June 23, 2018

From Dior Archives to Dior Men Spring 2019

เราคาดหวังไว้ค่อนข้างสูงว่าผลงานแรกของ Kim Jones สำหรับหนุ่มๆ Dior ต้องออกมาดีแน่ๆ แล้วก็เป็นตามนั้นจริงๆ เพราะสิ่งที่ตัว Kim Jones ถนัดคือการทำตัวเป็นนักสังเกตุการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว ศึกษาประวัติศาสตร์ และนำมาปรับใช้ในแบรนด์ที่ตัวเองรับผิดชอบ ดังนั้นถ้าหากใครติดตามผลงานของ Kim Jones มาตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของเค้าเอง แบรนด์กีฬา Umbro แบรนด์สำหรับคุณสุภาพบุรุษ Dunhill และแบรนด์หรู Louis Vuitton คิมก็สามารถปรับตัวได้กับทุกแบรนด์อย่างเนียนสุดๆ ถือว่าเป็นนักออกแบบอีกคนที่ย้ายไปแบรนด์ไหนก็ตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบรนด์นั้นได้ดีเยี่ยม เป็นคุณสมบัติชั้นดีที่ไม่ใช่มีกันในทุกคน


แล้วในเมื่อ Kim Jones ก้าวเท้าสู่ Atelier ของเมซงเก่าแก่ Dior ทั้งที สิ่งที่เราเห็นตั้งแต่การเรียกน้ำย่อยก่อนปล่อยคอลเล็กชั่นจริง คือการศึกษาประวัติศาสตร์ของห้องเสื้ออย่างจริงจัง ไม่เพียงกลับไปรื้อ Archivesในส่วนของเสื้อผ้า เครื่องประดับ และเครื่องหนังเท่านั้น แต่ยังลงไปคลุกคลีกับทีมช่างฝีมือในแต่ละภาคส่วน ซึ่งทีมช่างที่ว่านี้รวมไปถึงเมซงงานฝีมือสำหรับอาภรณ์ชั้นสูง (เช่น 'Maison Lemarie') เพื่อพยายามซึมซับและกลายเป็น 'กูตูริเยร์' ฝั่งเสื้อชายให้ได้ ดังนั้นแต่ละชุด แต่ละชิ้นที่เราเห็นใน Menswear ฤดูร้อนประจำปี 2019 ของ Dior จึงสลัดภาพหนุ่มๆเวอร์ชั่นร็อกเกอร์พี้ยายุค Hedi Slimane และเด็กบอร์ดสายสตรีทแบบ Kris Van Assche ออกไป กลายเป็นคุณสุภาพบุรุษที่รักความเนี้ยบของการตัดเย็บ นิยมชิ้นงานที่โชว์คุณค่าของงานหัตศิลป์ แถมยังติดตามกระแสแฟชั่นโลก เพื่อนำมาปรับใช้กับการแต่งกายในแต่ละวัน สำหรับส่วนตัวยกให้เป็นการกลับไปหาความสุขุมนุ่มลึกและเปี่ยมด้วยความหรูหราแบบ Dior Monsieur แต่นำเสนอเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายในศตวรรษที่ 21 ซึ่งอาจกำลังเบื่อความฉาบฉวยของโลกแฟชั่นในทุกวันนี้


สิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างเสื้อผ้าชายของ Dior และประวัติศาสตร์ของห้องเสื้อชั้นสูงไม่ใช่มีเพียงในส่วนของงานฝีมือเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงกับคอลเล็กชั่นชั้นสูงในอดีตผ่านกิมมิกต่างๆที่นำมาใช้ เช่นคอลเล็กชั่น Haute Couture Fall 2005 โดย John Galliano ซึ่งนี่เป็นการฉลองอายุครบ 100 ปีให้แก่ Monsieur Dior  คอลเล็กชั่นนี้จึงกลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้คิมหยิบเอา Tulle มาใช้สำหรับเสื้อผ้าชาย เช่นการใช้เทคนิกการปักขนนกลงบนผ้า Tulle รองด้วยไหมออร์แกนซ่าสีขาว เช่นเดียวกับที่เห็นในกูตูร์ครั้งนั้น และแน่นอนว่ารวมไปถึงการปรับโครงเสื้อให้ใส่สบายยิ่งขึ้น เพราะคิมเชื่อในเรื่องของความสบายเป็นหลัก ดังนั้นขอให้ลืมเรื่องคีย์พีซชิ้นสำคัญที่เป็น Skinny ไปได้เลย เพราะนอกจากตัวคิมไม่ต้องการดำเนินรอยตาม Hedi Slimane แล้ว ชิ้นสกินนี่เหล่านั้นอาจไม่ตอบสนองความต้องการผู้ชาย Dior ในยุคที่คุมบังเหียนโดย Kim Jones


ชิ้นที่อยากได้ มีมากมายอีกแล้วทั้งงาน collab กับ KAWS เพราะเป็นการล้อเลียนโลโกผึ้งของ Dior Homme ในยุคก่อนหน้า แถมออกมาน่ารักสุดๆ เครื่องประดับที่ทำให้นึกถึงดิออร์ฝั่งหญิงสมัย John Galliano ทั้งโซ่โลหะมาพร้อมเพลทและโลโก้ CD กำไลข้อมือซึ่งถอดแบบมาจากคลิปล็อกนาฬิการุ่น Chris 47, รองเท้า Sneakers ลาย Monogram เคลือบพลาสติกใส หมวกคลิปล็อป และมีอีกสารพัด ตอนนี้เราก็รู้แล้วว่าเราควรจะหยอดกระปุกไปไว้เพื่อใคร 


สร้อยโซ่โลหะจี้โลโก้ CD จาก Dior Fall 2000 to Dior Men SS 19


กระเป๋าอานม้าใบจิ๋วจาก Dior Fall 2000 to Dior Men SS 19


นาฬิกา cliplock รุ่น Chris 47 Fall 2001 to Dior Men SS 19


Dior Couture Fall 2005 to Dior Men SS 19


Dior Couture Spring 2009 to Dior Men SS 19


รองเท้าทรง  Chuck Taylor จาก SS 2002 to Dior Men SS 19


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...