August 07, 2010

'Muse' : Marlene Dietrich and Klaus Nomi (Part 1/2)

จะเขียนถึงตั้งแต่บล็อคเก่าจนถึงบล็อคนี้ก็ยังไม่ได้เขียนสักทีแต่เดือนนี้วงการแฟชั่นโลกไม่ค่อยมีอะไร นอกจากสินค้าใหม่ฤดูหนาวทะยอยเข้าร้านต่างๆบวกกับวันนี้ว่างเลยพูดถึงดีกว่าเพราะว่าแฟชั่นคงจะคึกคักอีกครั้งในเดือนหน้ากับงานสัปดาห์แฟชั่นของฝั่งหญิงสำหรับ S/S 2011 ตามเมืองแฟชั่นใหญ่ๆ และก็ถัดไปในเดือนตุลากับงานสัปดาห์แฟชั่นของเอเชียฮ่ะ


ขอเสียมารยาทกับผู้ที่อาจจะบังเอิญเข้ามาอ่านว่าขอไม่พูดถึงประวัติอย่างละเอียดของทั้งสองท่านนี้ เนื่องจาก Wikipedia มีแล้วเหตุผลที่สำคัญคือเกิดไม่ทัน Nomi ก่อนจะลาโลกไป ส่วนในปีที่ Dietrich เสียชีวิต คิดว่าคงสนใจการ์ตูนมากกว่าภาพยนต์ ดังนั้นประสปการณ์ร่วมในการรับรู้ถึงความโด่งดังของทั้งสองท่านจึงขาดไปไม่สามารถเล่าประวัติได้อย่างสมบูรณ์


     Marlene Dietrich (Actress / Singer)

Marlene Dietrich (27 December 1901 – 6 May 1992) : ถ้าดูจากปีเกิดของ Dietrich ศิลปินคนนี้มีอายุแก่กว่าคุณยายเป็นสิบปีแล้วช่วงที่ชื่อเสียงดังสุดขีด 20's - 40's คุณแม่ยังไม่เกิดด้วยซ้ำแต่ตำนานของ Super Star, Diva, Fashion Icon หรืออะไรก็ตามที่คนยกย่องให้เป็นคนนี้ก็มีให้เห็นได้ตลอด ด้วยสไตล์อมตะตลอดกาลผ่านศิลปินและนางแบบระดับโลกฮ่ะ

                  Marlene Dietrich / Madonna


Marlene Dietrich / Kate Moss


and d d ... John Galliano


แน่นอนว่าถ้าพูดถึง Marlene Dietrich ก็ต้องมีชื่อของ Christian Dior เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยตั้งแต่ยุคของ 'Monsieur Dior' จนถึง 'John Galliano' ที่มีหลายโชว์ Tribute ให้กับตำนานคนนี้ แล้วถ้าใครที่รู้จักเป็นการส่วนตัวก็คงได้ยินพูดถึงชื่อนี้บ่อยจนหลายคนเบื่อ(ฮ่าๆ)แต่เชื่อได้ว่าก็ยังคงมีการดึงเอาลุคของสาวมาดเท่ห์ในชุดทัคซิโด้ หรือมาพร้อม Fox Fur ตาโต คิ้วโก่งขนตางอลคนนี้มาใช้ต่อไปได้เรื่อยๆ เพราะนี่คือหนึ่งใน Muse ตลอดกาล


ในเมื่อเป็นถึง Super Star สำหรับวงการภาพยนต์ตั้งแต่ยุคขาวดำจนถึงจอสี มีดีกรีเป็นถึงระดับ Diva สำหรับวงการเพลง และเป็นดาวเด่นแห่งวงการละครเวทีและคาบาเร่ท์ในช่วง 50's - 70's ตำนานคนนี้จึงกลายเป็น Muse ที่ดีไซเนอร์ระดับโลกหลายคนนำไปใช้เป็น inspiration แน่นอน ซึ่งจะขอยกไปพูดถึงในส่วนของ Part 2 ฮ่ะ

Marlene Dietrich & Christian Dior



                  ------------------------------------------------------------


          Klaus Nomi (Vocalist / Actor)

Klaus Nomi (24January 1944 - 6 August 1983) : เป็นอีกหนึ่งคนที่ยังไม่ได้เกิดมาเค้าก็ลาจากโลกนี้ไปแล้ว จริงๆมารู้จักว่าเค้าคนนี้เป็นใครเมื่อไม่กี่ปีก่อนตอนที่เสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับนักร้องโซปราโน่ เพลงโอเปร่า หรือนักร้องซุปเปอร์สตาร์อย่าง "เดวิด โบวี่" ซึ่งถ้าเสิร์ชชื่อเหล่านี้จะต้องมีชื่อของ Klaus Nomi ปรากฏมาด้วยแน่นอน

             Klaus Nomi & David Bowie


อาจจะด้วยเพราะเสื้อผ้าที่ใส่มันดูประหลาดบวกกับการแต่งหน้าที่จัดจ้านและเสียงร้อง(บางคนบอกโหยหวน) จึงชวนให้หลายคนนึกไปถึงศิลปินที่แต่งตัวในลักษณะนี้ อย่าง Leingh Bowery , Boy George หรือ Marilyn Manson ซึ่งศิลปินเหล่านั้นได้แรงบัลดาลใจมาจาก 'Nomi' หรือไม่คงไม่ตัดสินแต่สำหรับ 'Nomi' แล้วสไตล์ที่จัดจ้านมาพร้อมงานคุณภาพเสมอ


หลายลุค หลายสไตล์ของ Nomi ทำให้นึกถึง Lady Gaga แต่ถ้าสำหรับวงการแฟชั่นแล้วทั้ง JP Gaultier, Alexander McQueen, Gareth Pugh หรือ Bruno Pieters ล้วนมีผลงานที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากเสื้อผ้า และสไตล์ของ Nomi แล้วทั้งนั้นซึ่งในส่วนของแฟชั่นก็จะขอไว้พูดถึงในส่วน Part 2 เช่นเดียวกันกับ Marlene Dietrich ฮ่ะ




                       >>> Part 2

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...