February 23, 2020

Siam Silver Showcase : From Past to Present

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนไทยนั้นมีฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการผลิตเครื่องเงินที่ประเทศไทยนั้นส่งออกผลงานสู่สายตาชาวโลก สร้างมูลค่ามากถึงปีละ 1,556 ล้าน ดอลล่าสหรัฐ ด้วยตัวเลขที่มากขนาดนี้ส่งผลให้ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องเงินอันดับต้นๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับแบบร่วมสมัย เครื่องเงิน หรือเครื่องถมโบราณที่มีรูปแบบเฉพาะตัวในแต่ละภูมิภาคอันเป็นเสน่ห์ดึงดูดทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังเป็นการสะท้อนภูมิปัญญาที่ได้รับการสืบทอดมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งด้านความสามารถในการผลิต เทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่างฝีมือที่มีทักษะ ตลอดจนการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์


ผลงานของคุณจิตต์สิงห์ สมบุญ

จึงได้มีการจัดนิทรรศการเครื่องประดับเงินและเครื่องถมไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (Siam Silver Showcase - From Past to Present by DITP) จัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เครื่องประดับเงิน และเครื่องถมของไทย ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มที่ผู้คนยังใช้เงินพดด้วงเป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยนสินค้า ก่อนมีการพัฒนามาเป็นข้าวของเครื่องใช้อย่างเครื่องบรรณาการ อาภรณ์ และเครื่องประดับ อีกทั้งยังเป็นนิทรรศการที่เชิดชูช่างผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ เครื่องเงิน และเครื่องถมของไทยจากอดีตสู่ปัจจุบันในภูมิภาคต่างๆของประเทศไทย อาทิเครื่องเงินบ้านละอูบ จ.แม่ฮ่องสอน เครื่องเงินวัวลาย จ.เชียงใหม่ เครื่องเงินเมืองน่าน เครื่องเงินศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เครื่องเงินเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ และเครื่องเงินนคร จ.นครศรีธรรมราช


ผลงานของ Jiira Jewelry

ผู้เข้าชมจะได้พบกับเรื่องราวของแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ อาทิความเป็นมาของกลุ่มธุรกิจเครื่องเงินจังหวัดน่าน จากหัตกรรมของชนกลุ่มน้อยสู่อุตสาหกรรมส่งออกหมื่นล้าน ผลงานสร้างสรรค์โดยศิลปิน-นักออกแบบชื่อดังอย่างคุณจิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปะเครื่องเงินชิ้นพิเศษบุษบกเงินดุนลายและโคมระย้าสุดวิจิตรของช่างฝีมือจากดอยซิลเวอร์ โดยภายในนิทรรศการได้แบ่งส่วนการจัดแสดงออกเป็น 4 ส่วน 1.The Legacy of Silver & Nielloware: ประวัติศาสตร์เครื่องประดับเงิน และเครื่องถมของประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นำเสนอผลงานทักษะการรังสรรค์โดยช่างฝีมือจากทั่วทุกภูมิภาค 2.World’s Silver Trends: เทรนด์เครื่องประดับล่าสุด และแนวโน้มการบริโภคสินค้าระดับโลก 3.Workshops & Demonstrations: สาธิตการผลิตเครื่องเงินโดยครูช่าง และเวิร์กชอปเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการทำเครื่องประดับเงิน และ 4.Silver Jewelry Showcase: เครื่องประดับเงินชิ้นเอกจากผู้ประกอบการชั้นนำของไทย


'Siam Silver Showcase : From Past to Present' จะจัดขึ้นในงานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับครั้งที่ 65 (The 65th Bangkok Gems & Jewelry Fair 2020) ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 2 วันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 (รอบเจรจาการค้า​: 25-27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00-18.00 น. และรอบประชาชนทั่วไป: 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00-18.00 น. - 29 กุมภาพันธ์ 2563 10.00-17.00 น.) ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com, www.fb.com/Bangkokgemsofficial

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...