August 16, 2015

The Diary : ลายทางของ Buren


เขียนต่อเนื่องมาจาก The Diary ในคราวก่อน ที่หากพูดถึงแลนด์มาร์คใหม่แล้ว ในช่วงปีนี้ถึงปีหน้า 'ศิลปะภูมิทัศน์' ในกรุง Paris ของ Daniel Buren ที่ชื่อว่า 'Les Colonnes de Buren' ซึ่งสร้างในช่วงระหว่างปี 1985-1986 แล้วได้นำไปจัดวางที่ Palais Royal ในปี 1986 นั้นก็กำลังเข้าสู่ปีที่ 30 แล้ว Installation Art รูปร่างดูไม่ประหลาด แต่ชวนให้สงสัยว่าต้องการสื่อถึงอะไร เมื่อย้อนกลับไป 30 ปีก่อน หลายคนอาจงง แล้วก็คงรู้สึกแปลก และไม่เห็นด้วยเมื่อนำแท่นลายทางขาวดำไล่ระดับ มาจัดวางเพื่อให้ตัดกับสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป แลนด์มาร์คใหม่แห่งนี้ก็กลายเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และกลายเป็นสถานที่ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกยาวนานมาจนถึงในปัจจุบันนี้

Etudes Studio Mens S/S 2016 จัดที่ Palais Royal

Daniel Buren ที่โชว์ของ Louis Vuitton S/S 2013

และหากย้อนกลับไปในช่วง 3 ปีก่อน ลายทางของ Buren ก็กลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจหลักให้ห้องเสื้อใน Paris สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสวยๆออกมา รับฤดูกาล Spring 2013 เช่นหนึ่งในโชว์อันโด่งดังของ Louis Vuitton ที่ Marc Jacobs นำลายทางและลายขวางมาใช้ ซึ่งไม่เพียงแต่ในส่วนของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าเท่านั้น แต่ในส่วนโปรดัคชั่นที่เนรมิตรบันไดเลื่อนลายทางอย่างผลงานของ Buren ก็เป็นที่ถูกกล่าวถึงด้วยเช่นกัน อีกทั้งในส่วนของ Window Display สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2013 กลิ่นอายผลงานศิลปะโดย Buren ก็ลามไปที่ร้านของ Vuitton ทั่วทั้งโลก ด้วยรูปแบบของงานศิลปะที่เน้นเพียงลายเส้นกราฟฟิคดูร่วมสมัย ตัดกับความหรูหราที่มีในผลงานสวยๆของ Louis Vuitton โดย Marc Jacobs

Louis Vuitton Women Spring/Summer 2013

Kenzo Gri-Gri ที่ทำให้นึกถึงลายทางของ Buren

เช่นกันกับในขณะนั้นที่ Kenzo เพิ่งก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ โดยสองคู่หูแห่ง Opening Ceremony การดึงเอาสัญลักษณ์ของ Paris และห้องเสื้อ Kenzo ที่มีมาใส่ไว้ในผลงานจึงทำให้แฟนๆได้เห็นน้องเสือ Gri-Gri ลายทางน่ารักออกมาเป็นหนึ่งในแฟชั่นไอเท็มที่แฟนคลับของ Kenzo ควรมี เพราะเมื่อทั้งคู่เริ่มต้นคอลเล็กชั่นสำหรับ Kenzo โดยมีกลิ่นอายของยุค 80's เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจหลัก กิ่งไผ่สัญลักษณ์ของ Kenzo จึงถูกนำมาปรับใช้ให้ดูร่วมสมัย และทำให้นึกเลยไปถึงผลงานของ Daniel Buren ด้วยเช่นกัน, ปัจจุบันนี้คุณลุง Daniel Buren มีอายุ 77 ปีแล้วแต่ยังคงสร้างสรรค์ศิลปะสมัยใหม่ดูร่วมสมัยออกมาให้ได้ชื่นชมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เป็นศิลปินอีกหนึ่งท่านที่ความคิดสร้างสรรค์ไม่เคยจางหายไป ^__^


(รูปภาพ : opoloppoppy, lamodeenimages, thetimes.co.uk)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...