February 21, 2018

7 สุดยอดคอลเล็กชั่นใน London Fashion Week ฤดูกาล Fall/Winter 2018

"7 สุดยอดคอลเล็กชั่น" จากงานสัปดาห์แฟชั่นของ London หากโดนใจใครก็คงรู้สึกเห็นด้วย แต่หากไม่ตรงใจใครก็อาจดูน่าหมั่นไส้และตั้งคำถามในใจว่า "นี่คือสุดยอดแล้วหรอ?" การยกยอและเชิดชูคอลเล็กชั่นเหล่านี้เกิดจากความชื่นชอบโดยวัดจากรสนิยมและประสบการณ์ร่วมของผู้เขียน ดังนั้นหากใครรู้สึกไม่โดนใจ รู้สึกว่าไม่ใช่ เราก็คงไม่ว่ากัน แต่ทั้ง 7 คอลเล็กชั่นที่เลือกมาคราวนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่า "ใช่" ตรงตามที่โปรยหัวเอาไว้จริงๆ

ฤดูกาลล่าสุดนี้ทำให้เห็นว่า London ยังคงครองแชมป์เรื่องการผสมผสานและการบาลานซ์ระหว่างแนวคิดการสร้างงานคอนเซ็ปชวล และการตลาดได้อย่างแยบยล ผลงานของหลายห้องเสื้อหลากดีไซเนอร์ดูเป็นเอกลักษณ์และสามารถหาเจอได้จากนักออกแบบในเมืองนี้เท่านั้น ซึ่งนี่ดูเหมือนว่าแฟชั่นวีคของเมืองผู้ดีเริ่มเป็นที่สนใจขึ้นเรื่อยๆหลังจากที่ซบเซาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 7 คอลเล็กชั่นข้างล่างนี้ทำให้ London Fashion Week ฤดูกาล Fall/Winter 2018 ได้กลายเป็นอีกหนึ่งในสุดยอดของงานแฟชั่นวีคประจำซีซั่นล่าสุด

Gareth Pugh 
Fall/Winter 2018


ใครจะไปคิดว่านักออกแบบสายดรามาติกที่สร้างสรรค์ชิ้นงานแนวคอนเซ็ปชวล-อาร์ตอย่าง Gareth Pugh จะสามารถอิงเทรนด์ล่าสุดอย่างกลิ่นอายของแฟชั่นจากในช่วงทศวรรษที่ 80s ทั้งโครงเสื้อ Power Suit, ลายเสือซึ่งเหมือนทริบิวท์ให้ปรมาจารย์ Azzedine Alaia, ความกบฏ และความเชื่อเรื่องศาสนาออกมาลงตัวสุดๆ แม้ชิ้นขายของ Pugh อาจใส่ไม่ง่ายในชีวิตจริง แต่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงของ Pugh ไม่ได้ดูเพ้อฝันและหลุดโลกเสมอไป

Chalayan
Fall/Winter 2018


หลังจาก Hussein Chalayan ตัดสินใจเบนเข็มทิศทางของแบรนด์ พร้อมทั้งตัดชื่อต้นออกเหลือไว้เพียงแค่ 'Chalayan' มาตั้งแต่ปี 2010 จนถึงฤดูกาลล่าสุดนี้ เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่ Chalayan แสดงให้เห็นว่าแม้ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสาวจากโลก Sci-Fi ด้วยเสื้อยืดหดได้ ชุดยิงเลเซอร์ และวัสดุที่อาจดูประหลาด แต่การทำชุดด้วยแพตเทิร์นมหัศจรรย์ให้ดูเฉพาะทาง ควบคู่การตกแต่งฮาร์ดแวร์โลหะ และ "Fur เทียม" ก็ทำให้ 'ล้ำ' ได้ไม่แพ้กัน 

Mary Katrantzou
Fall/Winter 2018


อีกหนึ่งห้องเสื้อที่ทำงานหรูเทียบเท่ากูตูร์ในฝั่งปารีสขกยกให้แก่ Mary Katrantzou ที่ในฤดูกาลนี้ทำให้นึกถึงคอลเล็กชั่นของ Louis Vuitton ฤดูร้อนปี 2018 ซึ่งนำความงามของโลก อดีต ปัจจุบัน และอนาคตมาหลอมรวมเข้าไว้ด้วยกัน แม้เป็นแบรนด์ที่สันทัดในเรื่องของงานพิมพ์ลาย แต่หลายฤดูกาลที่ผ่านมา Katrantzou แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถสร้างมิติของลวดลายได้อีกหลายวิธีเช่นดีเทลงานปัก ทอ ปั๊มจม และการแพทเวิร์คลวงตา

Delpozo
Fall/Winter 2018


ไม้ว่าจะจัดโชว์ใน New York หรือย้ายมาจัดใน London แบรนด์(โชว์สกิล)ใหญ่ระดับ Delpozo ซึ่งนำเสนอคอลเล็กชั่นแนว "Pret-a-Couture" ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จากเรื่องราวการสำรวจโลกของ National Geographic ถูกถ่ายทอดลงบนคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ซึ่งสาวหวานชอบงานดีเทล "ฟรุ้งฟริ้ง" เช่นระบาย ดอกไม้ประดิษฐ์จากผืนผ้า ผืนหนัง เฟอร์สีสวย ลายพิมพ์ และดีเทลระยิบจากเลื่อมหลากสีสันคงตกหลุมรักแน่นอน

Jens Laugesen
Fall/Winter 2018


นักออกแบบบางคนไม่จำเป็นต้องพึ่งโปรดัคชั่นโชว์ขนาดใหญ่ จัดเป็นเพียงพรีเซนเทชั่นให้สื่อและผู้ซื้อได้ชื่นชมผลงานก็สร้างความประทับใจเช่นเดียวกัน Laugesen เป็นหนึ่งในห้องเสื้อที่เคารพรากเหง้าของยุโรปมาแต่ไหนแต่ไร การดึงรายละเอียดจากเครื่องแต่งกายราชวงศ์ชั้นสูงนำมาปรับใช้กับเสื้อผ้าในปัจจุบันให้ดูร่วมสมัย โดยอาศัยพื้นฐานงานเทเลอร์ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของแบรนด์จึงกลายเป็นอีกคอลเล็กชั่นของสาวเท่ที่สุดประจำลอนดอน

MM6
Fall/Winter 2018


แฟนคลับห้องเสื้อ Maison Margiela ที่กำลังโหยหาแฟชั่นโลกแตกและแหกกฏเกณฑ์ในแบบฉบับ 'Martin Margiela' ในช่วงยุค 90s - ต้น 2000s คงกรี๊ดกร๊าดเมื่อได้เห็นคอลเล็กชั่นสีเงินล่าสุดของไลน์รอง MM6 โดยนำเอกลักษณ์ของ Margiela ทั้ง Tinsel, การสร้างผิวสำผัสให้ยับและแตก ชุดบอล Disco ชิ้นไอคอนิกในตำนาน และรองเท้า Tabi มาผสานรวมเข้าด้วยกันในคอลเล็กชั่นเดียวเพื่อคงกลิ่นอายของมาแตง มาร์เจล่าเอาไว้ให้ยังคงอยู่

Central Saint Martins MA
at London Fashion Week F/W 2018


งานจบของนักศึกษาคุ้มค่าที่ได้ดูเสมอ การปลดปล่อยพลังทั้งหมดเพื่อทิ้งทวนก่อนเข้าไปเจอโลกของธุรกิจในชีวิตจริงนั้นทำให้งานดูสนุกในทุกฤดูกาล

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...