วันนี้ครบรอบ 45 ปีของฉลามในตำนาน 'Jaws' ภาพยนตร์ที่พลิกโฉมประวัติศาสตร์การทำการตลาดภาพยนตร์ในอเมริกาแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นอกจากเรื่องราวระทึกขวัญน่ากลัวจนทำให้ไม่มีคนกล้าลงน้ำเป็นเดือนๆแล้ว 'Steven Spielberg' พ่อมดแห่งโลกภาพยนตร์ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ ได้พลิกโฉมการทำการตลาดภาพยนตร์สำหรับเข้าฉายในช่วงหน้าร้อน (Summer Blockbuster) ซึ่งถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของวงการ
สิ่งที่ 'สตีเวน สปีลเบิร์ก' ทำก็คือการขายกันแบบโต้งๆว่าหนังเรื่องนี้มีฉลามกินคน เลือดสาดกระเซ็นกระเด็นเต็มจออย่างที่หนังเกรด B นิยมทำกัน ควบคู่กับทำโฆษณาทางโทรทัศน์ จำกัดโรงฉายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเล่าปากต่อปากจนคนอยากเข้าไปดู จ้างเอเจนซี่ทำโฆษณาออกแบบปกโปสเตอร์ที่ดูกระตุ้นความสนใจ ให้ดาราออกรายการเพื่อสัมภาษณ์ และมีอีกสารพัดวิธีที่ทำให้ภาพยนตร์แนว Thriller เรื่องนี้ประสบความสำเร็จและกลายเป็นหนังขึ้นหิ้งในที่สุด ซึ่งมันก็ได้กลายเป็นสูตรสำเร็จการทำการโปรโมทหนังของอเมริกามาจนปัจจุบัน
No comments:
Post a Comment