July 10, 2014

ช่วงฤดูหนาว 2014 กับ 5 คอลเล็กชั่นจาก Womens Ready-to-Wear ที่ส่วนตัวขอยกให้มีผลงานระดับเทียบเท่ากับ Haute Couture


หลังได้ดูรูป Haute Couture ห้องเสื้อต่างๆที่ชอบสำหรับฤดูกาลล่าสุด Fall 2014 จบไป ส่วนตัวนั้นมีทั้งที่ประทับใจและที่รู้สึกเฉยๆ(ซึ่งก็คงเป็นเรื่องปรกติใช่มั๊ย?) หลายๆห้องเสื้อที่โชว์งานฝีมืออย่างปราณีตเช่น Gaultier Paris และ Chanel หรือห้องเสื้อที่โชว์ Silhouette พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ๆให้กับวงการเสื้อผ้าชั้นสูงเช่น Dior และ Viktor&Rolf ก็สร้างสรรค์ผลงานซึ่งตอบสนองลูกค้าเสื้อผ้าชั้นสูงกันได้ออกมาน่าประทับใจ แต่ในฤดูกาลใหม่นี้ความประทับใจ และความตื่นเต้น เมื่อได้เห็นรูปผลงานจากแต่ละห้องเสื้อนั้นอาจลดลงไป เพราะหากเป็นอย่างช่วงวัยเด็กปลาย 90s แล้วได้เห็นรูปผลงาน Couture ของ Dior by Galliano หรือ Givenchy by McQueen หนึ่งในยุคที่ Couture นั้นหรูสุดขีด ก็คงตกหลุมรักไปทุกห้องเสื้อ แต่เมื่อ Haute Couture ปัจจุบันนั้นมีการปรับลดทอนต่างๆลงไปเพื่อให้เหมาะสมกับปัจจัยสำคัญ 'เงินทุน!' และเพื่อดำรงไว้ซึ่งงานฝีมือชั้นสูงนี้เป็นหลักทุกๆซีซั่น(แม้ห้องเสื้อนั้น จะพร้อมหรือไม่) ก็ต้องถือว่าทุกๆคอลเล็กชั่นใน Haute Couture Week ซีซั่นนี้นั้นทำได้ดีและน่าชื่นชมเลยทีเดียว


แต่ ... หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ความน่าตื่นเต้นในผลงาน Haute Couture Week คราวนี้ลดลงไปก็คือเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับอีกหลายๆคอลเล็กชั่นในฝั่งของ Ready-to-Wear นั้น หลายๆห้องเสื้อซึ่งไม่มี Haute Couture คอลเล็กชั่น หรือเคยมีแต่ไม่มีในปัจจุบันก็สามารถร้างสรรค์ผลงานในระดับที่เทียบเท่าได้เช่นกัน เพราะเมื่อผลงานระดับ Couture ถูกแยกย่อยมาเป็นหลายๆคอลเล็กชั่น(ซึ่งตั้งกันขึ้นมา)ทั้ง Semi Couture, Demi Couture, Street Couture และอีกสารพัด Couture ... ความหรูหราที่มาพร้อมกับเทคนิคการตัดเย็บ วัสดุที่ใช้ ไปจนถึงความแปลกใหม่ในการนำเสนอก็สามารถเจอได้ในคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear อย่างเช่น 5 ผลงาน Ready-to-Wear จาก 5 ห้องเสื้อที่ยกตัวอย่างมาในคราวนี้ที่ส่วนตัวขอยกให้มีผลงานเทียบเท่ากับ Haute Couture แม้อาจไม่ดูยูนีคเท่าแบบมีตัวเดียวในโลก แต่หลายๆชิ้นก็คงมีไม่มากนัก สาวๆที่มีงบ แล้วต้องการพบกับศิลปะที่สวมใส่ได้ ไม่ต้องวุ่นวายบินไปฟิตติ้งต่างประเทศเพราะมีไซส์ให้เลือก(ถ้าทัน!) ก็ลองเก็บคอลเล็กชั่นทั้ง 5 ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกกันได้เลย


