August 24, 2010

Siam Center, SPY U-Fashion Contest 2010 'COLOR OF MODERN ART' : Team 5,7,9,12,15,18 (Part 2/2)

          Team 9 : Lady with The Tears

โดย ไกรวิชญ์ คูณมี, จุฬาลงกรณ์

การประกวดที่หยิบเอางานศิลปะมาใช้เป็นแรงบัลดาลใจเกือบทุกครั้งมักมีศิลปะแนว Pop Art เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ จะเป็น Andy Warhol หรือ Roy Lichtenstein ก็เห็นได้บ่อยจากใช้สี ลายพิม หรือ Pop Art ที่ชุดออกมาเป็น Pop Up ด้วยเทคนิคแพทเวิร์คอย่างที่เห็นได้บ่อยจากผลงานของ Jeremy Scott หรือ JC de Castelbajac แต่การสร้างผลงานออกมาให้ดูสนุกแล้วสวมใส่ได้จริงโดยไม่ดูเหมือนไปงานแฟนซีนี่คงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักออกแบบที่ใช้แรงบัลดาลใจจาก Pop Art

Roy Lichtenstein "Crying Girl"

ในส่วนของชุดที่ออกแบบไว้จะใช้แฟชั่นจาก 50s-60s มาเป็นตีมหลัก หรือคือ New Retro ในปี 2010 ก็ไม่แน่ใจเพราะไม่ได้ดูในส่วนของรายละเอียดที่บอกไว้ แต่หากตัดเรื่องของทุกสิ่งออกไปนี่คือหนึ่งในผลงานที่ดูแล้วสนุกโดยไม่ต้องคิดมาก จะด้วยจากรูปแบบของชุด ลาย หรือสี ก็ดูดีได้ทั้งแบบโททอลลุคหรือแยกใส่กับชิ้นเบสิคทั่ว ถ้าออกมาด้วยการตัดเย็บที่ดีพอฮ่ะ

                     ------------------------------------------------------------


             Team 18 : King of Surreal

โดย ณัฐ เพชรรัตน์ และอรวรรณ ฉิมจิ๋ว ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ พระนครใต้

อีกหนึ่งทีมที่ชอบทั้งแรงบัลดาลใจจากเจ้าพ่อเหนือจริง Salvador Dali กับรูป The Persistence of Memory พร้อมชุดที่ออกแบบไว้ในแบบที่ทางทีมเรียกว่า Street Wear? แต่ถ้าทำออกมาได้อย่างในรูปสเก็ตจริงมันคงกลายเป็นงาน Street Couture หรือ Street Chic ที่ mix กับศิลปะได้โดยที่คนไม่ต้องรู้หรือดูแฟชั่นและภาพศิลปะก็คงทราบ และดีใจที่ได้เห็นการนำเอาภาพศิลปะมาตีความตามความคิดแทนที่จะออกมาเป็นลายพิมอย่างที่เจอบ่อยๆ

Salvador Dali "The Persistence of Memory"

แต่ที่แอบสงสัย และติดใจเช่นกันก็คือเรื่องของผ้าและเทคนิคที่จะใช้ในผลงานชิ้นนี้คืออะไร ดูแล้วคิดถึงงานแพทช์เวิร์คต่างวัสดุโดยเฉพาะชุดผู้ชายและผู้หญิงตรงกลาง แล้วสีของชุดก็ดูเหมือนจะต้องนำผ้าหรือวัสดุที่ใช่ไปผ่านกระบวนการทำให้เหมือนงานเก่าด้วยสารพัดเทคนิคก่อนนำมาใช้ หรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ ได้แต่ลุ้นและรอชมผลงานจริงของทีมนี้ฮ่ะ

                     ------------------------------------------------------------

Team 12 : The Second Paint / Team 15 : The Hole

โดย ชนะพล เล็กประเสริฐ ม.ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร

โดย วรัมพร จตุภัทรอาภรณ์ และนพเก้า พรหมอินทร์ ม. กรุงเทพ

แรงบัลดาลใจจากงาน Elephant Art หรืองานวาดภาพของช้างของทีมที่ 12 หรืองานตัดและพับกระดาษแบบ Papermation ของทีมที่ 15 คือสิ่งที่ส่วนตัวยังไม่เข้าใจได้อย่างที่ตัวดีไซเนอร์พยายามสื่อออกมาซึ่งน่าจะเป็นประสปการณ์ร่วมโดยส่วนตัวที่มีไม่มากพอที่จะคาดเดาถึงที่มาของผลงาน แต่ที่ถูกใจคงเป็นชุดที่ออกแบบไว้ของทั้งสองทีม ทั้งฟอร์มและการใช้สี ที่ถ้าทำได้ออกมาอย่างในรูปเสก็ตก็คงเป็นผลงานคุณภาพจากทั้งสองทีมฮ่ะ

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...