May 23, 2018

Louis Vuitton Damier 1888-2018

ปีนี้ครบรอบ 130 ปีลายตารางดามิเยร์ (Damier) ของ Louis Vuitton ลายที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1888 และได้มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าซึ่งถือเป็นการจะทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับลวดลายครั้งแรกของโลก แต่เป็นการครบรอบที่เงียบมาก เมื่อเทียบกับครบรอบ 120 ปี ในปี 2008 ตอนนั้นได้มาซึ่งลายตารางดามิเยร์สีใหม่ที่ใช้ชื่อว่า 'Damier Graphite' จากการออกแบบของดีไซเนอร์เสื้อผ้าชายคนเก่า Paul Helbers


ลาย Damier Graphite จาก Vuitton Men F/W 2008

ที่ผ่านๆมาในบรรดาลายหลักทั้ง 3 ลายของแบรนด์ Louis Vuitton คือ Damier, Monogram และ Epi ลายนี้ดูเป็นลายที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด (และราคาก็เบาที่สุด) คือขายได้เรื่อยๆ ไม่มีช่วงพีค (แต่เป็นลายที่ส่วนตัวชอบมากที่สุด) จนกระทั้งปี 2008 ที่มีการนำเสนอสีใหม่บนรันเวย์ Mens Fall 2008 นั่นจึงมาถึงจุดที่เรียกได้ว่า 'Damier Fever' ของจริง โดยเฉพาะกับผู้ชายที่ลายนี้ทำเอาเสียเงินกันไปนักต่อนัก จึงทำให้ขอเดาไปก่อนว่าเสื้อผ้าชายคอลเล็กชั่นแรก Louis Vuitton by Virgil Abloh ที่กำลังจะเผยโฉมในเดือนหน้า อาจนำลายตารางดามิเยร์มาใช้ในปีที่ 130 ของลายสุดคลาสสิกนี้ก็เป็นได้


แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบสีน้ำตาล จึงนิยมใช้สินค้าของ Louis Vuitton ที่นำแพทเทิร์นลายตารางมาใช้ในแบบอื่นๆที่ไม่ใช่การพิมพ์ลายเช่น สายยางของนาฬิกาที่เป็นการปั๊มนูนลายตารางดามิเยร์ และแว่นตารุ่น Enigme GM ที่นำฮาร์ดแวร์โลหะลายตารางดามิเยร์มาตกแต่งในส่วนต่างๆของแว่นตาได้อย่างลงตัว 

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...