April 20, 2020

30 ปีของราชินีเพลงป็อปและบรากรวยแหลม

วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ครบรอบ 30 ปีของ Blond Ambition World Tour หนึ่งในทัวร์คอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของราชินีเพลงป็อป 'Madonna' กินระยะเวลาทั้งหมดนาน 4 เดือนตั้งแต่ 13 เมษายนปี 1990 ในจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ไปสิ้นสุดลงวันที่ 5 สิงหาคมปี 1990 ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ทำเงินรวมไปทั้งสิ้น 62.7 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลานั้น หรือถ้าหากแปลงเป็นค่าเงินในช่วงเวลาปัจจุบันก็คือราวๆ 122.7 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้คอนเสิร์ต Blond Ambition World ถูกพูดถึง และเป็นที่จดจำไปทั่วโลกนั่นคือคอสตูมที่เป็นผลงานการออกแบบของ Jean Paul Gaultier ซึ่งก่อนที่เธอจะเลือกให้ฌอง-ปอลเป็นคอสตูมดีไซน์เนอร์นั้น Madonna น่าเคยชมแฟชั่นโชว์ และส่งจดหมายส่วนตัวเพื่อชื่นชมผลงานของฌอง-ปอลมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงปลายยุค 80's ซึ่งถือเป็นยุคทองของแบรนด์ Jean Paul Gaultier ด้วยความที่ทั้งคู่มีแนวคิดขบถและรักการเสียดสีสังคม จึงดูราวกับเป็นสองคนสร้างสรรค์ที่เกิดมาเติมเต็มกันและกัน

คอสตูมชิ้นเด่นเป็นที่น่าจดจำอย่าง 'Cone Bra' หรือบรากรวยแหลมทั้งสีชมพูและสีทองที่ฌอง-ปอล ได้แรงบันดาลใจมาจากคอร์เซ็ทของสตรีชาวฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 และยกทรงหัวกระสุน (Bullet Bra) ของสาวๆในยุค 50s ยุคที่หนุ่มๆกำลังคลั่งไคล้สาว Pin-Up และเครื่องแต่งกายชิ้นนี้ทำหน้าที่ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็น #วัตถุทางเพศ กลายเป็นที่ถูกพูดถึงทันทีที่ลุคนี้เปิดตัวบนเวทีคอนเสิร์ต และกลายเป็นหนึ่งในภาพจำเมื่อแฟนๆนึกถึงราชินีเพลงป็อป

รูปประกอบ : รูปถ่ายจากนิทรรศการของ Jean-Paul Gaultier ในกรุงปารีสปี 2015


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...