจโลกซึ่งยังไม่คงที่ กลายเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบมากที่สุดสำหรับนักออกแบบ 'สินค้าฟุมเฟือย' ต้องทำอย่างไรให้สามารถชนะใจคอแฟชั่นทั่วโลกให้ใช้งบที่มีจำนวนจำกัด หันมาเลือกผลงานตัวเองกลับไปสวมใส่ให้ได้มากที่สุด, อีกจุดที่น่าสนใจคือการใช้ผลงานการออกแบบในการสะท้อนมุมมองทางด้านการเมือง ซึ่งเรื่องนี้หลายคนคงทราบดีว่า 'Donald Trump' คือมูลเหตุให้เรื่องของประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา กลายมาเป็นประเด็นสนทนาบนโต๊ะอาหาร พาลจนถึงการออกมาประท้วงตามสถานที่ต่างๆตามสิทธิของตน นักออกแบบคนดังจึงใช้เวทีรูปแบบ 'รันเวย์' ป่าวประกาศทัศนคติของตน ผ่านผลงานในคอลเล็กชั่น จนเป็นประเด็นของโลก(แฟชั่น)หลังจากที่โชว์นั้นๆจบลง


Dior Homme Fall/Winter 2017
ปีที่ 10 ของการร่วมงาน Dior และ Kris Van Assche



แม้เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในสภาวะต้อง 'เฝ้าระวัง' ตลอดเวลา แต่ห้องเสื้อรายใหญ่ซึ่งอยู่มาช้านานอย่าง Christian Dior ยังคงต้องก้าวเดินต่อไป ในปีที่จำเป็นต้องฉลอง 70 ปีให้กับ Champion '47 ที่มีชุดเด็ดเป็นที่รู้จักกันในนามของ 'New Look' ทุกๆความเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อ Dior ในปีนี้จึงน่าสนใจไม่เป็นรองใคร แล้วยิ่งในปีนี้ ยังเป็นปีที่ 10 ของการร่วมงานระหว่าง Dior Homme และ Kris Van Assche ด้วยแล้ว คอลเล็กชั่นของ Dior Homme ฤดูกาลล่าสุดจึงเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนที่จะต้องเลือกว่า 'เพลย์เซฟ' เพื่ออยู่รอดปลอดภัย หรือต้องการจะ 'ชนะใจ' แฟนคลับ ด้วยการกลับไปทวงบัลลังค์ที่ครั้งหนึ่ง Dior Homme นั้นคือหนึ่งในเพชรยอดมงกุฏประจำ Paris Mens Fashion Week ซึ่งเมื่อ KVA ได้เลือกอย่างหลัง เราจึงได้เห็น Dior Homme กลับไปเป็น Tailoring meets Streetwear อย่างที่ทำให้นึกย้อนกลับไปในช่วงปลายทศวรรษก่อนอีกครั้ง ทั้งคู่สีที่ใช้ ไปจนถึง Accessories เช่นแว่นตาลุค Sci-Fi ชิ้นใหม่ น่าจะทำให้หนุ่มๆในคอนเซ็ปต์ 'harDior' คุ้มค่าที่จะเสี่ยง เพื่อได้มาซึ่งผลกำไรสำหรับต่อยอดธุรกิจต่อไป


Louis Vuitton Men Fall/Winter 2017
การรวมร่างสร้างกำไรของ Louis Vuitton x Supreme



