March 04, 2020

นักเล่านิทานแห่ง Paris Fashion Week F/W 2020

สัปดาห์แฟชั่นของกรุงปารีสฤดูกาลล่าสุดนี้ นักออกแบบทำหน้าที่เป็นศิลปินและนักเล่านิทาน บอกเล่าตำนานของแบรนด์ชั้นนำที่ตัวเองรับผิดชอบให้คนรุ่นใหม่ โดยการนำ Archives อันทรงคุณค่ากลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง ดังที่เห็นได้จากทั้ง 8 คอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวขอยกให้เป็นที่สุด! ประจำ 'ปารีส แฟชั่น วีค' ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวประจำปี 2020


Saint Laurent Fall/Winter 2020


Alexander McQueen Fall/Winter 2020

โดยทั้ง 8 แบรนด์ระดับตำนานที่ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์นำชิ้นงานเก่ากลับมาเล่าใหม่ได้ประทับใจที่สุดขอยกให้ SAINT LAURENT กับปีที่ 10 ในวงการของ Anthony Vaccarello จึงขอใช้รันเวย์โชว์ของแซงต์โลร็องต์นำเสนอเรื่องของ SEX ผ่านวัสดุหลักอย่างลาเท็กซ์ ควบคู่กับลุคเด่นในคอลเล็กชั่น Scandal ค.ศ. 1971 ของ Yves Saint Laurent เช่นเดียวกับทาง Sarah Burton ซึ่งทำหน้าที่ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์แบรนด์ Alexander McQueen มาจนครบหนึ่งทศวรรษ ในฤดูกาลนี้เราจึงได้เห็นการนำโครงเสื้อ เทคนิก เครื่องประดับ และรองเท้าจากคอลเล็กชั่นดังไม่ว่าจะเป็น SS 98 และ FW 02 มาเล่าใหม่อีกครั้งในเวอร์ชั่นที่อัพเกรดให้ดูหรูหราขึ้น


Dries Van Noten Fall/Winter 2020


Andreas Kronthaler for Vivienne Westwood F/W 2020

ดูเหมือนว่าการร่วมงานกับกูตูริเยร์ระดับตำนาน Christian Lacroix ในฤดูกาลที่ผ่านมาทำให้ Dries Van Noten ซึมซับความหรูหราและคุณค่าของอาภรณ์ชั้นสูงมากยิ่งขึ้น ฤดูกาลนี้จึงได้เห็นความแกลมของโลกแฟชั่นในยุค 80s ยุคที่ทุกอย่างต้องเยอะเข้าไว้ ไม่ต่างอะไรกับ Andreas Kronthaler for Vivienne Westwood กับห้าทศวรรษของวิถีแห่งความขบถกับคอร์เซ็ทเดรสอันเลื่องชื่อตั้งแต่ยุค 80s ในลอนดอน และช่วงเวลาที่บุกปารีสในนามของ Gold Label เมื่อต้นยุค 90s และแบรนด์ขวัญใจของคนไทยอีกแบรนด์ Issey Miyake ที่ขอพาแฟนคลับกลับไปพบผลงานมาสเตอร์พีซเมื่อครั้งอดีต โดยเฉพาะกับผลงานจากไลน์ A-POC (A Piece of Cloth) ที่มีแนวคิดการทำชุดด้วยผ้าเพียงผืนเดียว และใช้เทคนิกเด่นนี้มาจนถึงปัจจุบัน


Issey Miyake Fall/Winter 2020


Rick Owens Fall/Winter 2020

รวมทั้งแบรนด์ตัวพ่อสาย Avant-Garde อย่าง Rick Owens ที่กลับไปเป็นริคโอเวนส์ในแบบที่เคยรู้จัก ด้วยเสื้อผ้าที่ดูเหมือนหลุดมาจากโลก Sci-Fi เช่นเดียวกับผลงานในช่วงปลายยุค 2000s - ต้น 2010s ซึ่งไม่ต่างอะไรกับคอลเล็กชั่นของ Paco Rabbane กับการผสมผสานงานโลหะเอกลักษณ์ของแบรนด์ ทั้งดูไซ-ไฟและโรแมนติกในคราเดียวกัน ปิดท้ายด้วยคอลเล็กชั่นดุจผลงานศิลปะของ Balmain ที่มาพร้อมการร่วมงานกับศิลปินชาวฝรั่งเศสเพื่อรังสรรค์งานประติมากรรมที่สวมใส่ได้อีกครั้ง เป็นชุดหนังขึ้นรูปต่อมาจากฝั่งชายในฤดูการเดียวกัน


Paco Rabonee Fall/Winter 2020


Balmain Fall/Winter 2020

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...