February 18, 2019

The Niche Showcase

หนึ่งในงานแฟร์ที่จัดกันมายาวนานนับทศวรรษ และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องคงต้องยกให้กับ Bangkok Gems and Jewelry Fair ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 63 งานที่แสดงให้เห็นว่าการรังสรรค์เครื่องประดับของคนไทยนั้นงดงามไม่เป็นสองรองใคร แถมยังได้รับความชื่นชมในสายตานานาประเทศ ช่วยตอกย้ำคำพูด "ไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก" 

โดยหนึ่งในไฮไลท์เด็ดของงานครั้งนี้อยู่ในส่วนของ 'เดอะ นิช โชว์เคส' หรือนิทรรศการเทรนด์เครื่องประดับสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche markets) แสดงใ้ห้เห็นว่าในยุคแห่งการบริโภคที่มีสินค้าดูคล้ายกันไปหมด จึงไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่จะแสดงว่าหาความแตกต่าง ส่งผลต่อตลาดสินค้าลักชัวรี่อย่างอัญมณีและเครื่องประดับ ทำให้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดนิทรรศการที่ใช้ชื่อว่า 'The Niche' ขึ้นมาในครั้งนี้



'The Niche Showcase' ที่มาพร้อมกับแนวคิด 'Thailand's Magic Hands : มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย' เป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 63 จะจัดขึ้นวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เป็นนิทรรศการจัดแสดงงานออกแบบเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่มของแบรนด์ไทยที่ไกลระดับโลกและได้รับความนิยมในช่วงเวลานี้ ทั้งยังมีการนำเสนอเทรนด์ของเครื่องประดับและอัญมณีที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคต ผ่านการจัดแสดง 2 ส่วนหลักคือ 'Inspirations' นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ และส่วนที่ 2 คือ 'Showcase' คัดเลือกสินค้าที่โดดเด่นจากผู้ประกอบการ 15 รายมาจัดแสดงด้วยแนวคิด 5 เทรนด์ตลาดเฉพาะกลุ่ม โดย 5 เทรนด์การบริโภคเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม ประกอบไปด้วย High Jewelry หรือเครื่องประดับชั้นสูงที่รังสรรค์ขึ้นอย่างประณีต Luxe Men หรือเครื่องประดับสำหรับผู้ชายยุคใหม่ Spiritual Power เครื่องประดับสำหรับผู้ต้องการแนวความเชื่อและโชคลาง Beyond Jewelry กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านที่ใช้อัญมณี หินมีค่า และโลหะมีค่าประดับตกแต่งและ Heritage & Craftsmanship เครื่องประดับที่สะท้อนอัตลักษณ์หัตถศิลป์ไทย ทั้งหมดครอบคลุมความต้องการของคนยุคมิลเลนเนียลได้เป็นอย่างดี


ผลงานของ Beauty Gems


ผลงานของ Sakdit Talisman

แบรนด์ที่ถูกคัดเลือกมาจัดแสดง เช่น Phophan Jewelry แบรนด์รุ่นใหม่ที่นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านงานร่วมสมัย Delann Jewelry แบรนด์ช่างฝีมือจากเชียงใหม่ที่นำเสนอแรงบันดาลใจจากล้านนา Trimode Accessories แบรนด์ที่โดดเด่นงานดีไซน์ในรูปแบบโมเดิร์น Beauty Gems หนึ่งในผู้บุกเบิกงานด้านจิวเวลรี่ของไทย นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย เป็นผลงานพระมหาพิชัยมงกุฏจำลองของศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง 'อริญชย์ รุ่งแจ้ง' จากการผสมผสานงานประณีตศิลป์แบบช่างเครื่องประดับแบบดั้งเดิม เข้ากับศิลปะร่วมสมัยได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานยังจะได้ร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจเช่นการสาธิตการแกะแว๊กซ์ขึ้นรูปพรรณ การสาธิตการฝังอัญมณีบนเครื่องประดับ การสาธิตการลงยาสี การลงยาถมแบบไทย การสาธิตการเจียระไนเพชนแฟนซี และการสาธิตการประกอบรูปพรรณโดยช่างฝีมือระดับปรมาจารย์ โดยครูช่างจากสมาคมช่างทองของไทย


ผลงานของ Phophan Jewelry


ผลงานของ Trimode Accessories

นี่จึงเป็นอีกงานที่ทางบล็อกขอแนะนำให้คุณผู้อ่านไปชมเพราะเชื่อว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหลงใหลในโลกของอัญมณีและเครื่องประดับหรือไม่ หลงเสน่ในความงดงามจากงานหัตศิลป์ของไทยมากน้อยขนาดไหน แต่เมื่อคุณได้เข้าไปชมนิทรรศการดีๆที่จัดขึ้นในครั้งนี้สิ่งหนึ่งที่คุณจะได้รับกลับมาเหมือนกันนั่นคือ "ความรู้สึกภูมิใจในความเป็นไทย" แน่นอน

แล้วพบกันในงาน The Niche Showcase at Bangkok Gems and Jewelry Fair, 2019
จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ฮอล 1-3
รอบประชาชนทั่วไป 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00-18.00 น.
และ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00-17.00 น.


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...