July 23, 2010

10 Things about Fashion, What Happened in 2001?

จากบทความที่แล้วเกี่ยวกับ 10 สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2000 คราวนี้ก็ต่อกันที่ปีถัดมาในปี 2001 หรือการเริ่มต้นของยุคมิลเลนเนี่ยมที่มีหลายสิ่งเกิดขึ้นในโลกแฟชั่นและเช่นกันกับการจากลา แต่ว่าในช่วงปี 2001 นี้ น่าจะเป็นปีที่ส่งผลต่อแฟชั่นถึงช่วงปัจจุบันมากกว่าในช่วงปี 2000 ฮ่ะ ...

               Hello Dior Homme by Hedi Slimane

Dior Homme in 2001 (a/w 01 and s/s02)

หลังจากที่ Slimane ได้นายทุนใหม่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในโลกแฟชั่นอย่าง LVMH โชว์แรกสำหรับ Dior Homme A/W 2001 ก็ปรากฏออกมา ที่นอกจาก YSL และ Karl Lagerfeld (ลุคใหม่) จะโผล่มาหน้าฟร๊อนโรว์แล้วนี่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของกระแส Skinny Style อันโด่งดังด้วยฮ่ะ


         Year of  Girl Power @Dior by John Galliano

(Dior Campaign F/W 01)

ทิศทางของแบรนด์สำหรับลูกค้าวัยรุ่นกลุ่มใหม่ในแบบสาว Dior เริ่มเห็นได้ชัดขึ้นกับ Super heroes สาวบน Couture รันเวย์จนถึงทอมบอยใน ready to wear คอลเล็กชั่น ที่ Galliano คงยิ้มแก้มปริกับหนึ่งในปีทองของผลงานสำหรับ Dior รวมถึง campaign f/w 01 ที่กลายเป็นแคมเปญแห่งปีด้วยฮ่ะ


                Gucci Group & Nicolas Ghesquière

(Nicolas Ghesquière / SS 2007)

Gucci Group ซื้อห้องเสื้อ Balenciaga มาไว้ในครอบครองปี 2001 ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลว่าจะเปลี่ยนดีไซเนอร์จาก Nicolas Ghesquière ที่ทำงานให้กับห้องเสื้อตั้งแต่ปี 1997 เป็นคนอื่นรึป่าว แต่นอกจากจะไม่แล้ว Balenciaga ยังขยายฐานมีร้านใหม่ๆเกิดขึ้นและเป็นกระแสถึงปัจจุบันฮ่ะ


         Hello Burberry Prorsum by Christopher Bailey

(Burberry Prorsum S/S 02)

อดีตผู้ช่วย Tom Ford อย่าง Christopher Bailey เข้ารับตำแหน่งใหม่เป็น creative director ของห้องเสื้อ Burberry ในกลางปี 2001 หลังจากนั้นไม่นานคอลเล็กชั่นแรกของ Burberry Prorsum ที่ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่ในคอลเล็กชั่น s/s 02  ก็มีขึ้นพร้อมกับคำชม(ชัวร์!)จากสื่อน้อยใหญ่มากมาย


                Welcome to Paris, Alexander McQueen


Alexander McQueen ภายใต้กลุ่ม Gucci Group คอลเล็กชั่นแรก S/S 02 ก็ปรากฏออกมาในปี 2001 พร้อมกับย้ายไปโชว์ใน Paris Fashion Week ก่อนที่หน้านี้จัดโชว์อยู่ใน London นี่คือจุดเริ่มต้นของหนึ่งโชว์จาก Paris ที่ทุกคนเฝ้ารอคอยทุกซีซันกับงบสนับสนุนแบบไม่อั้นจากกลุ่ม PPR ฮ่ะ


                           YSL's OPIUM & Sophie Dahl


เซ็กและอีโรติค สไตล์คือของขายที่พบได้บ่อยๆจากงานของ ''Tom Ford'' และเมื่อเข้ามารับตำแหน่งเป็นหัวเรือให้กับ YSL ในปี 2000 ทั้งคอลเล็กชั่นและโฆษณาจึงออกมาตามสไตล์ นี่คือโฆษณาน้ำหอม Opium ในปี 2001 มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบมีทั้งสื่อที่แบนและไม่แบนแต่ในไทยไม่แบนฮ่ะ


 Madonna & JP Gaultier for Drowned World Tour 2001



หยุดทัวร์คอนเสิร์ตมาหลายปี ในปี 2001 ราชินีเพลงป๊อปอย่าง Madonna จึงได้กลับมาทวงบัลลังค์อีกครั้ง ด้วยคอนเสิร์ต Talk of The Town ให้ชาวแฟชั่นนิสต้าได้เฮโดยดึง Jean Paul Gaultier มาร่วมงานอีกครั้ง หลังจากร่วมกันสร้างกระแสคอร์เซ็ททรงกรวยมาแล้วก่อนหน้า


                       Britney Spears @MTV 2001


จากสาวป๊อปในช่วงปลาย 90's กลายเป็นสาวเซ็กซี่ที่งาน MTV 2001 ด้วยโชว์จากเพลงดัง "I'm a Slave 4 U" ที่ดูแล้วหากตัดเรื่องของการลิปซิงค์ในแบบหลุดๆออกไป งานนี้ Britney กลายเป็นขวัญใจแฟนๆและคนที่รักแฟชั่นด้วยลุคใหม่ ซึ่งคนออกแบบก็ไม่ใช่ใคร คือ Dolce&Gabbana นั่นเองฮ่ะ


            Bjork in Marjan Pejoski @OSCAR 2001


นี่คือชุดที่ฮือฮาที่สุดสำหรับงานพรมแดงในปี 2001 จนถึงทุกวันนี้ภาพของ Bjork ในชุดของ Marjan Pejoski ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่ ในตอนนั้นมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบและถูกจัดให้เป็นชุดที่แย่ที่สุดและดีที่สุดเช่นกัน แต่แฟชั่นสำหรับพรมแดงจะแรงนิดแรงหน่อยเป็นไรไป ใช่มั๊ยฮะ


                            Moulin Rouge in 2001


อย่าบอกใครว่าคุณคือแฟชั่นนิสต้าถ้าไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ยกเว้นว่าคุณมีอายุไม่ถึง 10ขวบ! มีอะไรบ้างที่ใน Moulin Rouge ไม่มี? เพลงเพราะๆ เสื้อผ้าสวยๆ ดารานำแสดงชั้นเยี่ยม นี่จึงเป็นที่สุดสำหรับกระแสของภาพยนต์ในปี 2001 เชื่อว่าอ่านแล้วคงนึกถึงเพลง Lady Marmalade และ Your Song ...

(Style.Com,Dior Homme Japan Fanclub,)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...