October 17, 2015

เมื่อทศวรรษนี้ Seoul กลายเป็นอีกจุดหมายปลายทางของสินค้าหรูหรา


เห็นข่าวที่คุณ Bernard Arnault นายใหญ่แห่ง LVMH กำลังจับมือกับ Frank Gehry เพื่อสร้างโปรเจ็คใหม่(ซึ่งเชื่อว่าใหญ่ยักษ์แน่ๆ!)สำหรับกรุง Seoul ประเทศเกาหลีใต้ แล้วก็ทำให้นึกย้อนกลับไปในสมัยเป็นเด็กเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่ในตอนนั้นจุดหมายปลายทางหลักของกลุ่มสินค้าหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใด จากกลุ่มใดก็ตามจะพุ่งตรงไปที่ญี่ปุ่น และฮ่องกง สถาปัตยกรรมสวยๆเห็นได้จากแฟล็กชิพสโตร์ใน Tokyo และ Hong Kong ต่างก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ไม่เพียงเพื่อเอาใจนักช็อปเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดแลนด์ landmark ใหม่เพื่อเอาใจคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูปคู่กับสถาปัตยกรรมสวยๆด้วยเช่นกัน(ซึ่งทุกวันนี้ทั้งสองที่ก็ยังมีตึกสวยๆเกิดขึ้น)

Dior, Seoul

Givenchy, Seoul

เมื่อทศวรรษใหม่เริ่มต้นขึ้น เมื่อกรุง Seoul ได้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ต่างแบรนด์ต่างก็ต้องการแย่งชิงพื้นที่ในการครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาด การลงทุนเปิดแฟล็กชิพสโตร์ใหม่ๆจึงมีให้เห็นอย่างชัดเจนได้มากขึ้นในช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา จากจุดเริ่มต้นโดยการดึงกระแสของบรรดา K-Pop ไอดอนมาช่วยต่อยอดส่วนของการ PR ไม่ว่าทั้ง Dior Homme, Rick Owens หรือ Louis Vuitton เพื่อกระตุ้นแฟชั่นนิสต้าเกาหลีให้อยากได้กันถ้วนหน้า หรือแบรนด์ดังระดับตำนานที่ถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่จนภาพลักษณ์ไปไกลกว่าที่เคยเป็นมาเช่น MCM ต่างก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นตัวแทนกระแส K-Pop ในทุกวันนี้

Comme des Garcons, Seoul 

Burberry, Seoul

และในเมื่อต้องการให้เป็นเมืองหลวงของงานดีไซน์ และกลายเมืองช้อปปิ้งประจำเอเชียมากขึ้นเท่าไหร่ การลงทุนสร้างแฟล็กชิพสโตร์ใหม่ๆให้ดูยิ่งใหญ่ไม่เป็นสองรองใครจึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่นายทุนประจำกลุ่มต่างๆทุ่มงบมหาศาล เพื่อให้แฟล็กชิพสโตร์ในกรุง Seoul นั้นกลายเป็นที่ถูกพูดถึง และกลายเป็นอีกหนึ่ง landmark ใหม่ๆ ยืนชวนชวนให้นักช้อปเข้าไปเยี่ยมเยียน ทั้งเพื่อตรงไปอุดหนุน หรือเพียงแว้บไปถ่ายรูป(ซึ่งส่วนมากเชื่อว่าแว้บไปแล้วก็คงมีติดมือออกมาด้วยเช่นกัน) ซึ่งทั้งหมดนั้นจึงทำให้เรายังคงได้เห็นสถาปัตยกรรมใหม่ๆ สวยงาม และดูสร้างสรรค์ได้ในกรุง Seoul ต่อๆไป อย่างเช่นโปรเจ็คใหม่ของ LVMH ที่น่าลุ้นว่าจะเป็นเช่นไร ^__^

MCM, Seoul (MyeongDong)

Gucci, Seoul

(รูปภาพ : opoloppoppy, dilussion, orangeeight, archdaily)

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...