February 15, 2018

5 คอลเล็กชั่นที่ช่วยกอบกู้ New York Fashion Week Fall/Winter 2018

ถ้าบอกว่า ยังคงขอเปรียบเทียบงานสัปดาห์แฟชั่นของ New York เป็นเกาเหลาชามใหญ่ที่ใส่ลูกชิ้นรสเลิศ และผักสดๆเคี้ยวอร่อยๆ แต่ก็ไม่เยอะเท่าจำนวนน้ำซุปที่อยู่ในชาม คือซดเล่นๆเพื่อให้ชุ่มคอได้ แต่ถ้าหวังว่าจะเอาแบบเต็มอิ่มก็คงไม่ใช่ เพราะยังคงมีน้ำมากกว่าเนื้อและผักอยู่ดี จะมีใครโกรธไหม? เอาเป็นว่าจะเคืองกันอย่างไรก็แล้วแต่ แต่นี่คือความรู้สึกจริงๆที่เกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อได้ดูรูปของ New York Fashion Week ตลอด 10 ปีที่ผ่านมานี้ การมีจำนวนโชว์มากเข้าไว้ไม่ได้หมายความว่าสัปดาห์แฟชั่นเมืองนั้นจะยิ่งใหญ่ แต่อาจหมายถึงการพยายามหานักออกแบบหน้าใหม่เพื่อผลักดัน และประคองสถานะของ "เมืองแฟชั่น" เอาไว้ก่อนที่อาจกลายเป็นแค่ทางผ่าน หรืออาจกลายเป็นที่ลงหลักปักฐานของบางแบรนด์ก็ได้ "ถ้าประสบความสำเร็จ" ซึ่งก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่ามนต์เสน่ห์ของ NYFW ที่พีคสุดช่วง 90s นั้นจางหายไปแล้วจริงๆหรือไม่?

 5 คอลเล็กชั่นที่ชอบอาจฟังดูน้อยไป เมื่อเทียบกับว่านี่คือสัปดาห์แฟชั่นเมืองใหญ่ระดับ New York แต่ทั้ง 5 คอลเล็กชั่นนี้ เป็น 5 คอลเล็กชั่นที่ชอบและส่วนตัวคิดว่ามาช่วยกอบกู้ความน่าสนใจของ NYFW เอาไว้ ส่วนจะ "สวย" ถูกใจคนอื่นๆด้วยหรือไม่นั้นก็คงเป็นเรื่องของ "รสนิยมส่วนตัว" และประสบการณ์ร่วมที่ทำให้เกิดความรู้สึกชอบหรือไม่แตกต่างกันไป

Alexander Wang
Fall/Winter 2018


Alexander Wang ขอทิ้งทวนก่อนจะออกนอกตารางด้วยผลงานที่เห็นแล้วต้องร้อง "Bravo !" พร้อมปรบมือดังสนั่นต่อเนื่องกันหลายนาทีที่อยู่หน้าคอม ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือรายละเอียดของ "ซิป" ซึ่งจริงๆแล้ว Wang ถนัดการตกแต่งชิ้นงานด้วยฮาร์ดแวร์โลหะมาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าจะเป็นหมุดโลหะ ห่วงโลหะ และซิปหลากขนาด แต่ในผลงานล่าสุดนี้คืออีกขั้นของการใช้ซิป มีให้เห็นทั้งวงกลม โค้ง และแฉก เมื่อบวกด้วยการนำผืนหนัง Exotic มาสร้างสรรค์ผลงาน กลิ่นอายของโลก Space-Age ทำให้นึกถึง Paco Rabanne และแว่นตาชิ้น iconic ของ Pierre Cardin ด้วยแล้ว ต้องขอปรบมือดังๆเพื่อให้กำลังใจ Wang ต่ออีกสักหลายๆนาที

Victoria Beckham
Fall/Winter 2018


เผลอแปปเดียวแม่สาว "Posh Spice" ขวัญใจ 90s Kid ก็ลอนช์แบรนด์ในนาม 'Victoria Beckham' ออกมาครบหนึ่งทศวรรษในปีนี้ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Mrs.Beckham นั้นแสดงให้เห็นว่า เธอคือหนึ่งในผู้หญิงที่มีรสนิยมดีที่สุด แล้วการมีรสนิยมดีเช่นนี้สามารถทำให้เสื้อผ้าของเธอดูน่าสวมใส่ไม่แพ้ผู้หญิงรสนิยมดีในฝั่งอิตาลีเช่น Miuccia Prada และ Donatella Versace ซึ่งทั้ง 3 ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดเย็บ ไม่เก่งในเรื่องงานประดิษฐ์ แต่นี่คือตัวอย่างของการออกแบบจากผู้หญิง เพื่อผู้หญิง ทั้งโครงสร้าง สีสัน นั้นน่าจะถูกใจสาวๆครึ่งค่อนโลก แถมฉลาดพอที่จะแย่งชิงแฟนคลับ Celine มา เพราะคงรู้ว่า Celine ยุคใหม่คงเปลี่ยนไปในเร็วๆนี้แน่