แล้วเมื่อพูดถึงเรื่องของผลกำไร ในฤดูกาลนี้คงไม่มีใครดู 'รุกหนัก' เพื่อหวังตักตวงเม็ดเงินเท่ากับอีกหนึ่งแบรนด์ใหญ่ของกรุง Paris อย่าง Louis Vuitton อีกแล้ว เพราะความฉลาดของ CEO และ Kim Jones ที่ขอกระโดดเข้าร่วมสู้ในศึกสตรีทแฟชั่น ด้วยการที่จับมือซุปเปอร์แบรนด์ทางด้านสายสตรีท SUPREME ในการเติมเต็มให้คอลเล็กชั่นกระเป๋า และเสื้อผ้า ซึ่งมีราคาเกินวัยรุ่นส่วนใหญ่เอื้อมถึง และไม่สนใจหันกลับมาโฟกัสในคอลเล็กชั่นสุดพิเศษนี้ ในเมื่อที่ผ่านมา Louis Vuitton นั้นโดนแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดไปมาก จากเหตุเหล่านี้ LV จึงจำต้องยิ่งกระตุ้นต่อมกิเลสภายในตัวแฟนคลับเจ้าประจำและรายใหม่ให้ยิ่งหลงรัก, ซึ่งการสร้าง Collaboration Collection เพื่อสร้างยอดขายเป็นหนึ่งในทีเด็ดไม้ตายของ LV เสมอมา จากต้นศตวรรษที่ 21 ประเดิมด้วย Stephen Sprouse ทำเอารายชื่อ Waiting List ยาวเป็นหางว่าว จนถึงล่าสุดที่ยอมเอา SUPREME เป็นที่ตั้งแล้ว LV เป็นรอง มองเหมือนโชว์ของ SUPREME ที่มีแบรนด์ใหญ่ระดับ LV คอยแจมก็เกิดขึ้นได้ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจแฟชั่นนั้นร้อนแรงไม่มีใครยอมใคร


Juun.J Fall/Winter 2017
คอลเล็กชั่นเปิดตัวผลงาน Womenswear ของ Juun.J



Juun.J คงเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่นั่งอมยิ้มมีความสุขหลังจบโชว์ เมื่อนายทุนใหญ่อย่าง Samsung ซึ่งคอยช่วยกระทุ้งให้เกิดกระแสตลอดระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ที่บุก Paris Mens Fashion Week ในปี 2007 ได้อนุมัติให้ลอนช์ Womenswear ควบคู่ไปกับ Menswear แล้วกระแสของคอลเล็กชั่นล่าสุด Men & Women Fall 2017 กลายเป็นหนึ่งในโชว์ที่ต้องยกย่องให้ดีที่สุด ระดับ Top 10 ในฤดูกาลนี้, ส่วนตัวนั้นบอกได้เลยว่านับตั้งแต่ที่ได้รู้จักแบรนด์ Juun.J โดยการได้ไปชมรันเวย์โชว์ที่ Seoul Fashion Week ปลายทศวรรษก่อน จนถึงตอนนี้ Juun.J คือหนึ่งในดีไซเนอร์ที่ยังสามารถรักษามาตรฐานผลงานของตัวเองได้ออกมาดีทุกคอลเล็กชั่น เช่นกันกับคราวนี้ที่งาน Tailoring คัทคมซึ่งเป็นหัวใจหลักของห้องเสื้อ ยังคงดูไม่น่าเบื่อเมื่อนำมาผนวกเข้ากับ Military Trend อย่างที่เห็นได้ตั้งแต่สัปดาห์แฟชั่นชายของ Milan ที่ผ่านมา, รายละเอียดของการใช้ซิปเช่นเดียวกับ S/S 2016 หรือ Silhouette ที่เกิดจากชุดโอเวอร์ไซส์ใหญ่ยักษ์ และการเลเยอริ่งซ้อนทับไว้ใส่รับลมหนาว ยังคงสร้างความประทับใจและยกนิ้วให้อีกครั้ง


Rick Owens Men Fall/Winter 2017
ดรามาติกประจำ Week กับ The Master of Grunge Couture



