January 22, 2018

7 คอลเล็กชั่นที่ชอบที่สุดของ Milan & Paris Mens Fashion Week Fall/Winter 2018

เป็นประจำในทุกฤดูกาลที่เมื่อ Fashion Week จบลง บล็อกของเด็กตัวน้อยๆบล็อกนี้ก็จะขอบันทึกคอลเล็กชั่นที่ชอบเอาไว้เป็นไดอารี่ไว้ดูช่วงปลายปีและต่อๆไปว่าในปีนั้นมีความเคลื่อนไหวอะไรในโลกแฟชั่นบ้าง และไม่รู้เป็นความรู้สึกไปเองหรือไม่ที่คิดว่าสัปดาห์แฟชั่นชายในฤดูกาลนี้ดูไม่หวือหวานัก บางเมืองที่ตั้งความหวังไว้เช่น London กลับออกมาไม่เป็นอย่างที่คิด ส่วนฝั่ง Milan และ Paris ที่เฝ้าคอยเพราะมีหลายแบรนด์ในดวงใจ ภาพรวมก็ยังไม่ได้สร้างความประทับใจให้มากนัก แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีหลายๆอย่างที่ดูเซอร์ไพรส์มากๆดังเช่น 7 คอลเล็กชั่นที่ชอบที่สุด ซึ่งเลือกมาเขียนเป็นไอดารี่ และหวังว่าคงจะตรงใจคนอื่นๆอยู่บ้าง

แบรนด์ Fendi
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : เซอร์ไพรส์ที่สุดในสัปดาห์แฟชั่นชายฤดูกาล Fall/Winter 2018 ของฝั่งยุโรปขอยกให้ Fendi เพราะไม่คิดว่าแบรนด์สุดหรู จะสามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นออกมาดูสนุกขนาดนี้ นี่เป็นตัวอย่างของการอิงกระแสโลกทั้ง Street Fashion, Logomania และแน่นอน "Gvasalia's Effect" โดยยังไม่เสียตัวตนของแบรนด์ ซึ่งคงต้องยกความดีความชอบให้มุมมองอันชาญฉลาด ของ Silvia Venturini ที่ปรับทิศทาง menswear ของ Fendi แบบไม่ดูกระโตกกระตาก โดยเริ่มจากการเพิ่มชิ้นสนุกๆด้วยไอเท็มตระกูล Monsters ตามมาด้วย Sneakers สวยๆในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนจะสนุกเต็มที่ใน Men Fall/Winter 2018 ฤดูกาลล่าสุดนี้

แบรนด์ Prada
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : นับตั้งแต่ 'Miuccia Prada' เข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัวในปีค.ศ. 1978 จนถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลาถึง 4 ทศวรรษแล้วที่ Miuccia ได้สร้างสรรค์อะไรไว้ให้แบรนด์มากมาย แล้วในเมื่ออยู่ข้ามยุคข้ามสมัยมายาวนานขนาดนี้ ในขณะที่ดีไซเนอร์เจนใหม่พากันย้อนกลับไปสู่ยุค 70s, 80s, 90s "ป้าดา" ชื่อที่เราเรียกเล่นๆกันจนติดปากจึงขอทริบิวท์ให้งานของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าทั้งโครงเสื้อ วัสดุ สไตล์ลิ่งที่ฮอตฮิตกันในช่วงเวลานี้ Prada นั้นทำมาหมดแล้ว คอลเล็กชั่นนี้จึงเหมือนยำรวมมิตรทั้งโครงเสื้อ และลายพิมพ์คุ้นตา ลากยาวมาตั้งแต่ S/S & F/W 1996, S/S 2011, S/S 2012 และสัญลักษณ์แถบแดงของ Prada Sport

แบรนด์ Maison Margiela
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : อีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ในงานสัปดาห์แฟชั่นชายของ Paris ฤดูกาลนี้ก็คือ Menswear ผลงานแรกของ John Galliano สำหรับห้องเสื้อ Maison Margiela ที่ขอชื่นชมเป็นพิเศษ คือการบาลานซ์ระหว่างความเป็น Margiela และตัวตนของ Galliano ให้ออกมาพอดีๆแบบที่ดูไม่มากจนเหมือนผลงานที่ Galliano เคยสร้างสรรค์ไว้ที่แบรนด์ของตัวเอง และไม่น้อยไปจนทำให้แฟนคลับผิดหวัง ดังนั้นภาพรวมของคอลเล็กชั่นที่อาจดูเยอะเพราะสไตล์ลิ่งหลอกตา แต่เมื่อลองพิจารณาแต่ละชิ้นงานแล้วควรค่าแก่การลงทุนจริงๆทั้งแจ็กเก็ตเข้ารูปและตัวโคร่ง เชิ้ต เทรนช์โค้ท รองเท้า Tabi และ Sandals ดีไซน์เรียกร้องความสนใจ

