September 18, 2015

The Diary : กรุงโซล อีกหนึ่งเมืองแฟชั่นประจำศตวรรษที่ 21


เว็บไซต์ดัง Highsnobiety เขียนถึง The 15 Most Important Cities  เห็นแล้วก็นึกถึงเมืองแฟชั่นต่างๆที่ส่วนตัวชื่นชอบซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี Seoul รวมอยู่ด้วย เชื่อว่าถ้าหากทาง Highsnobiety เขียนบทความนี้ขึ้นมาเมื่อราวๆ 10 ปีก่อน ในตอนนั้นก็คงไม่น่าจะมีเมืองหลวงของเกาหลีใต้ กรุง Seoul ติดรวมเข้าไป(แต่ในขณะนั้นเราเริ่มโครงการกรุงเทพเมืองแฟชั่นกันแล้ว) แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมืองแฟชั่นเมืองใหม่ Seoul ก็กลายเป็นเมืองแฟชั่นที่ทั้งสำคัญและดูน่าสนใจจนสื่อแฟชั่นรายใหญ่(ไม่เพียงเฉพาะแต่ Highsnobiety)ต่างก็หันไปโฟกัสที่งานสัปดาห์แฟชั่นของกรุงโซล ไม่เพียงเฉพาะผลงานจากดีไซเนอร์ชั้นนำซึ่งร่วมโชว์ในงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Street Fashion ซึ่งในยุคนี้การแต่งตัวของหนุ่มสาวเกาหลีทั้งที่เห็นได้จากงาน Fashion Week และตามท้องถนนทั่วไปดูไม่เป็นสองรองเมืองแฟชั่นสำคัญๆเมืองอื่นๆในโลกปัจจุบันนี้

บทสัมภาษณ์ที่ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อปี 2010

โฉมหน้าของดีไซเนอร์ชั้นนำของเกาหลีใต้

เมื่อ 5 ปีก่อนมีโอกาสได้ไปร่วมในงานฉลองให้กับการครบรอบ 10 ปีของงานสัปดาห์แฟชั่นของกรุงโซล Seoul Fashion Week ก็เท่ากับว่าในปี 2015 นี้ประเทศเกาหลีใต้มีงานสัปดาห์แฟชั่นหลักมาเพียง 15 ปี(แต่บนเว็บไซต์ Highsnobiety เขียนไว้ 12 ปีเลยแอบงง) แต่ผลตอบรับที่ได้จากการที่รัฐบาลและทุกๆภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนนั้นส่งผลให้ความฝันในการผลักดันให้กรุงโซลกลายเป็น 'เมืองแฟชั่น' นั้นเป็นจริงขึ้นมา สำหรับส่วนตัว หากถูกถามถึงเสน่ห์ของเมืองแฟชั่นคืออะไร? ก็ขอตอบว่าคือการที่คนให้ความสนใจ และมีอารมณ์ร่วมไปกับแฟชั่น จะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าอุตสาหกรรมนั้นส่งผลต่อความรู้สึกของคนในประเทศได้มากน้อยขนาดไหน แต่เมืองใดที่คนส่วนใหญ่ยังมองว่าการแต่งตัวด้วยงานออกแบบเชิงพาณิชยศิลป์ เปรียบเป็นงานศิลป์ที่สวมใส่ได้ไม่มีประโยชน์และเกินความจำเป็น ความฝันถึงเมืองแฟชั่นก็คงเลือนลาง 

งานปาร์ตี้ฉลอง 10 ปีของ Seoul Fashion Week (ปี 2010)

ผลงานบางส่วนของดีไซเนอร์ชั้นนำจากเกาหลีใต้ (ปี 2010)

อย่างที่เห็นจากการให้สัมภาษณ์บนรูปที่ถ่ายไว้เมื่อปี 2010 ในเกาหลี ซึ่งเป็นการฉลอง 10 ปีให้กับ Seoul Fashion Week โดย Chairman ของ SFW Organazing Committe ที่ต้องการให้จุดเริ่มจากงานสัปดาห์แฟชั่น กลายเป็นตัวผลักดันให้ดีไซเนอร์เกาหลีถูกยกระดับในเวทีแฟชั่นโลก แล้วตอนนี้ดีไซเนอร์ที่นำทัพบุกรันเวย์ใหญ่ ทั้งใน Paris, Milan, New York อย่าง Juun.J, D.Gnak, General Idea ต่างประสบความสำเร็จ กลายเป็นดีไซเนอร์ที่ถูกชื่นชมไม่เพียงในเกาหลี แต่ยังถูกยกย่องจากคอแฟชั่นทั่วโลก สะท้อนกลับมากลายเป็นหนึ่งในเหตุผล ที่สร้างความภูมิใจให้คนในประเทศยิ่งต้องการที่จะสวมใส่ ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะการสนับสนุนและผลักดันโดยรัฐบาล รวมทั้งภาคส่วนต่างๆ ภาพลักษณ์ของเมืองทันสมัยและศิวิไลซ์จึงเป็นจริงขึ้นมา 'ภาพลักษณ์' สิ่งที่ไม่สามารถสร้างได้ในวันเดียว และด้วยองค์กรเพียงองค์กรเดียว

Daegu, S.Korea (2014)

Daegu Fashion Fair 2015 ในเดือนหน้า

นอกจากงานสัปดาห์แฟชั่นหลักอย่าง Seoul Fashion Week แล้ว ในปีนี้เมือง Daegu อีกหนึ่งเมืองของเกาหลีก็กำลังจะฉลองให้กับ 10 ปีของ Daegu Fashion Fair 2015 เดือนหน้าด้วยเช่นกัน(ซึ่ง Opolop Poppy ก็จะเก็บภาพบรรยากาศมาฝากอย่างแน่นอน) งานแฟร์ที่เน้นแสดงผลงานของดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ของเกาหลี ที่นำไปแสดงต่างประเทศ รวมไปถึงผลงานของนักศึกษาแฟชั่นดีไซน์ ซึ่งมีผลงานดูน่าสนใจไม่แพ้รุ่นใหญ่ๆเลยทีเดียว(อย่างที่เคยเขียนถึงไปเมื่อปีก่อน) และแม้เป็นงาน Fashion Fair ที่จัดขึ้นในต่างจังหวัด(ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของเกาหลีใต้) แต่มีคนทุกวัย โดยเฉพาะวัยรุ่นทั้งที่เรียนด้านแฟชั่น และไม่เรียนแต่มีความสนใจมาร่วมงานตลอดช่วงเวลางาน เห็นได้ว่าไม่เพียงเฉพาะในเมืองหลวงเท่านั้นที่รัฐบาลให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านนี้ แต่ยังขยายไปถึงในต่างจังหวัดเช่นเดียวกับที่เห็นได้จากเมืองใหญ่อื่นๆในโลก ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...