เมื่อพูดถึงเรื่องการเอาใจแฟนคลับได้ตลอดมา นอกจาก Juun.J แล้ว Rick Owens ก็ยังเป็นอีกหนึ่งนักออกแบบที่มี่แฟนคลับพร้อมใจกันแต่งดาร์กในชุดจาก Rick Owens แบบโททัลลุคมาให้กำลังใจทุกซีซั่น และยังคงเป็นเช่นนั้นถึงฤดูกาลล่าสุด ในเมื่อ Rick Owens รู้ถึงความต้องการว่าแฟนๆของแบรนด์นั้นต้องการสวมใส่อะไร การนำเสนอคอลเล็กชั่นสุดดรามาติกที่สุดใน Paris Mens Fashion Week คราวนี้จึงจัดเต็มด้วยเสื้อผ้าที่ไม่ต้องการความสงสัยว่าสวมใส่อย่างไร? แต่ที่น่าสนใจคือเมื่อลองพินิจพิจารณาให้ดี จะเห็นว่าหลายลุคนั้นคือการสไตล์ลิ่งที่ Panos Yiapanis จัดแจงให้ออกมาผิดส่วน มี Silhouette แปลกตาด้วยเสื้อผ้าที่ถูกเลเยอริ่งเป็นชั้นโดยการพันผูก Puffer โอเวอร์ไซส์ ซึ่งเมื่อปลดชิ้นเหล่านี้ออกไปจะเหลือไว้เพียงชิ้นงานเท่ๆเช่น Jacket หรือกางเกงทรงหลวมที่มีทั้งวัสดุผืนผ้า และผืนหนังผ่านการทรีทจนได้ผิวสัมผัสเช่นเดียวกับในฤดูร้อน 2016 ที่ผ่านมา ทั้งหมดคือการลวงตาให้คอลเล็กชั้นที่ยืนพื้นด้วยชิ้นเท่ๆสำหรับฤดูหนาวดูดรามาติก โดดเด่น และแตกต่างอย่างที่พบได้เฉพาะที่คอลเล็กชั่นของ Rick Owens


Balenciaga Men Fall/Winter 2017
การเมืองกับแฟชั่น บนรันเวย์ Balenciaga ล่าสุด



ฤดูกาลนี้ทั้ง Riccardo Tisci และ Demna Gvasalia คือ 2 หัวหอกของดีไซเนอร์ที่ออกมาใช้ 'ผลงานศิลปะซึ่งสามารถสวมใส่ได้' ในการกระจายทัศนคติของตนผ่านไปยังผู้คนที่สนใจแฟชั่นควบคู่การเมือง การไม่เลือกเข้าข้างฝ่ายใดจากตัวเลือกซึ่งเหมือนการแข่งขันอยู่เพียงแค่ 2 นักการเมืองใหญ่ แต่กลับไปชื่นชมผู้สมัครมากอุดมการณ์ 'Bernie Sanders' ด้วยการนำเสนอลวดลายประจำคอลเล็กชั่นซึ่งดูอิงมาจากคุณ Bernie เพียงเท่านี้ก็เป็นการแสดงจุดยืนของ Demna Gvasalia ดีไซเนอร์สุดเก๋าแห่งทศวรรษ นอกจากต้องการเปลี่ยนแนวคิดที่มีต่อความสวยงามตามแบบฉบับนิยมในโลกแฟชั่น ด้วยแนวคิดในแบบ Anti-Fashion แล้ว ยังส่งสารความต้องการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและภาพจำที่มีต่อความสวยงามของเหล่าเศรษฐีผ่านคอลเล็กชั่นเสียดสีเป็น Homeless Chic มิ๊กทุกสิ่งที่หามาได้ จะเป็นถุงช็อปปิ้งทิ้งแล้วของแบรนด์, ผ้าพันคอลายเหมือนของแจกที่ ALDI Market หรือ Sneakers ทำให้ดูเก่า ทั้งหมดสามารถเอามาแต่งให้ดูดี อาจดูสวยงามกว่าสินค้าสภาพหรูแต่ไม่ได้ทำให้คนสวมใส่ดูดีอย่างที่คิด


Givenchy Men Fall/Winter 2017
อเมริกันดรีมของ Givenchy วันที่ Trump เข้าพิธีสาบานตน 