แบรนด์ Balmain
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : ยังคงขอยกให้ Balmain ครองแชมป์ "หรูที่สุด" ในสัปดาห์แฟชั่นชายของกรุงปารีส เพราะทั้งคอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018 และ Women Pre-Fall 2018 ที่แทรกเข้ามา เต็มไปด้วยชิ้นงานที่ดูเทียบเท่ากับ Haute Couture แถมบางชิ้นยังหรูหรากว่า Couture ของบางห้องเสื้อด้วยซ้ำ แล้วจากความรู้สึกส่วนตัว นี่คือผลงานของ Balmain ภายใต้การนำของ Olivier Rousteing ที่ออกมาดูคล้ายกับผลงานของ Balmain ในยุคดีไซเนอร์คนโปรด Christophe Decrnin มากที่สุด ทั้งในส่วนของลุค Military และดีเทลตกแต่ง (เช่นสายเข็มขัดคาดกางเกง Biker) รวมทั้งชิ้นขายอย่างเสื้อพิมพ์และ(กระหน่ำ)ปักลายสีสันจัดจ้าน

แบรนด์ Junya Watanabe Man
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : Junya Watanabe ยังคงเป็นหนึ่งในนักออกแบบแฟชั่นซึ่งนำเสนอผลงานรูปแบบ Workwear ได้ออกมาน่าสนใจที่สุด โดยเฉพาะกับในฤดูกาลนี้นอกจากเทรนดี้เพราะมีลายตาราง Tartan เป็นลายเด่นประจำฤดูกาล (มีกันเกือบทุกแบรนด์) แล้ว การตกแต่งผลงานด้วยแถบสะท้อนแสง (Reflective) ก็ออกมาไม่ประหลาด และไม่ดูเหมือนยูนิฟอร์มสำหรับใส่ออกไปปฏิบัติงานจริง นอกจากในส่วนเสื้อผ้าที่เป็นการ collab กับสารพัดแบรนด์แล้ว ชิ้นที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นการเติมเต็มให้ลุคออกมาเท่สมบูรณ์แบบคงต้องยกให้รองเท้าที่กลับมาร่วมงานกับ New Balance อีกครั้ง แถมครั้งนี้ยังออกมาดูดีจนต้องขอจดไว้เป็น Wishlist

แบรนด์ Christian Dada
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : ส่วนตัวนั้นเป็นแฟนคลับของ Christian Dada ตั้งแต่เปิดแบรนด์มาในช่วง 7-8 ปีก่อน เพราะเป็นหนึ่งในแบรนด์ของนักออกแบบญี่ปุ่นที่สามารถบาลานซ์ "ความเยอะ" ในแบบฉบับของสตรีทสไตล์ญี่ปุ่นและความเป็นสากลด้วยมตรฐานของงานเทเลอร์ตามแบบฉบับของประเทศอังกฤษได้อย่างลงตัว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสังเกตุได้ว่า Kappa แบรนด์กีฬาจากอิตาลีพยายามรุกหนักเข้ามาในโลกแฟชั่น และฤดูกาลนี้ก็ถึงทีของ 'Christian Dada x Kappa' ผลลัพธ์ได้มาซึ่ง sporty fashion ที่เปรี้ยวเข็ดฟันสุดๆ หลายชุดเช่นฮูดดี้ปักลาย, แจ็กเก็ตตัดต่อวัสดุต่างชนิด และ  Track Pants ของฮอตฮิตนั้นได้ใจไปเต็มๆ

แบรนด์ Lanvin
คอลเล็กชั่น Men Fall/Winter 2018



ทำไมถึงชอบ? : แม้ว่านี่อาจไม่ใช่คอลเล็กชั่นที่ดีที่สุดของ Lucas Ossendrijver สำหรับ Lanvin Homme แต่เป็นการแสดงจุดยืนถึงทิศทางงานออกแบบที่ชุดเจนขึ้นเรื่อยๆว่าไม่จำเป็นต้องให้ออกมาสอดคล้องกับฝั่งหญิง (ซึ่งกำลังรุ่งริ่งรอร่วงมาก) การดัดแปลงชิ้นที่ดูเบสิกให้ออกมาไม่ธรรมดาด้วยแพทเทิร์นและดีเทลยังคงเป็นงานถนัดของ Ossendrijver แถมคอลเล็กชั่นนี้ยังเจอหลายชิ้น ซึ่งหากมีงบก็อยากได้มากๆ ... ขอเชียร์!!! ...

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...