November 08, 2010

The Diary : Seoul Fashion Week S/S 2011 (Part4/5)

ในส่วนของสองพาร์ทสุดท้ายนี้คงจะขอพูดถึงเสื้อผ้าจากงาน Seoul Fashion Week S/S 2011 แบบรวมๆคร่าวๆเพื่อให้เห็นความเป็นไปถึงแฟชั่นใหม่ๆจากแฟชั่นบนรันเวย์ของเกาหลี ก่อนที่จะขอแยกย่อยเจาะจงไปทีละแบรนด์ๆอย่างละเอียดในภายหลัง และต้องขอบคุณทางงานอีกครั้งที่หลังจากกลับมาถึงไทยแล้วยังได้รับจดหมายที่ว่าด้วยเรื่องของความไม่สะดวก หรือที่ไม่พร้อมในบางประการ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่และคงไม่มีใครอยากให้มีปัญหาเกิดขึ้นและขอขอบคุณสำหรับจดหมายฉบับล่าสุดที่ทาง OPOLOP POPPY ก็หวังไว้เช่นกัน ว่าจะเจอทีมงานที่แสนดีในเดือนมีนาคมปีหน้าเช่นกันฮ่ะ

ขอบคุณสำหรับเมลฉบับล่าสุด เจอกันซีซั่นหน้า SFW

รายชื่อโชว์และสถานที่ในแต่ละวัน

โชว์ MVIO / ที่นั่งถูกระบุชื่อไว้เพื่อความสะดวกสำหรับแขก



สิ่งที่เด่นที่สุดสำหรับแฟชั่นบนรันเวย์ของประเทศเกาหลีใต้คือในส่วนของเสื้อผ้าชายจากหลายดีไซเนอร์ ที่โดยส่วนตัวกล้าพูดได้เลยว่าไม่น่าจะแพ้เมืองใหญ่ใดๆในโลก สองวันแรกของงานสัปดาห์แฟชั่นที่เป็น mens collection ล้วนๆจึงค่อนข้างได้รับความสนใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในวันแรกที่อัดแน่นไปด้วยเสื้อผ้าชายแบรนด์ดังจากหลายดีไซเนอร์ที่ได้รับความนิยมในเกาหลีและที่ไปสร้างชื่อระดับโลกหลายแบรนด์ ...

 แน่นอนว่าในเมื่องานคราวนี้เป็น spring/summer 2011 collection ดังนั้นเสื้อผ้าที่ปรากฏออกมาทั้งในส่วนของผู้หญิงและชาย จึงกลายเป็นเหมือนเทรนด์กำหนดกระแสแฟชั่นของเกาหลีไปในตัว และด้วยเพราะมีหลายแบรนด์ที่ได้เคยเสนอผลงานคอลเล็กชั่นเหล่านี้ตามเมืองหลวงแฟชั่นใหญ่ๆของโลก ก่อนที่จะนำกลับมาโชว์ที่งาน Seoul Fashion Week ทำให้สินค้าแฟชั่นที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ของเกาหลีด้วยกันเองที่ไม่ได้ขึ้นรันเวย์สามารถจับทิศทางของเทรนด์ได้ล่วงหน้าและค่อนข้างครบสำหรับทั้งชายและหญิง ทั้งแบรนด์ General Idea, Juun.J หรือ Songzio คือตัวอย่างของแบรนด์เกาหลีที่ได้ขึ้นรันเวย์เมืองหลวงแฟชั่นใหญ่ระดับโลก

General Idea (Photo : Thexoxokids)

Juun.J (Photo : Thexoxokids)

