May 27, 2013

Poppy's Diary : Let's Talk About XXX


Fall 2011 พร้อมใจกันเป็นสาว Fetish (McQueen / LV / Givenchy)

ไม่กี่วันก่อนมีคนขอปรึกษาเรื่องงานออกแบบที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องของ Sex ในรูปแบบต่างๆ และแน่นอนว่างานดีไซน์ในสายการออกแบบสินค้าแฟชั่นนั้นเชื่อมโยงกับเรื่องของ Sex อยู่บ่อยๆ(เหตุนี้มั้งเค้าจึงปรึกษามา) เพราะไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย การใช้เรื่องของ Sex มาเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจจากดีไซเนอร์รุ่นใหญ่นั้นปรากฏให้เห็นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Sex และ Rock n Roll ที่ทุกๆโชว์ของ Versace จะเผยโฉมคอลเล็กชั่นสุดเซ็กซี่เสมอมา หรือ Dolce&Gabbana, Diesel และ Gucci(ยุค Tom Ford) ที่ไม่เพียงแต่เสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นเท่านั้น แต่เรื่อง Sex มันยังไปปรากฏให้เป็นที่ฮือฮาตามหน้าสื่อด้วย AD Campaign ที่ดูเข้าขั้น 18+

โดยเฉพาะกับ Sex ในแบบ BDSM (Bondage, Discipline, Dominance, Submission, Sadism, Masochism)ที่อาจจะดูน่ากลัว(สำหรับคนทั่วๆไป)ในโลกของความเป็นจริง แต่ในโลกของแฟชั่นนั้น การหยิบเอา BDSM สไตล์มาคลี่คลายและเพิ่มรายละเอียดอย่างอื่นเข้าไป(ไม่ให้เป็นเรื่องของ Sex อย่างเดียว)ทำให้เกิดกระแสและประสบความสำเร็จมาแล้วหลายๆคอลเล็กชั่น ซึ่งทั้งหมดนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวดีไซเนอร์ที่จะหยิบนำมาเสนอในรูปแบบใด จะใช้ความดิบในเรื่องของตัณหามาสร้างสรรค์หรือตีความใหม่ให้มันดูนุ่มนวลขึ้นด้วยองค์ประกอบของแฟชั่น ที่สุดแล้วแต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับสไตล์และความชอบของแต่ละคน


แว่นตาหน้ากากจาก Rick Owens S/S 2012
เชิ๊ตพร้อมเชือกรัดจาก Walter Van Beirendonck S/S 2013

ย้อนกลับไป(ไม่ต้องนานมาก)ในช่วง Summer และ Winter 2011 ห้องเสื้อ Givenchy ประสบความสำเร็จด้วยคอลเล็กชั่นที่ดู Fetish นิดๆ ด้วยการนำรูปแบบของสายรัด Bondage มาปรับใช้ แล้วก็ใส่รายละเอียดของตัวล็อค Obsedia เข้าไปให้กลายเป็นชิ้นขาย ขณะที่อีกราย Alexander McQueen ในฤดูกาลเดียวกันนั้นจัดเต็มด้วยความดิบของสายรัด Bondage ซึ่งทำให้คอนทราสต์กับชุดฟูฟ่องสีขาวราวกับเจ้าหญิงหิมะในคอลเล็กชั่น F/W 2011 และทั้งสองต่างประสบความสำเร็จกับคอลเล็กชั่นสวยๆเหล่านั้นไปอย่างไม่ต้องสงสัย

ไม่ใช่แต่คอลเล็กชั่นฝั่งหญิงเท่านั้นที่จะดึง BDSM สไตล์มาใช้เป็นรายละเอียดในการสร้างสรรค์ผลงาน เพราะย้อนกลับไป(ไม่ต้องนานอีก)ในปีที่แล้ว Rick Owens ได้สร้างสรรค์ sunglasses รูปร่างหน้าตาเหมือน Mask ปิดหน้าสำหรับหนุ่มๆมาใน S/S 2012 และหากมองย้อนกลับไป ทำให้รู้ว่าทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นได้ในโลกแฟชั่น เช่นกันกับที่ฤดูร้อนปีนี้ Walter Van Beirendonck นำการรัดแบบ BDSM มาช่วยเติมเต็มให้คอลเล็กชั่น S/S 2013 ดูเป็นที่สนใจยิ่งขึ้น ถ้าหากทั้งสองไม่ได้ออกแบบ Accessories เหล่านี้ออกมา ก็ไม่รู้ว่าจะมีใครกล้าแต่งตัวหรือใช้ไอเท็มที่กำลังเหมือนจะไปมี Sex ในแบบ BDSM แบบนี้หรือไม่ แต่อย่างที่บอกว่าทุกอย่างเป็นไปได้ในโลกแฟชั่น และสไตล์ในแบบ BDSM ก็เช่นกัน ที่มันมีให้เห็นตลอดมา ^__^


Louis Vuitton Fetish Mask
Rick Owens Sunglasses
Givenchy Obsedia

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...