Riccardo Tisci เป็นอีกหนึ่งนักออกแบบที่ได้แสดงทัศนคติต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาอย่างดุเดือดไปในก่อนหน้า แต่หลังจากที่นายใหญ่แห่ง 'LVMH' ผู้ชี้ชะตาห้องเสื้อในครอบครองไปพบ Donald Trump ท่าทีของ Riccardo Tisci ก็สงบลง และคงคิดในเชิงบวกว่าอเมริกาในอนาคตข้างหน้า ภายใต้การปกครองของ Trump จะทำให้ทุกอย่างกลับมาสวยงาม ตามที่ตัวดีไซเนอร์เคยประทับใจเมื่อครั้งเป็นวัยรุ่น คอลเล็กชั่นนี้ของ Givenchy จึงดูเป็นยำรวมมิตรความประทับใจที่มีต่ออเมริกา โดยจุดเริ่มจาก Native America ที่กลายมาเป็นสีสัน และลวดลายเด่นประจำคอลเล็กชั่น เรื่อยมาจนถึงแฟชั่นช่วงปัจจุบันซึ่งมีสร้อยคอพร้อมจี้เส้นโต ที่เปรียบเป็นโลโก้ประจำตัวของสาวก Hip-Hop และ Sneakers เส้นสายคล้ายรองเท้า Vans ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของเด็กบอร์ด อีกสัญลักษณ์ของสตรีทแฟชั่นจากอเมริกา ก่อนจะปิดท้ายด้วยดีเทลระดับกูตูร์ ให้หรูสมชื่อห้องเสื้อ ด้วยการอิงรายละเอียดจากชุด, และ Vintage Brooch ในช่วง 70's ยุครุ่งเรืองที่คนทั่วโลกต่างหลงใหลและมุ่งตรงไปเสพมนต์เสน่ของมหานคร New York


Y-3 Men Fall/Winter 2017
การตัดเย็บระดับปรมจารย์แฟชั่นผนวกเทคโนโลยีที่ Y-3



อีกหนึ่งคอลเล็กชั่นรับช่วงฤดูหนาว 2017 ที่ส่วนตัวชอบมากๆก็คือ Y-3 ซึ่งหากใครจำได้ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา Y-3 จับเอาเทคโนโลยีมาผนวกเข้ากับแฟชั่น กลายเป็นคอลเล็กชั่นสุด Sci-Fi ด้วยชุดป่องได้เอง โดยการเป่าลมจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้เพื่อเปลี่ยน Silhouette จากชุดธรรมดาให้กลายเป็นอีกรูปทรง และจากจุดนั้นมาถึงคอลเล็กชั่นล่าสุด Yohji Yamamoto ยังคงเน้นหนักในเรื่องของเทคโนโลยี เพียงแต่เป็นเทคโนโลยีการผลิตในส่วนของเนื้อผ้าอย่างที่ใช้ในชุดกีฬา Adidas ให้หนุ่มๆสาวๆชาว Y-3 อบอุ่นตลอดเวลาที่ไปเล่นสกีอยู่ท่ามกลางหิมะ แต่นอกจากในเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตแล้ว คอลเล็กชั่นนี้ยังเป็นการกลับไปสู่ความ 'ล้ำสมัย' ในแบบฉบับของ Yohji Yamamoto ด้วยชิ้นงานซึ่งดู Avant-Garde ด้วยแพทเทิร์นมหัศจรรย์แบบ Decon/Reconstruct แฟชั่น กลายเป็นอีกหนึ่งงาน Sporty ที่ไม่เพียงแต่ดูเท่ด้วยลุคเท่านั้น แต่รายละเอียดและฟอร์มก็น่าสนใจจนแฟนคลับเห็นแล้วก็ต้องหลงใหลเช่นกัน เมื่อเติมเต็มด้วย Sneakers คู่ใหม่อย่างที่เห็นในคอลเล็กชั่นด้วยนั้น Y-3 ฤดูหนาวนี้จึงถูกจดไว้เป็น Wish List อีกตามระเบียบ


