March 06, 2020

25 ปี 'Lady Dior'

กระเป๋า Lady Dior ถูกผลิตขึ้นในปี 1994 ก่อนที่จะเผยโฉมในคอลเล็กชั่นฤดูหนาวปี 1995 เป็นผลงานการออกแบบของ Gianfranco Ferré ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ในช่วงเวลานั้น ไม่ใช่ยุคของ John Galliano ดังที่หลายคนเข้าใจ โดยคุณเฟอร์เร่ ต้องการรังสรรค์เป๋าที่สะท้อนความหรูหราเปรียบดั่งอาภรณ์ชั้นสูง ที่ในตอนแรกนั้นกระเป๋าถูกตั้งชื่ออย่างง่ายว่า ‘Chouchou’ ภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า ‘โปรดปราณ’ เพื่อต้องการให้เป็นที่โปรดปรานของสาวๆทั่วโลก


Christian Dior Fall/Winter 1995

จนกระทั่งวันที่ 25 กันยายน ปี 1995 เมื่อเจ้าหญิงไดอานา พระราชกรณียกิจเสด็จเยือนกรุงปารีสเพื่อเสด็จเข้าร่วมงาน Cézanne Exhibition ที่ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทแฟชั่นรายใหญ่อย่าง LVMH ภายในงานมีอดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง Bernadette Chirac ให้การต้อนรับพร้อมมอบกระเป๋าถือหนังสีดำให้แก่พระองค์เพื่อเป็นที่ระลึกการเสด็จเยือนในเวลานั้น และอีกหนึ่งเดือนต่อมา เมื่อพระองค์ทรงเสด็จยังพิธีเปิดของ National Institute of Conductive Education พร้อมกระเป๋า ‘Chouchou’ จึงนับว่าเป็นการทรงถือกระเป๋ารุ่นนี้ออกสู่สาธารณะครั้งแรก และการสเด็จเยือนอีกหลายสถานที่เจ้าหญิงไดอานาก็ยังทรงถือกระเป๋ารุ่นนี้ในหลายขนาดหลากสีสัน


ทำให้ในปี 1996 ปีที่ 'จอห์น กัลลิอาโน่' ถูกประกาศให้เป็นครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนใหม่ของเมซง จึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Lady Dior’ เพื่อให้พ้องกับ ‘Lady Di’ พระนามที่ประชาชนใช้เรียกเลดี้ไดอาน่า อีกทั้งยังเป็นการถวายความเคารพที่พระองค์ทรงเป็นผู้ทำให้กระเป๋ารุ่นนี้เป็นที่รู้จัก และกลายเป็นที่ปรารถนาของสาวๆทุกคน ซึ่งกระเป๋าถือบุลายคานนาจผลงานของคุณเฟอร์เร่นี้มีดีไซน์เดิมต่อเนื่องมาจนถึงปี 1998 หลังจากนั้นจอห์น กัลลิอาโน่จึงปรับโฉมใหม่ด้วยขนาดของลายคานนาจและไซส์กระเป๋าที่มีความหลากหลายมากขึ้น

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...