November 26, 2017

40 ปี ของสาว 'Disco'

ก่อนสิ้นปี จะบันทึกเป็นไดอารี่ 'ของชอบ' ต่างๆเอาไว้ โดยวันนี้ขอฉลองให้กับ 4 ทศวรรษของ 'สาวดิสโก้' ซึ่งหากลองไปเสิร์ชหาข้อมูลก็จะพบคำตอบที่ไปในทิศทางเดียวกันว่า 'ดิสโก้' คือแนวเพลงประเภทหนึ่ง เป็นสาขาย่อยของดนตรีแดนซ์ โดยเกิดขึ้นจากการผสมผสานแนวฟังก์ และโซลเข้าไว้ด้วยกัน แต่สำหรับวัยรุ่นในยุคใหม่อาจไม่ทราบก็ได้ว่ากระแสดิสโก้ที่กลายเป็นตัวแทนของดนตรี รูปแบบแฟชั่น และไลฟ์สไตล์การท่องราตรีในช่วงทศวรรษที่ 70s นั้น มีช่วงเวลาที่สั้นมากเพราะ "วัฒนธรรมดิสโก้" (Disco Culture) ได้มาจุดพีคสุดช่วงปลายทศวรรษที่ 70s (คือช่วงปี ค.ศ. 1976 - 1979) แล้วแผ่วลงในช่วงต้นทศวรรษที่ 80s และเริ่มเลือนหายไป ก่อนที่จะกลับมาอีกครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

แต่สำหรับวงการแฟชั่น ส่วนใหญ่มักนำเอาปี ค.ศ. 1977 เป็นตัวตั้งเพื่อรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของกระแสดิสโก้เมื่อครั้งอดีต เพราะปี 1977 นอกจากเป็นปีเปิดศักราชของ 'Studio 54' ไนท์คลับระดับตำนาน, ภาพยนตร์เรื่อง Saturday Night Fever เป็นตัวจุดกระแส, เป็นปีที่ ABBA กลุ่มศิลปินที่ 'สาวดิสโก้' เทิดทูนบูชามีทัวร์ใหญ่แห่งทศวรรษแล้ว ยังเป็นปีของคุณป้า Donna Summer กับเพลงขึ้นหิ้ง 'I Feel Love' เพลงที่เปรียบเหมือนเป็นหนึ่งในตัวแทนของยุคดิสโก้อย่างแท้จริง เมื่อใครก็ตามจะ tribute ให้กระแสดิสโก้ก็มักจะนำเอาอินโทรเพลงนี้ไปใช้เสมอ เช่นโชว์ฉลอง 30 ปี Disco ในปี 2007 ของ Dolce&Gabbana (F/W 2007) ที่ใช้เพลงดังของ Madonna 'Future Lovers / I Feel Love' และ Alexander McQueen (S/S 2008) ที่นำเอาอินโทร I Feel Love มาใช้ในเซ็ทสาวดิสโก้ เป็นต้น

ส่วนในปี 2017 นี้ต้องยกให้กับโต้โผใหญ่อย่าง Gucci by Alessandro Michele ผู้หลงใหลในแฟชั่นช่วงทศวรรษที่ 70s โดยไม่เพียงแต่นำเอากลิ่นอายของ 'บุปผาชน
' มาใช้เพื่อให้ต่อเนื่องจากฤดูกาลที่ผ่านๆมาเท่านั้น แต่ยังแทรกความเป็นสาวดิสโก้เข้าไปในส่วนของดีเทลทั้งจากพู่ประดับ ความระยิบระดับของเลื่อมและคริสตัล เช่นเดียวกับที่เราเห็นในคอลเล็กชั่นของ Saint Laurent by Anthony Vaccarello และ Balenciaga by Demna Gvasalia แต่ที่คงไม่พูดถึงไม่ได้คือกลิ่นอายของดิสโก้จางๆจาก Loewe by Jonathan Anderson ที่ตัวดีไซเนอร์พยายามกรองไอเดียเพื่อทำคอลเล็กชั่นให้ออกมาดูเข้ากับยุคสมัย แต่ใน instagram ส่วนตัวนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราวของดิสโก้ ทั้งเพลง และภาพยนตร์ เช่นเพลงมันส์ๆ แนวอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ของ Divine 'Shake It Up' ซึ่งมันส์ได้ขนาดนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับอินโทร เพลง I Feel Love ที่นำมาผสมผสานลงไปได้อย่างตัวนั่นเอง


Halloween Party @ Studio 54 / Saint Laurent SS 2017



No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...