July 24, 2010

My 20 Best Fashion Items Of The Decade Part 1/2

'20 Best Fashion Items Of The Decade' ที่ส่วนตัวขอเลือกมานี้ต้องบอกก่อนว่ามาจากความชอบส่วนตัวส่วนหนึ่ง จากข้อมูลของนิตยสารแฟชั่นทั้งไทยและเทศตั้งแต่ปี 2000 - 2010 ซึ่งจบลงที่ F/W 2009 คอลเล็กชั่นส่วนหนึ่ง ที่สำคัญคือจากกระแสความนิยมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีมากมายในท้องตลาด ซึ่งแน่นอนว่าในระยะเวลาสิบปีมานี้มี Items มากมายที่กลายเป็น Must-Have แต่ขอเลือกมา 20 อันดับสำหรับตำแหน่ง The Best ...

                    Dior Logo Saddle Bags S/S 2000


เชื่อแน่ว่านอกจากกระเป๋ารุ่น Lady Dior แล้วหลายคนคงต้องนึกถึงกระเป๋า Saddle Bags ทรงอานม้าของ Dior ที่ตั้งแต่ SS 2000 เราก็ได้เห็นกระเป๋าทรงนี้เรื่อยมาในหลายวัสดุและงานดีไซน์ นี่คือหนึ่งใน Must-Have ต้อนรับยุคมิลเลนเนี่ยมที่ดึงเอากระแสของ Logo Mania กลับมาพร้อมงานเดนิม


            Louis Vuitton Monogram Graffiti S/S 2001


นอกจากงาน Graffiti บนผ้าใบลายโมโนแกรมที่ Stephen Sprouse ออกแบบไว้ในปี 2000 สำหรับ S/S 01 แล้ว เราก็ยังได้เห็นงานของ Sprouse ใน FW 06 คอลเล็กชั่นและในปี 2009 ที่ผ่านมากับคอลเล็กชั่นพิเศษ แต่ไม่ว่าจะเป็นปีไหนซีซั่นอะไรทุกชิ้นของลายนี้ก็ขายดีติด Top List หมดฮ่ะ


                       Dior Chris 47 Watch F/W 2001


นาฬิกาแฟชั่นเรือนแรกของแบรนด์อย่างเป็นทางการ ด้วยงานดีไซน์ของ John Galliano ในหลายสีและมีเพียงคำว่า 'Dior' เป็นชื่อแบรนด์ ที่ EllE ฝรั่งเศสได้ทำคอลัมน์พิเศษขึ้น งาน original บนรันเวย์อย่างสีส้ม-ชมพู หรือ ชมพู-ส้ม เลิกผลิตไปแล้ว แต่รุ่น Chris 47 ยังคงมีอยู่ฮ่ะ


           Alexander McQueen Skull Scarf S/S 2003


ผ้าพันคอลายหัวกระโหลกของ McQueen มีออกมาครั้งแรกในคอลเล็กชั่น S/S 03 โดยเป็นเพียงชิ้นเสริมเติมเต็มให้เสื้อผ้าที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากโจรสลัดสมบูรณ์ขึ้น แต่หลังจากที่นำกลับมาทำใหม่ใน F/W 06 ผ้าพันคอผืนนี้จึงได้กลายเป็น Must-Have ประจำทศวรรษไปอีกหนึ่งชิ้น


         Louis Vuitton Monogram Multicolor S/S 2003


Takashi Murakami กับงานป๊อปอาร์ทในแบบญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า POKU สำหรับ LV คอลเล็กชั่น S/S 03 กลายเป็น wish list ชิ้นใหม่ของของใครหลายคน ทั้งลายหมีแพนด้าน่ารักหรือดวงตา "Eye love Monogram" ในแบบ limited edition โดยเฉพาะชิ้นสำคัญอย่าง Monogram Multicolor


                Dior Homme Skinny Jeans S/S 2004


ช่วงที่ Hedi Slimane เข้ารับงานที่ Dior Homme ในคอลเล็กชั่นแรกๆของปี 02 - 03 ยังคงเป็นการสร้างกระแส ''Skinny Style'' ก่อนที่งานขายจะเริ่มขึ้นจริงในช่วงปี 04 พร้อมกับ boutique แรกในเอเชียที่ญี่ปุ่น ซึ่งทุกวันนี้ยังคงมีคนถามหาสกินนี่ยีนส์ของ DH รุ่น Destroyed SS 2004 อยู่เลยฮ่ะ


                    Dior Homme Sneakers S/S 2004


ตั้งแต่ช่วงปี 2004 เรื่อยมากระแสของ Dior Homme Sneakers เริ่มมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Hi-Top หรือ Low-Top ก็ถูกก๊อปแล้วก๊อปอีกจนกลายเป็นหนึ่งในรองเท้าแบรนด์ Hi-End ของผู้ชายที่ทำยอดขายได้ดีไม่แพ้สปอร์ตแบรนด์ แม้แต่พื้นรองเท้าอย่างในรูปที่เจอได้ตั้งแต่คู่หลักร้อยถึงหลักหมื่น


             Dolce&Gabbana Mickey Tee F/W 2004


Mickey Mouse เจ้าหนูมหัศจรรย์จากค่าย Disney ครบรอบ 75 ปีใน 2003 คอลเล็กชั่นที่มีมิคกี้เป็นชิ้นหลักของ Dolce&Gabbana จึงมีขึ้นในช่วงต้นปี 04 กับงานที่ถูกเรียกเป็น 'Cartoon Couture' ทั้งหรูหราและน่ารักในเวลาเดียวกัน และเป็นช่วงของแฟชั่นเสื้อยืดพิมลาย Mickey ฮิตกันทั่วโลกฮ่ะ


             Prada Robot & Teddy Keyrings F/W 2004


Prada กับ accesssories ที่ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงทุกวันนี้ ถ้าใครไปแหล่งที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิทสิทธิ์ก็คงยังเห็นอยู่ ทั้งพวงกุญแจหุ่นยนต์หรือน้องหมีเท็ดดี้ กลายเป็นกระแสที่ใครๆก็อยากมีไว้คล้องหูเข็มขัด คล้องกระเป๋า หรือแม้แต่เอามาทำเป็นสร้อยคอ


                 Prada First Watch "Plexi" S/S 2005


Prada กับนาฬิกาเรือนแรกในชื่อรุ่น 'Plexi' สำหรับ unisex style ชาย-หญิงกลายเป็นอีกหนึ่ง Item ที่บรรดานาฬิการาคาต่างๆยืมรูปทรงไปใช้รวมไปถึงสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่ทำออกมาแข่งมากมายในท้องตลาด แต่ Prada คงไม่กังวลด้วยวัสดุพิเศษโดยเฉพาะสายหนัง Saffiano เอกลักษณ์เฉพาะตัว

>>>>> Part2

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...