ไม่ว่ากูตูร์แรกของ Demna Gvasalia สำหรับ BALENCIAGA จะดูสมศักดิ์ศรีของห้องเสื้ออันทรงคุณค่าหรือไม่ ใครจะชอบหรือไม่ชอบอย่างไร แต่ที่พิสูจน์เป็นการแน่ชัดแล้วคือ "โอต์กูตูร์ยังไม่ตาย" ! และสิ่งที่้เปรียบได้กับ #ต้นน้ำแห่งโลกแฟชั่น คงไม่มีวันเหือดแห้งหายไป แม้แต่ตัวพ่อของ 'สายสตรีท' แห่งยุคยังต้องขอกลับมาเปิดแผนกตัดเย็บพิเศษให้กูตูร์เฮาส์หลังนี้อีกครั้ง หลังที่ปิดแผนกตัดเย็บกูตูร์ไปนานถึง 53 ปีเลยทีเดียว
เรื่องนี้ดูสอดคล้องกับสิ่งที่ Ralph Toledano ประธานของสมาพันธ์โอต์กูตูร์และแฟชั่นแห่งฝรั่งเศส (Fédération de la Haute Coutureet de la Mode) ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ตอนต้นปีว่า นอกจากยังไม่ตายแล้ว "โลกของโอต์กูตร์กำลังแข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย" เพราะโอต์กูตูร์เปรียบได้กับห้องทดลอง เป็นที่ประชันความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอบริบทใหม่ให้โลกแฟชั่นและเป็นที่โชว์ภูมิปัญญา และแสดงถึงศักยภาพของเหล่าทีมช่างมากประสบการณ์
สารภาพว่าโดยส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่ากวาซาเรียจะทำ โอต์ กูตูร์ ที่ฟู่ฟ่าหรือดรามาติกเหมือนอย่างนักออกแบบอีกหลายคน เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่เจ้าตัวถนัดและที่สำคัญคือไม่ใช่แก่นของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่ Cristóbal Balenciaga วางรากฐานไว้ เป็นห้องเสื้อที่พยายามนำเสนอผลงานสะท้อนแนวคิดการทำชุดสำหรับผู้หญิงยุคใหม่ หลายๆชิ้นมาสเตอร์พีซมีซิลลูเอทแปลกตา (อย่างชุด Sac Dress) แต่ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนไหว และไม่จองจำผู้หญิงด้วยอาภรณ์อันแสนอึดอัดอย่างในศตวรรษที่ 17-19 (ลืมคอร์เซ็ทแข็งโป๊กไปได้เลย)
กูตูร์แรกของเดมนา กวาซาเรียที่นำผลงานชิ้นโบว์แดงของห้องเสื้อมาปัดฝุ่น คู่กับชุดกลางวันสำหรับเศรษฐีนียุคใหม่ ก็คือ Balenciaga อย่างที่เห็นในยุคนี้นี่แหละ แต่หรูหราขึ้นด้วยวัสดุและการตัดเย็บ ใครที่ชอบอยู่แล้วก็คงชอบขึ้นไปอีก ส่วนใครที่เฉยๆก็คงประทับใจขึ้นบ้าง เมื่อลองซูมดูดีเทลแล้วจะเห็นว่าไม่สามารถหางานปักประดับประดาอย่างนี้ได้จากคอลเล็กชั่นเสื้อสำเร็จรูปวางจำหน่ายทั่วไปอยู่ในร้าน โดยรวมก็คือสวมกับมาตรฐานในการใช้คำว่า ... Couture
No comments:
Post a Comment