Givenchy Pre-Fall 2014


อย่างที่เขียนไว้ในก่อนหน้าว่าหลายๆห้องเสื้อนั้นนำเสนอฤดูกาลรองได้ออกมาดีไม่แพ้ฤดูกาลหลัก แล้วหลายๆห้องเสื้ออย่าง Chanel และ Givenchy กับ Resort และ Pre-Fall คอลเล็กชั่นนั้นดูเอาจริงกันเกือบทุกซีซั่น ช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวปีนี้ Pre-Fall ของ Givenchy นั้นมาด้วยผลงานจัดเต็มด้วยวัสดุหรูอีกครั้ง หลังจาก S/S 2014 ที่ผ่านมานั้นนำเสนอเสื้อผ้าซึ่งเน้นไปในเทคนิคของการตัดเย็บทั้ง Draping และปัก แต่ใน Pre-Fall 2014 นี้นอกจากมีเทคนิคที่ต่อเนื่องมาแล้ว ยังเน้นไปในส่วนของวัสดุทั้ง Felted Wool, Fur และ Viscose Jersey พิมพ์ลายที่ดูคล้าย(จนเกือบเหมือน)การปักเลื่อมจริงๆ ยิ่งไปกว่านั้น Riccardo Tisci ยังโฟกัสไปในส่วนของชิ้นเบสิค(ใส่ง่าย ขายคล่อง)อย่างสารพัด Jackets ทั้ง Biker และ Blazer คัทคม เมื่อมาพร้อมการห่ม Fur(ที่ย้อมสีเข้ากัน) จึงกลายเป็นอีกคอลเล็กชั่นที่สาวๆสมควรครอบครอง


Emilio Pucci Fall/Winter 2014


ถ้าหาก Givenchy Pre-Fall 2014 กับการพิมพ์ลายจนดูคล้ายงานปักจริงนั้นอาจไม่ถูกใจ ก็ขอให้โฟกัสไปในส่วนของรายละเอียดจาก Emilio Pucci ฤดูหนาว 2014 กับคอลเล็กชั่นที่ คงเจาะกลุ่ม Jet Set ตัวจริงด้วยราคาค่าตัวของแต่ละชุดนั้นคงมีมูลค่ามหาศาล ผลงานที่มาด้วยวัสดุชั้นดีอย่าง Fur (ทั้ง Fox และ Mink) วัสดุที่คุณผู้หญิงต่างฝันถึงในฤดูหนาว, Pony Hair และ Lammbswool ซึ่งดูจะให้ความอบอุ่นเป็นอย่างดี งานเทคนิคที่หลงรักทั้ง งานปัก งานถัก งานสาน อีกทั้งการจับคู่ของทั้งผืนหนัง และผืนผ้าในหลายๆชิ้นนั้นก็ดูเข้ากันเป็นที่สุด หลายๆชุดซึ่งนำเอาลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของ Pucci มาใช้ในคราวนี้อย่างชุดราตรี chiffon พิมพ์ลายที่มีรายละเอียดควบคู่กันไปพร้อมกับในส่วนของงานพิมพ์นั้นก็ดูลงตัวเช่นกัน แฟชั่น Tribal ของ Pucci เน้นทั้ง ลวดลาย วัสดุ และเทคนิคคราวนี้จึงดูเป็น Tribal ที่แกลมสุดๆ


Julien Macdonald Fall/Winter 2014


แม้ไม่ได้เน้น Fur สำหรับหน้าหนาวเหมือนอย่างในคอลเล็กชั่นจาก Givenchy และ Pucci แต่อีกหนึ่งผลงานดีๆที่เทียบเท่าผลงานระดับ Couture จากฝั่งอังกฤษโดย Julien Macdonald สำหรับ Fall 2014 นี้ยังคงออกมาหรูหราอย่างต่อเนื่อง หลายชิ้นสวยคราวนี้ทำให้นึกถึงคอลเล็กชั่นที่ SS 2012 ที่ผ่านมา(และเพิ่งเขียนถึงไปเมื่อวันก่อน) เมื่อสาวๆ Showgirls ของ Macdonald มาพร้อมงานปักกระหน่ำ ระยิบระยับจนประทับใจไปอีกคอลเล็กชั่น และจากแรงบันดาลใจที่มีต่อมหาวิหาร Notre-Dame และศิลปะงดงามจากในช่วงศตวรรษที่ 19 ทำให้ลวดลายที่อยู่บนชุดราตรีทั้งสั้นทั้งยาวนั้นดูหรูหรากว่าที่เคย รวมถึงเทคนิคของถนัดอย่างงานถักงานสาน แม้ดีไซเนอร์อาจไม่เน้นจนกลายเป็นชิ้นเด่นมากนัก แต่แฟนคลับที่รัก Macdonald นั้น ก็ยังคงได้เห็น Knitted Pieces ดีๆในคอลเล็กชั่น Fall 2014 คราวนี้ด้วยเช่นกัน


