เมื่อวานไปทานข้าวแล้วเห็นโปสเตอร์หนังเกาหลีเรื่องนี้ สะดุดกับชื่อไทยมาก 'อัพกูจอง หลอกมาอัพ จับมาลวง' แต่นอกจากชื่อ ยังชอบการใช้ห้าง Galleria Department Store ฝั่งตะวันออก ซึ่งถือเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเด่นในยุค 2000s และแลนด์มาร์กบนถนนช้อปปิ้งสายสำคัญ Apgujeong มาเป็นสัญลักษณ์ของหนังที่กำลังพูดถึงอัพกูจอง ย่านกังนัม
ห้าง Galleria Dept. โซนฝั่งตะวันออก หรือที่คนนิยมเรียกกันว่า "ฝั่งใหม่" ได้รับการปรับโฉมโดย UN Studio ในปี 2003 ก่อนจะพร้อมอวดโฉมในปี 2004 ความโดดเด่นของตัวอาคารทั้งภายนอกและภายในที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแคตวอล์คแฟชั่น (นึกถึงรันเวย์ Versace ช่วงปลายยุค 90s - ต้น 2000s ขึ้นมาทันที) คือการตกแต่งด้วยกระจกทรงกลมเคลือบฟอยล์สีรุ้งแบบพิเศษ 4,330 ชิ้นทั้งตัวอาคาร และด้านหลังของแผ่นกระจกแต่ละบาน จะมีแผง LED ที่ควบคุมแบบดิจิทัลทีละดวงซ่อนอยู่ ในช่วงกลางวันตัวอาคารจึงดูเป็นสีเหลือบรุ้ง ส่วนกลางคืนจะกลายเป็นแผงไฟยักษ์แสดงภาพเคลื่อนไหวสีสันสดใสประดับถนนไปในตัว
ด้วยเพราะตัวตึกทำหน้าที่เป็นจอ LED ขนาดยักษ์ ทำให้ในช่วงวิกฤตการณ์ ยูเครน-รัสเซีย ตลอดปีนี้ เกาหลีใต้เลือกข้างที่เขาเห็นว่าคู่ควร เปลี่ยนตัวอาคารให้กลายเป็นสีธงชาติยูเครน และมีเวิร์ดดิ้งทรงพลัง PEACE วิ่งไปมาอยู่รอบตึกในช่วงหนึ่ง
No comments:
Post a Comment