Lanvin Men Fall/Winter 2017
ภารกิจพิชิตยอดของ Lucas Ossendrijver



ถือเป็นช่วงระส่ำระส่ายของอีกหนึ่งห้องเสื้อรายใหญ่ระดับตำนานอย่าง Lanvin เพราะก่อนที่จะมีโชว์ของ Lanvin Men ไม่กี่สัปดาห์ ก็มีข่าวด้านยอดขายที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ภาระกิจใหญ่ในการพิชิตยอดขายเพื่อสร้างกำไรให้กับห้องเสื้อ จึงตกเป็นภาระหน้าที่ของ Lucas Ossendrijver ซึ่งรับผิดชอบ Lanvin Men ที่ดูเหมือนจะเป็นความหวังเดียวให้กับมาดาม Wang มากกว่าทางฝั่งหญิง เพราะหลังจากที่มาดาม Wang เปิดทางให้ Ossendrijver ได้ทำตามใจอย่างเต็มที่ ในคอลเล็กชั่นฉลอง 10 ปีที่ร่วมงานกับ Lanvin ในปีที่ผ่านมา ผลลัพธ์ที่ได้กลายเป็นเสื้อผ้าสำหรับหนุ่มสุดกรันจ์มี 'Nothing' เป็นเวิร์ดดิ้งเด่นในคอลเล็กชั่น แม้จะเต็มไปด้วยชิ้นเบสิกเรียบง่ายทั้งเบลเซอร์ Prince of Wales Checke, แจ็กเก็ตกันลม โค้ทหนัง, แล้วยังมีร่วมด้วยเชิ้ตและแจ็กเก็ตโอเวอร์ไซส์ ใส่แบบสไตล์ลิ่งอย่างที่อิง หรือไม่อิงแต่ทำให้นึกถึงอิทธิพลของ Post-Soviet Chic ในแบบของ Gosha Rubchinskiy ที่ดูหรูกว่า ซึ่งถ้านี่คือการปรับตัวเพื่อให้ได้มาซึ่งรายรับโดยการขยับไปตามกระแสแฟชั่นโลก ก็ถือว่า Ossendrijver นั้นทำได้ดีมากเลยทีเดียว


Balmain Men Fall/Winter 2017
Paris ยังเป็นที่สุดในเรื่องการสร้างสรรค์ชุดระดับกูตูร์



สิ่งหนึ่งซึ่งสัปดาห์แฟชั่นชายของ Paris นั้นแตกต่างจาก Fashion Week เมืองอื่นๆ คือสามารถตอบสนองความคาดหวังว่าจะได้เห็นงานหรูด้วยเทคนิคเทียบเท่า Haute Couture ในคอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชาย ซึ่งในฤดูกาลล่าสุดนี้ Balmain ก็ยังคงเป็นที่หนึ่งในการนำเสนอคอลเล็กชั่นสุดหรูดูแพงเพียงแค่แว้บแรกเห็น โดยใช้เทคนิคระดับงาน Couture เช่นงานปักให้เป็นเทคนิคหลักใส่ลงไปแบบไม่ยั้งทั้งคอลเล็กชั่น หรือการท้าทายกลุ่มอนุรักษ์ PETA ด้วยทั้งสารพัดหนัง Exotic และ Fur สำหรับหน้าหนาว ซึ่งเชื่อว่าลูกค้าจากจีน หรือตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อมหาศาล เมื่อเห็นชิ้นงานที่สามารถบ่งบอกถึง 'ความรวย' ด้วยศิลปะที่สามารสวมใส่ได้เหล่านี้ คงจะต้องถูกใจและพร้อมที่จะจ่ายเพื่อให้ได้ครอบครอง ส่วนห้องเสื้อก็ได้เม็ดเงินนำมาเป็นฟันเฟืองหมุนให้ระบบธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงที่เศรษฐกิจของโลกยังคงอาการน่าเป็นห่วง


A.P.C. Men Fall/Winter 2017
30 ปีของ A.P.C. ที่ยังคงยืนหยัดได้อย่างสง่างาม



หากมองหาเสื้อผ้าซึ่งดูเรียบง่าย เน้นความหรูหราในส่วนของรายละเอียดการตัดเย็บ และวัสดุชั้นเลิศ ซึ่งเป็นความเรียบง่ายแบบที่ผู้ชายส่วนใหญ่ต้องการใน Paris Men ต้องขอยกให้ A.P.C. เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คู่ควร และด้วยเพราะการรู้ใจผู้ชายส่วนใหญ่เช่นนี้ ทำให้ A.P.C. ยืนหยัดอยู่ได้มาถึง 30 ปี แล้วไม่มีที่ท่าว่ากระแสความนิยมจะลดลงไป ถือเป็นอีกแบรนด์ซึ่งไม่ใช่ห้องเสื้อเก่าแก่รายใหญ่ แต่มัดใจเหล่าแฟนคลับได้อยู่หมัดทุกๆฤดูกาลครับ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...