March 22, 2019

เข็มกลัดของ Versus by Gianni Versace

แผนธุรกิจใหม่ของ Versace ที่จะลดความสำคัญของไลน์น้องสาวที่ชื่อว่า Versus (เวอร์ซุส) ก่อนที่จะนำไปควบรวมกับไลน์ Versace Jeans Collection ได้เริ่มแล้ว นอกจากหยุดการอัพเดตข้อมูลบนโซเชียลมีเดียทั้ง facebook และ instagram ตั้งแต่ปลายเดือนที่ผ่านมา ยังมีแพลนที่จะปิดร้านของ Versus ในเมืองใหญ่เช่นกรุง Paris และ Milan น่าเสียดายก็ตรงทั้งหมดเกิดขึ้นในปีที่ไลน์นี้ควรจะฉลอง 30 ปีอย่างยิ่งใหญ่ เพราะเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่ Gianni Versace มอบให้น้องสาวสุดที่รัก แต่ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ และทางผู้บริหารต้องการให้ Donatella Versace ได้โฟกัสที่ไลน์หลัก จึงจำเป็นต้องบอกลาแบรนด์ 'เวอร์ซุส' กันอีกครั้ง


Versus ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1989 ในฐานะไลน์น้องสาวของแบรนด์ 'Gianni Versace' ด้วยวิสัยทัศน์ของ Donatella Versace ที่เล็งเห็นว่าในไม่อีกช้าแฟชั่นสาย 'มินิมัล' จากฝั่งอเมริกาจะมีอิทธิพลไปทั่วโลก ดังนั้นเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์หลักที่เน้นความ 'แม็กซิมัม' จึงควรเปิดอีกไลน์ขึ้นมาเพื่อตีตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ ซึ่งแนวคิดนี้ทำให้มีแบรนด์อื่นๆอีกมากที่ทำตาม เช่นการที่มิสเตอร์ Giorgio Armani มีแบรนด์ A/X Armani Exchange เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าอเมริกันที่การเสพสินค้าแฟชั่นแตกต่างจากฟากยุโรปอย่างสิ้นเชิง


Red Jeans ของ Versus ที่ลอนช์ในปี 1994 มีอายุ 25 ปีพอดี

'เข็มกลัดซ่อนปลาย' เอกลักษณ์ของแบรนด์หลัก Versace ที่แฟนคลับคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเกิดจากแนวคิดของ Donatella ในฐานะที่ปรึกษา และสไตล์ลิสต์ส่วนตัวของพี่ชาย โดย Gianni จะฟังเสียงของดอนนาเทลล่าทุกครั้งที่ลงมือสร้างสรรค์ผลงาน "ควรเว้าส่วนไหน" "โป๊ไปไหม" และที่สำคัญคือ "ผู้หญิงจะชอบไหม" เพราะจานนี่เชื่อว่า ผู้หญิงย่อมรู้ความต้องการของกันและกันได้ดีที่สุด เมื่อการออกแบบชุดราตรีสำหรับคอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 1994 ทำให้ดอนนาเทลล่ารู้สึกว่าการผ่าข้างและส่วนเว้าต่างๆของชุดโป๊เกินไป เธอจังเฟ้นหาดีเทลตกแต่งเพื่อไม่ให้ผู้ใส่ดูอนาจาร ในท้ายที่สุดเข็มกลัดซ่อนปลายสีทองจึงกลายเป็นคำตอบที่ใช่ เพราะนอกจากลดความโป๊ลงแล้ว ยังเบรคอารมณ์เซ็กซี่ด้วยความดิบในรูปแบบของแฟชั่นพังค์ไปด้วยในตัว


โลโก้ Lion Head ของแบรนด์ Versus Versace

หลังการเสียชีวิตของ Gianni Versace และธุรกิจของเวอร์ซาเช่เริ่มเผชิญกับปัญหา ทำให้ต้องหยุดสายการผลิตไลน์ Versus ไประหว่างปี 2004 -2008 เมื่อกลับมาอีกครั้งในปี 2009 เพื่อฉลอง 20 ปีของเวอร์ซุส ทำให้ Donatella ตัดสินใจนำ 'เข็มกลัดซ่อนปลาย' อันเลื่องชื่อมาเป็นเอลิเมนต์หลักของแบรนด์ อีกทั้งยังเฟ้นหานักออกแบบหน้าใหม่ มากความสามารถมาร่วมสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสำหรับไลน์นี้ทั้ง Christopher Kane (ปี 2009 - 2012), J.W. Anderson (ปี 2013 - 2014) และ Anthony Vaccarello (ปี 2014 - 2016) โดยทั้งหมดนำเข็มกลัดซ่อนปลายเอลิเมนต์หลักมาใช้ในการรังสรรค์ชิ้นงานตามสไตล์เฉพาะตัวได้อย่างน่าชื่นชม


การใช้เข้มกลัดตกแต่งของ Versus Spring/Summer 1994


Versus Spring 2010 by Christopher Kane


Versus Resort 2014 by J.W. Anderson


Versus Spring 2015 by Anthony Vaccarello

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...