แต่โดยส่วนตัวแล้วการไปงาน Seoul Fashion Week ในแต่ละครั้งการได้โฟกัสไปที่แบรนด์ดังของเกาหลีที่คนไทยอาจจะไม่คุ้น อย่าง MVIO, Beyond Closet หรือ D.GNAK คือสิ่งที่อยากนำเสนอ เพราะแบรนด์เหล่านี้คือแบรนด์ที่กำหนดเทรนด์แฟชั่นของที่นั่น และอย่างที่หลายท่านทราบว่าปัจจุบันนี้หลายประเทศในเอเชียก็รับเอาแฟชั่นจากเกาหลีมาปรับใช้ การได้เห็นเทรนด์ที่จะมาถึงล่วงหน้าห้าถึงหกเดือนจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด

ในส่วนของ menswear สองวันแรกเราสามารถแบ่งกลุ่มและฐานลูกค้าของเสื้อผ้าชายได้เป็นสามกลุ่ม โดยแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ และสไตล์เฉพาะตัวต่างกันออกไป งานเทเลอร์สำหรับผู้ชายด้วยสไตล์ Nerdy Boy หรือผู้ดีในแบบ Preppy Look ดูจะเด่นที่สุดและครองกระแสแฟชั่นของที่นั่นมานานหลายซีซั่น เช่นกันกับงานในคราวนี้ ที่ D.GNAK กับคอลเล็คชั่น Workaholic ส่งนายแบบออกมาด้วย out of bed style กับรายละเอียดของการตัดเย็บและวอลุ่มของเสื้อผ้าแต่ที่น่าสนใจที่สุดคือสไตล์ลิ่งอย่างเพิ่งตื่นนอนที่เมื่อช่วง 10 ปีก่อนเคยเป็นกระแสแฟชั่น นอกจากทรงผมยุ่งเหยิงแต่น่ารักแล้ว การใส่ยูนิฟอร์มซ้อนทับชุดนอนเพื่อให้ปลายกางเกงโผล่ออกมา เป็นงานท้าทายที่คล้ายกับแบรนด์ใหญ่ๆเคยนำเสนอไปเมื่อสองปีก่อน ... พูดถึงงานเทเลอร์สำหรับเกาหลีแบรนด์ที่เรียกเสียงปรบมือได้ตลอดอย่าง MVIO คราวนี้ยังคงมีดีเทลมากมายมาให้ชื่นชมได้อีกครั้ง Ridding Collection กับเรื่องของการขี่ ตั้งแต่ Biker Jacket ที่เห็นได้บ่อยๆสำหรับสิงห์มอเตอร์ไซ ไปจนถึงรายละเอียดของของกีฬาขี้ม้าที่ Saddle กลายสภาพมาเป็นเครื่องประดับและรายละเอียดของเสื้อผ้า แต่ว่าทั้งหมดถูกเชื่อมโยงไว้ด้วยกันด้วยคอลเล็กชั่นที่ยังคุมโทนด้วยลุค old school boy ... แต่สำหรับ Beyond Closet ในคราวนี้ขอเสนอที่มีทั้ง old school boy, dandy boy และ preppy boy ด้วยชิ้นคลาสสิคที่นำมาทวิสต์ใน Your Boyhood Collection ด้วยแรงบัลดาลใจจากภาพยนต์ดัง Le Petit Nicolas และแนวคิดในการนำเสื้อผ้าเก่าคุณพ่อมาปรับใช้ในสไตล์ Casual Chic มิ๊กระหว่างชิ้นเบสิคกับแฟชั่นไอเท็มตามกระแสโลก อย่างที่เห็นได้ทั้งแว่นตากรอบกลม round-round ทั้งแบบธรรมดาและในมาดนักวิทยาศาตร์กรอบทองไปจนถึงแอคเซสเซอรี่อย่างหมวก เข็มขัด หรือรองเท้า

