January 09, 2020

Jeremy Scott : The People's Designer

เพิ่งได้ชมภาพยนตร์สารคดีของปี 2015 เรื่องนี้ที่ทาง Netflix เพิ่งเอามาลง ถึงแม้เนื้อหาทั้งหมดคือการพยายามโน้มน้าวให้ผู้ชมได้เห็นว่าทำไม Jeremy Scott ถึงคู่ควรกับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ที่ Moschino แต่! เราก็ได้เห็นแนวคิดบางอย่างของเจเรมี่ ซึ่งอาจทำให้คนที่ไม่ชอบเสื้อผ้าสไตล์ป็อปๆดู 'ฉึ่งโป๊ะ' อย่างนี้ได้ฉุกคิดกัน แต่ที่แน่ๆนั้นคือหลังจากหนังเรื่องนี้ฉายมาแล้ว 5 ปีตอนนี้ผลงานของเจเรมี่สำหรับ Moschino และยอดขายก็คงพิสูจน์แล้วว่าเค้าคู่ควรจริงๆ

"โลกแฟชั่นนั้นสนุกจริงๆ หรือเราพยายามกล่อมตัวเองให้รู้สึกสนุกไปกับมัน?" เพราะขนาดตัวเค้าเองที่เป็นคนทำงานสนุกๆออกมาแต่ทุกอย่างล้วนจริงจังและกดดันจนวินาทีสุดท้าย แล้วเมื่อการโชว์ผลงานจบลงก็ยังคงมีเรื่องให้เครียดกับคำวิจารณ์ โดยตัวเจเรมี่ได้เปรียบเทียบผลงานที่เค้าออกแบบกับรางวัลออสการ์ในทำนองว่า "ระหว่างหนังดรามาและหนังตลก หนังประเภทไหนที่มักจะได้รับรางวัลและคำเยินยอ?" ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับผลงานของเจเรมี่ที่เจ้าตัวเลือกเมินกับรางวัลและกระแสวิจารณ์ เพราะเค้ารักความสนุกสนานและอารมณ์ขันมากกว่า อีกทั้งเจเรมี่เปรียบให้เห็นว่า "คุณเคยเห็นเค้าสร้างรูปปั้นสรรเสริญให้นักวิจารณ์ไหมล่ะ?" "ไม่มีหรอก" เพราะ "เค้าสร้างรูปปั้นไว้สรรเสริญศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานประดับโลกใบนี้เท่านั้นแหละ"

'เจเรมี่ สก็อต' คือนักออกแบบชาวอเมริกันอีกคนที่มีแนวคิดคล้าย Tom Ford คือ ถ้าอยู่ที่อเมริกาไปนานๆแล้วไฟคงมอดแน่ๆ ดังนั้นเมื่อเรียนจบจาก Pratt Institute ในปี 1996 เค้าจึงย้ายมาปารีส ดินแดนที่เจเรมี่เชื่อว่านี่แหละคือสวรรค์ของคนแฟชั่นที่แท้จริง แม้มีเงินไม่มาก ต้องนอนในสถานีรถไฟบ้าง ไปอยู่ห้องเช่าเล็กๆบ้าง แต่เจเรมี่ก็มีความสุขกับที่นี่ เพิ่งทราบว่าเจเรมี่ไปสมัครงานที่ห้องเสื้อ 'Jean Paul Gaultier' ถึง 3 ครั้ง แต่ก็โดนปฏิเสธกลับมาทุกครั้ง นั่นจึงเป็นเหตุให้เค้าตัดสินใจเปิดแบรนด์ของตัวเอง และโชว์แรกของ Jeremy Scott SIRAP (ต้องเขียนปารีสกลับหลังด้วย) ในบาร์ก็เกิดขึ้นในปี 1997 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายเรื่อง Crash ที่เคยนำไปสร้างเป็นหนังมีชื่อไทยว่า 'รักดิบ' ในปี 1996 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกลุ่มคนที่คลั่งไคล้ความเจ็บปวดและความรุนแรงจากการชนของรถ ถือเป็นหนังเรท R ที่ดังเรื่องหนึ่งในยุค 90s เลยทีเดียว

ฟุตเทจโชว์แรกของเจเรมี่นั้นไม่มีในยูทูป ดังนั้นใครเป็นสมาชิก Netflix ก็อยากให้ลองชมกัน เสื้อผ้าให้อารมณ์ Alexander McQueen ในช่วงแรกๆ คือทั้งดิบ เซ็กซี่ และหลอน โดยงานของเจเรมี่มีทั้งรองเท้าที่ส้นยื่นออกมาคล้ายกระดูกมนุษย์ และการทรีทวัสดุก่อนนำมาตัดเย็บให้ดูเขลอะเป็นต้น

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...