August 08, 2010

'Muse' : Marlene Dietrich and Klaus Nomi (Part 2/2)

(Christian Dior : Fashion Show in 1951)

Marlene Dietrich ชื่นชมในแฟชั่นสไตล์จาก Monsieur Dior มากซึ่งดูได้จากคลิปวีดีโอใน Part 1 แฟชั่นโชว์ของแบรนด์นี้จึงมี Marlene Dietrich เป็นแถวหน้าตั้งแต่อดีตจนเสียชีวิตลง ยุคของ 'John Galliano' มีโชว์เด่นสองโชว์ที่ Tribute ให้ตำนานคนนี้ โชว์แรกคือ S/S 04 และอีกทีเมื่อครบรอบ 60 ปีของห้องเสื้อในปี 07 ด้วยคอลเล็กชั่น S/S 08


Stage Fright : Costume by Christian Dior (1950)


Dior S/S 04 ดึงเอาลุคของ Dietrich  ตั้งแต่ Blonde Venus ในปี 1932 จนถึงชุดโดย 'Christian Dior' สำหรับภาพยนต์เรื่อง Stage Fright ในปี 1950 มาใช้จนกลายเป็นคอลเล็กชั่นสวยอีกหนึ่งงานของ Galliano ที่ติดโชว์เด่นประจำซีซั่นและเช่นกันเมื่อครบรอบ 60 ปีของห้องเสื้อในปี 2007 เราจึงได้เห็นงานดีๆที่ Tribute ให้ Dior และ Dietrich อีกครั้ง

             Dior Spring/Summer 2004


Dior Spring/Summer 2008


นอกจากได้เห็นลุคสาวสวยแบบ 'Hollywood Glamour' ที่มาพร้อม fox fur ตัวจริงหรือหญิงมาดเทห่มีความเป็น masculine และต่อต้านสงครามอย่างสุดโต่งจากโชว์ของ Dior แล้ว แบรนด์ระดับโลกอื่นๆก็มีหลายครั้งที่แรงบัลดาลใจหรือ Tribute ให้กับตำนานและ Muse ตลอดกาลคนนี้ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยชื่อของ Marlene Dietrich ก็ยังคงมีคนพูดถึงเสมอฮ่ะ

(D&G , Lanvin , YSL , Chloe , Chanel)

                      ------------------------------------------------------------



อีกคนที่สไตล์เด่นชัดไม่แพ้กันก็คือ Klaus Nomi เพราะเสื้อผ้าที่ใช้มันทั้งเป็น Dramatic และ Avant-Garde ในสไตล์ที่เห็นได้ทั้งแบบน่ารักและน่ากลัวอย่างตัวตลกหรือตุ๊กตา บนใบหน้าที่แต่งจัด ปากสีคล้ำ ผมดำและตั้งตรง ไม่รู้คนในยุคนั้นมอง Nomi เป็นอย่างไรแต่มันทำให้แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับโลกหลายคนหยิบยืมมาใช้เป็นแรงบัลดาลใจได้ตลอด


ดีไซเนอร์ระดับโลกหลายคนหยิบเอาสไตล์ของ Nomi มาใช้ทั้งตำนานที่เพิ่งจากไปอย่าง McQueen หรือ Gareth Pugh กับโชว์ผู้ชายคอลเล็กชั้นแรกที่ดึงเอาคอสตูมในการแสดงมาปัดฝุ่นใหม่ แต่ที่ Tribute ให้แบบเป็นเรื่องเป็นราวคือ JP Gaultier ในคอลเล็กชั่น Haute Couture SS 09 ด้วยเพลงของ Nomi ทั้งเปิด-ปิดโชว์ รวมถึงชุดที่เป็นเหมือนโลโก้ประจำตัว


(Gareth Pugh : S/S 06)

(Gareth Pugh : Men F/W 2009)

Gaultier Paris : Spring 2009


Gareth Pugh : S/S 06 & Gaultier Paris : S/S 09





ตำนานสองคนนี้มีสิ่งที่เหมือนกันทั้งเป็นนักแสดงและนักร้อง มีสไตล์เฉพาะตัวที่ชัดเจน และเหนืออื่นใดคือความสามารถที่หลายคนต่างยกให้เป็น Idol ในดวงใจและใครอีกหลายคนต่างยกให้เป็น Muse ที่คงต้องเรียกว่าตำนานที่เป็น Muse สำหรับแรงบัลดาลใจตลอดกาลฮ่ะ

(Special Thanks : Tonguechic,Beautifuldecay,Chaderiasays,Fansinaflashbulb)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...