August 20, 2015

The Diary : เป็นดีไซเนอร์ที่ดีต้องยอมรับได้เมื่อผลงานตัวเองนั้นน่าเบื่อ

"It is time to move"

เขียนชื่อ Diary ของบล็อกคราวนี้เหมือนกับว่าจะไปสั่งสอนใคร แต่บอกเบื้องต้นก่อนได้เลยว่า ไม่ใช่เป็นอย่างนั้น เพียงแต่หลังจากได้อ่านการให้สัมภาษณ์ของดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่างคุณลุง Yohji Yamamoto สำหรับเว็บไซต์ 'Style.Com' แล้วก็ชื่นชมในความเป็นคนที่เปิดเผย และพูดตรงไปตรงมา จึงไม่แปลกใจที่ทำไมคุณลุงจึงอยู่ในวงการมายาวนาน ข้ามผ่านมาทศวรรษแล้วทศวรรษเล่าถึงปัจจุบัน แถมยังทำให้ผลงานที่ออกแบบนั้นดูร่วมสมัย นั่นก็น่าจะเป็นเพราะการเปิดใจยอมรับถึงผลตอบรับที่มีต่อผลงานของตัวเอง และมองในเรื่องของข้อเท็จจริง(ซึ่งมีสิ่งที่เรียกว่า 'ผลประกอบการ')เป็นหลัก และคงไม่ยึดติดกับความยิ่งใหญ่ในอดีตที่ผ่านมา

บทสัมภาษณ์โดย Luke Leitch สำหรับ Style.Com

จากในบทสัมภาษณ์ สำหรับคอลเล็กชั่น Y-3 Spring/Summer 2016 จะเห็นว่า เมื่อ Y-3 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 13(เลขลัคกี้นัมเบอร์มาเชียว) เนื้อความซึ่ง Yohji Yamamoto พูดถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกับ Adidas และไล่ยาวไปถึงที่ตัวดีไซเนอร์ก็ทราบว่าเมื่อวันเวลาผ่านไป ผลงานที่ออกแบบไว้ให้สำหรับ Y-3 เริ่มดูน่าเบื่อ และเมื่อถึงจุดนั้นแล้ว ก็คงต้องอยู่ที่จุดเปลี่ยนจากการตัดสินใจที่จะหยุด หรือจะไปต่อ? แล้วถ้าต้องการนำ Y-3 ไปต่อในทศวรรษนี้ที่การแข่งขันในธุรกิจแฟชั่นสูงมากๆ จะทำอย่างไร? แต่จากจุดเริ่มต้นของการเปิดใจยอมรับว่า ผลงานของตัวเองนั้นเริ่มดูน่าเบื่อ และเมื่อนั้นก็จะตามมาด้วยการเปิดใจยอมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริงอีกหลายๆเรื่องตามมา

ขอจดไว้ใน Wish List ทั้งเสื้อผ้า และ Sneakers คู่ใหม่

แล้วดูเหมือนว่าเมื่อ Yohji Yamamoto ตัดสินใจที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับ Adidas และ Y-3 การปรับ และกลับสู่หัวใจหลัก ตั้งแต่เริ่มต้นที่มีความเป็น Sporty และ Street Fashion ผสมผสานกันจึงส่งผลให้ตั้งแต่ที่ Y-3 บุก Paris Men's Fashion Week ในปีก่อน พร้อมกับผลงานที่ดูสดใหม่แต่ยังคงไว้ด้วยสไตล์ตามแบบฉบับ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี(อีกครั้ง)มาจนถึงตอนนี้ เมื่อรองเท้า 'Y-3 Qasa' กลายเป็นหนึ่งในแฟชั่นไอเท็มที่สาวก Street Fashion ต่างต้องการกันถ้วนหน้า รวมทั้งเสื้อผ้าและบรรดา Accessories ที่กลับมาถูกพูดถึง หลังจากในช่วงปลายทศวรรษก่อน จนถึงต้นทศวรรษนี้ กระแสของ Y-3 นั้นเริ่มดูเงียบเหงามาสักระยะ(ใหญ่ๆ)

Y-3 Spring/Summer 2016

ในคอลเล็กชั่นฤดูร้อน 2016 ปีหน้า สารพัด Wordings ที่มีมาตั้งแต่ในบัตรเชิญ "It is time to move" ไปจนถึงซึ่งเห็นจากบนชิ้นงานในคอลเล็กชั่น "Don't Stop" คู่กับรูปสเก็ตของคุณลุงกำลังก้าวเดิน ก็เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ดี และทำให้แฟนคลับ Y-3 ได้ใจชื่นขึ้นมาว่า Yohji Yamamoto ยังคงไม่หมดไฟ และยังคงนำพาแบรนด์ Street Fashion ขวัญใจของใครอีกหลายๆคนแบรนด์นี้ ก้าวไปพร้อมกัน ด้วยคอลเล็กชั่นซึ่งหวนกลับสู่ความเรียบง่าย มีเส้นสายของลายสามแถบสัญลักษณ์ รวมทั้ง Sporty สำหรับ Street Fashion เป็นหลัก เท่านี้ก็ทำให้หวนคิดถึง Y-3 ที่เคยหลงรัก และยังคงรักต่อไปอีกเรื่อยๆ นานแสนนาน พร้อมข้ามผ่านวันเวลาไปด้วยกัน ^__^

แฟนคลับ Y-3


(รูปภาพ : opoloppoppy)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...