D.GNAK : S/S 2011

MVIO : S/S 2011

Beyond Closet : S/S 2011

นอกจาก preppy look ดูดีและ nerdy น่ารักแล้วอีกสไตล์ที่เสื้อผู้ชายเกาหลีโดยดีไซเนอร์ดังหลายท่านนิยมหยิบมาปรับให้เหมาะกับแฟชั่นที่นั่นคือ gothic look จากแฟชั่นในแนว cosplay ของญี่ปุ่นเพียงแต่ภาพคุ้นชินตาของเสื้อผ้าหลุดโลกถูกนำมาปรับให้เหมาะสม ดูแล้วสามารถที่จะแยกชิ้นเพื่อนำมาสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ... Resurrection ในซีซั่นนี้ยังคงนำเสนอแฟชั่นที่ดูหนักด้วยวัสดุอย่างหนังแหละหมุดบนฟอร์มและวอลุ่มสำหรับเสื้อผ้าหน้าร้อนที่ไม่ดูมากไปด้วยงานเลเยอร์ริ่งหลายชิ้นอย่างที่เห็นได้ในคอลเล็กชั่นประจำฤดูหนาว รองเท้าในแบบ gladiator และกระเป๋าหนังปั๊มลายคงเป็นชิ้นขายที่แฟนๆน่าจะชอบ แต่ที่คงตอบโจทย์เทรนด์ของร้อนหน้าคงเป็นแว่นตา round-round และ ลายพิม Op-Art ที่ดีไซเนอร์แซมไว้

Resurrection S/S 2011(Photo : Thexoxokids)

Dominic's Way คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่ยังคงคอนเส็ปหนักอึ้งเอาไว้ให้คนที่ชอบทั้งร็อค พังค์ และโกธิคในแบบที่มิ๊กกันออกมาเป็น cosplay style อย่างที่เห็นได้เช่นเดียวกับสไตล์ของดีไซเนอร์เองทำออกมาเอาใจแฟนๆขาประจำ ... แต่ที่น่ารักถูกใจไม่ว่าจะเป็นขาประจำหรือไม่ขอยกให้ BON กับแฟชั่นน่ารักๆในแบบญี่ปุ่นที่นำมาปรับใช้ นอกจากมีลายลูกกวาดที่เห็นได้ตามของเล่นพื้นบ้านบ่อยๆแล้ว การที่นำเอาเครื่องแบบหรือของใช้ของทหารอย่างเป้ หรือ boat shoes มาปรับใหม่ให้ดูเป็นแฟชั่น เหมาะกับใช้ในชีวิตประจำวัน คือสิ่งที่ส่วนตัวขอเทคะแนนให้ไปอีกหนึ่งคอลเล็กชั่น ... เช่นกันกับ Line or Circle กับคอลเล็กชั่นที่ทางตัวดีไซเนอร์เรียกไว้ว่าเป็น New Street Look โดยนำเอาอเมริกัน คลาสสิค สไตล์มาคลายหรือทวิสต์ใหม่โดยใช้งานกราฟฟิคเป็นตัวแปลในคราวนี้ คาดิแกน เชิ๊ต และแจ็กเก็ตกราฟฟิคสีสดตัดกันอย่างที่เห็นจากแฟชั่นเทรนด์ของแบรนด์ใหญ่ระดับโลกก็มีให้เห็นได้เช่นกันกับเสื้อผ้าชายจากงานสัปดาห์แฟชั่นที่กรุงโซล ... ปิดท้ายโชว์ชายด้วย Caruso กับโชว์ที่ยังคงแสดงให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงานเทเลอร์ของเกาหลีนั้นมีมากแค่ไหน คอลเล็กชั่นนี้ทำให้นึกถึง General Idea ที่ถึงแม้ว่า Caruzo จะไม่มีโชว์เสื้อผ้าพร้อมลายกราฟฟิตี้ แต่การปิดท้ายด้วยชิ้นขายที่คงจะฮิตประจำร้อนหน้าอย่าง rain poncho สารพัดสีสันคงจะตอกย้ำถึงอีกหนึ่งเทรนด์แฟชั่นของเกาหลีประจำปีหน้าได้ฮ่ะ

Dominic's Way S/S 2011

BON S/S 2011

Line or Circle S/S 2011

Caruso S/S 2011

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...