Tom Ford
Fall/Winter 2018


ผลงานของ Tom Ford ฤดูกาลนี้ทำให้รู้สึกทั้งชอบ และสะใจไปพร้อมกัน ซึ่ง "สะใจ" ในที่นี้คือความรู้สึกที่ "ใช่ ... Yes ... Oh!" ต้องมีคนทำงานดีเทลแบบนี้โชว์ในสัปดาห์แฟชั่นของ New York เยอะๆสิ ถึงจะดูสูสีกับเมืองใหญ่อื่นๆ แม้ว่างานของ Tom Ford จะไม่ไปไหนไกลเกินยุค 70s - 80s เพราะประทับใจกับช่วงวันเวลาที่ทั้งสนุกสนาน และฟู่ฟ่าอย่างโลกปาร์ตี้ของ 'Studio 54' แต่คอลเล็กชั่นนี้คืออีกครั้งที่ทำให้แฟนคลับของ Tom Ford เดิม ซึ่งชื่นชมผลงาน(สำหรับ Gucci)มาตั้งแต่ช่วง 90s ได้ดี๊ด๊ากันอีกครั้ง หลังจากเห็นดีเทลแบบชัดๆแล้วถึงรู้สึกว่าคงซื้อไม่ได้ แม้แต่ราคาขายหน้าร้านยังไม่กล้าคิด แต่ก็ขอเชียร์ให้แฟชั่นนิสต้าเงินหนา "จัดไป!"

Calvin Klein 205W39NYC
Fall/Winter 2018


ถึงไม่มีเรื่องแรงบันดาลใจมาเป็นตัวกระตุ้นให้ชอบ ไม่ต้องมีพื้นรันเวย์ที่โรยด้วยป๊อปคอร์นมากระตุ้นต่อมหลงรัก ก็บอกได้เลยว่าหลายชิ้นในคอลเล็กชั่นของ Calvin Klein 205W39NYC ล่าสุดนี้ต้องฮอตฮิตแน่ๆ โดยเฉพาะชิ้นที่ใช้แถบ Reflective ตกแต่งเป็นดีเทลอย่างงานเก่าๆของ CK ยุค 90s ซึ่งในฤดูกาลนี้มี 2 แบรนด์ที่นำแถบสะท้อนแสงเช่นเดียวกับชุดปฎิบัติการของพนักงานมาใช้ได้น่าสนใจ คือ Junya Watanabe Man และ Calvin Klein 205W39NYC อย่างน้อยงานดีเทลพวกนี้ก็เริ่มเป็นที่นิยมในเมือง "สตรีทแฟชั่นจ๋า" อย่างโซลตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แล้วยุคนี้ถ้าอะไรเป็นกระแสในเกาหลี เดี๋ยวก็จะเริ่มระบาดไปประเทศอื่นๆแน่นอน

Marc Jacobs
Fall/Winter 2018


หากวัดจากความชอบส่วนตัว ต้องขอยกให้ผลงานครั้งนี้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นของ Marc Jacobs ที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีสมกับเป็นโชว์ใหญ่ปิดท้ายสัปดาห์แฟชั่นของนิวยอร์คฤดูกาลล่าสุดที่ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีจริงๆ ยิ่งใหญ่ในที่นี้คือใหญ่ทั้งแรงบันดาลใจที่นำมาใช้ ใหญ่ทั้งชิ้นงานที่พาแฟชั่นนิสต้ารุ่นคุณพี่จนถึงรุ่นคุณป้าย้อนกลับไปสู่ความรุ่งเรืองของโลกแฟชั่นช่วงทศวรรษที่ 80s แม้โครงเสื้อไหล่ตั้งเอวคอดกลับมาได้รับความนิยม มีหลายแบรนด์นำเสนอตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อ MJ จะทริบิวท์ให้ดีไซเนอร์ระดับตำนานทั้งที power suit คอลเล็กชั่นนี้จึงใหญ่เพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่า เช่นเดียวกับผลงานระดับมาสเตอร์พีซของ YSL, Ungaro, Montana

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...