July 02, 2018

Givenchy Haute Couture Fall 2018

นี่คือคอลเล็กชั่นที่ถือเป็นการ Tribute ให้เมอร์ซิเออร์ 'Hubert de Givenchy' ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อ Givenchy อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพราะคุณ 'อูแบร์ เดอ จีวองชี่' เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2018 (แต่แจ้งข่าวอีกสองวันให้หลัง) หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่การแสดงผลงานคอลเล็กชั่นเสื้อสำเร็จรูป ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวประจำปี 2018 จบลง ทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงเป็นการแสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์ของห้องเสื้อ ดึงเอาเรื่องราวสำคัญมาใช้ ซึ่งหนึ่งในเรื่องน่าสนใจเมื่อเราเปิดหน้าประวัติศาสตร์ของแบรนด์คือ 'โอต์ กูตูร์ แยกชิ้น' เพราะ จีวองชี่ เป็นกูตูร์เฮาส์รายแรกๆที่มีการนำเสนอผลงานรูปแบบนี้ โดยเชื่อว่าผู้หญิงควรสนุกด้วยการเลือกชิ้นที่เธออยากสวมใส่ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งไอเดียร์แบบโททัลลุคของนักออกแบบเสมอไป คือการ Mix & Match ในโลกแฟชั่นชั้นสูง เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้สาวสังคมช่วงต้นทศวรรษ 50s เค้าจึงได้รับฉายาจากสื่อว่า 'Couturier of Separates'



Clare Waight Keller รับเสียงปรบมือพร้อมทีมกูตูริเยร์

นอกจากงาน Couture แบบแยกชิ้นแล้ว ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของห้องเสื้อ 'จีวองชี่' ยังรวมไปถึงการนำเสนอ Silhouette แปลกตาด้วยโครงเสื้อที่ดูหลวมโคร่ง ชุดไร้รูปทรง เพื่อเป็นการไม่ทรมานเรือนร่างของสาวๆ ดังเช่น Sack Dress ชิ้นโด่งดัง ซึ่งบ้างก็ว่าเค้าได้รับอิทธิพลจากกูตูริเยร์รุ่นใหญ่อย่าง 'Christobal Balenciaga' รวมทั้งเรื่องราวของเสื้อผ้าชุดเด่นบนเรือนร่างของ Muse คนสำคัญอย่าง Audrey Hepburn เพราะเมื่อเราพูดถึงประวัติศาสตร์ของแบรนด์ 'จีวองชี่' เราไม่สามารถแยก Givenchy และมาดาม Hepburn ออกจากกันได้ หลายลุคระดับตำนานไม่ว่าใส่ในชีวิตจริง หรือคอสตูมสำหรับภาพยนตร์เรื่องดัง ทั้งหมดล้วนเป็นผลงานการออกแบบและตัดเย็บโดยคุณ 'อูแบร์ เดอ จีวองชี่' Little Black Dress ไปจนถึงชุดปักขนนกของสาวมากด้วยเสน่ห์จึงมากันครบถ้วนในคอลเล็กชั่นนี้



Givenchy Haute Couture Fall 2018

แต่ที่อยากให้โฟกัสเป็นพิเศษคือ ความสำคัญของ Haute Couture นั้นเปรียบได้ดั่งต้นน้ำสายหลักที่จะถ่ายทอดรายละเอียดการตัดเย็บ เทคนิกที่นำมาใช้ รูปทรง วัสดุ สู่คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูปในฤดูกาลถัดไป ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คอลเล็กชั่นชั้นสูง หรือ 'โอต์ กูตูร์' จะปิดท้ายด้วยฟินาเล่ของจริงนั่นคือชุดเจ้าสาวซึ่งถือเป็นไฮไลท์หลัก เพราะชุดเจ้าสาวของ 'โอต์ กูตูร์' ในฤดูกาลนั้นๆ จะบอกทิศทางของแบรนด์ลำดับถัดไปได้ดีที่สุด สำหรับโอต์ กูตูร์ ฤดูกาลล่าสุดเราเชื่อว่า 'Clare Waight Keller' นำเสนอไคล์แม็กของจริง ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทางแบรนด์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นั่นคือชุดเจ้าสาวแสนสวยของ Meghan Markle สุดที่รักของเจ้าชาย Harry 



Audrey Hepburn to Givenchy Couture Fall 2018

ทิศทางของ โอต์ กูตูร์ คอลเล็กชั่นล่าสุดนี้ (และเชื่อว่าคงตลอดไปในยุคการดูแลของป้าแคล์) คงหนีไม่พ้นความโก้ งานเนี้ยบ แต่ที่ชอบกว่าคอลเล็กชั่นแรกก็คือในส่วนของดีเทลอย่างงานปัก โดยเฉพาะงานขนนก และปักแผ่นโลหะ เพราะทำให้นึกถึงความวิจิตรแบบ Givenchy ในยุค Riccardo Tisci ก่อนจะตบให้เข้าที่เข้าทางเพื่อให้ใส่ได้ง่ายกว่า เพราะในฐานะที่ป้าแคล์ทำงานด้วยมุมมองแบบผู้หญิงถึงผู้หญิง คงมองว่าทั้งหมดนี้คือความงามที่พอดี ไม่มากไปไม่น้อยไป เป็นอะไรที่ลงตัวสำหรับความต้องการของสาวๆ ส่วนกูตูร์สำหรับผู้ชาย ก็เป็นมุมมองของผู้หญิงซึ่งมองว่าผู้ชายจะดูดีที่สุดด้วยเสื้อผ้ารูปแบบใด ไม่เหมือน Men's Couture ของอีกสองเจ้าอย่าง Gaultier Paris และ Maison Margiela Artisanal ที่ต้องพยายามทำความเข้าใจ เพราะโดนกลบด้วยสไตล์ลิ่งเกินที่ผู้ชายจริงจะรับได้



Audrey Hepburn to Givenchy Couture Fall 2018



Givenchy Archives to Couture Fall 2018


Givenchy Archives to Couture Fall 2018



ดีเทลในส่วนของเครื่องประดับโลหะ



Givenchy Men's Couture Fall 2018



No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...