January 24, 2020

Haute Couture Week Spring 2020

ถึงแม้ Haute Couture เปรียบดั่ง 'ต้นน้ำแห่งโลกแฟชั่น' เพราะทั้งคอนเซ็ปต์และเทคนิกการตัดเย็บที่ใช้จะไหลไปสู่คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำเร็จรูปในฤดูกาลถัดไป แต่กลับดูเหมือนว่าต้นน้ำแห่งนี้กำลังเหือดแห้งเพราะระบบธุรกิจและรูปแบบการเสพแฟชั่นของผู้คนในยุคปัจจุบัน ดังนั้นวิธีที่กูตูร์เฮาส์ทั้งเก่าและใหม่นำมาใช้เพื่อประคับประคองให้แผนกตัดเย็บที่ว่าฝ่าวิกฤตไปได้ คือการเข้าสู่โหมดเซฟโซน ไม่ว่าจะเป็นการปรับทิศทางรูปแบบของผลงานจากเดิมที่หรูหราพาฝัน สู่คอลเล็กชั่นที่จับต้องได้ง่ายและใส่ได้จริง การลดสเกลโชว์ไปจนถึงเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอไปเป็นลักษณะพรีเซนเทชั่นเล็กๆแบบส่วนตัวเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสชิ้นงานอย่างใกล้ชิด


Valentino Haute Couture Spring 2020

'ชอบที่สุด' ในฤดูกาลนี้คงยกให้กับ Valentino เพราะเป็นการทริบิวต์ให้กับผลงานมาสเตอร์พีซของกูตูริเยร์ชั้นนำในทศวรรษที่ 80s ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ทำไมถึงมีกลิ่นอายของ Yves Saunt Laurent, Emanuel Ungaro, Azzedine Alaia คละคลุ้งไปทั่วทั้งคอลเล็กชั่น อีกทั้งเพลงที่ใช้จริงๆในโชว์ (ไม่ใช่เพลงที่ Live) นั้นก็ชอบมาก โดยเฉพาะกับ Crazy in Love เวอร์ชั่น Antony Hegarty ในช่วงฟินาเล่ แต่! ที่ 'ประทับใจที่สุด' คงหนีไม่พ้นโชว์อำลาของ Jean Paul Gaultier ที่นำชุดเด่นจากคอลเล็กชั่นดังมาปัดฝุ่นใหม่ให้แฟนคลับได้ชมกันอีกครั้ง ถือเป็นการวางกรรไกรของกูตูริเยร์รุ่นใหญ่ที่เป็นชาวฝรั่งเศสแท้ๆ ได้อย่างสมศักดิ์ศรีที่เดียว


Gaultier Paris Spring 2020

และที่ขอเป็นกำลังใจให้เลยคือ Bouchra Jarrar เพราะหลังจากที่เธอหยุดโชว์เมื่อปี 2016 เพื่อไปเป็นครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ให้ Lanvin แล้วไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เมื่อกลับมาโชว์อีกครั้งในฤดูกาลนี้ ปรากฏว่าเสื้อผ้าเรียบมาก เข้าข่าย 'สตรีทกูตูร์' จริงๆ คือเป็นงานกูตูร์ที่ดูใส่เดินตามท้องถนนได้ แต่งานเทเลอร์ซึ่งเป็นงานถนัดของเธอนั้นยังทำได้ดีเช่นเดิม


Bouchra Jaar Haute Couture Spring 2020

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...