Balmain Fall/Winter 2014


หากพูดถึงงาน Ready-to-Wear แต่ดูหรูระดับผลงาน Haute Couture แล้วจะไม่พูดถึง Balmain นั้นก็คงจะไม่ได้ เพราะอีกหนึ่งรายใหญ่จาก Paris รายนี้นั้นแสดงเทคนิคของงานตัดเย็บชั้นสูงออกมาอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องของราคาซึ่งลูกค้าไม่เคยเกี่ยงแม้จะมีมูลค่าสูงแค่ไหนนั้น ก็เพราะต่างก็รู้ดีว่ามาพร้อมกับวัสดุ การตัดเย็บ และดีเทลที่อัดแน่นไปทุกกระเบียดนิ้ว วัสดุหรูหราที่กลายมาเป็นชิ้นสวยๆทั้ง Fur, Angora Wool, Ponyskin, หนัง Nappa ก็กลายมาเป็นชุดเด่นๆด้วยเทคนิคทั้ง สาน ทั้งประดับโซ่โลหะทอง ทั้งการพิมพ์ลาย จนได้เป็นเดรสสั้น, Bustier Top สุดเซ็กซี่, Jackets คมๆ จากการผสมผสานของงานหลายๆสไตล์ทั้ง Safari Chic มิ๊กเข้ากันกับ Hip Hop และ Ethnic ของ Balmain นั้นก็ยังมาพร้อมกับ Accessories ที่ดูเข้ากันไม่ว่าจะเป็นห่วงคอ กำไลข้อมือ และเข็มขัดเส้นโต ก็ขอปรบมือให้กับโชว์นี้ไปดังๆ


Christopher Kane Fall/Winter 2014


ดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่ต้องคอบลุ้นผลงานใหม่ๆทุกๆซีซั่นอย่าง Christopher Kane นั้นสร้างสรรค์แพทเทิร์น เทคนิค และรายละเอียดใหม่ๆออกมาให้ตื่นตาตื่นใจ(เมื่อซูมเข้าไปดูใกล้ๆ)ได้ตลอดมา ฤดูกาลล่าสุดที่กำลังมาถึง(บางที่เริ่มวางขาย) Fall 2014 นี้ฟอร์มชุดที่อาจดูเรียบง่ายด้วยโทนสีดำเป็นหลัก(สีโปรด) ยิ่งทำให้หลงรักเมื่อเห็นการใช้หนังที่หลากหลายทั้งรายละเอียดของชิ้นถัก งานปักเป็นลายดอกไม้บน Sweatshirt ชิ้นเด่น หรือจะเป็น Viscose Organza ที่ได้กลายมาเป็นเดรสระบายซ้อนทับสวยๆนั้นก็ยิ่งช่วยตอกย้ำถึงฝีมือ(แล้วก็ขอยกเครดิตให้ทีมช่าง)ของ Kane ไปเต็มๆ หลายครั้งที่ผ่านมาเมื่อได้เห็นผลงานจากห้องเสื้อแห่งนี้แล้วมักจะพูดกันในหมู่เพื่อนว่าดูเป็น 'งานเหนื่อย' แต่ความเหนื่อยของดีไซเนอร์คงหมดไปเมื่อผลตอบรับที่ได้นั้นดีขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นใน Fall 2014 นี้กับอีกผลงานที่สาวๆนั้นคู่ควร ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...