September 26, 2016

5 คอลเลกชั่นที่ชอบจาก Milan Fashion Week S/S 2017

ถ้าหากเอาตามความรู้สึก / รสนิยมส่วนตัว สัปดาห์แฟชั่น Milan ฤดูกาลล่าสุดนี้ดูแล้วน่าเบื่อกว่าฝั่ง London หรือแม่แต่ New York เพราะภาพรวมของ Milan Fashion Week S/S 2017 คือการแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจนคือซีกที่เน้นงานขายแบบสุดๆ อาจไม่ถึงขั้นเพลย์เซฟ แต่ก็ไม่มีอะไรให้น่าตื่นเต้น และอีกฝั่งคืองานหรูระดับกูตูร์ที่เน้นเทคนิคการตัดเย็บแบบประกาศศักดาให้เห็นว่า Alta Moda ฝั่ง Milan ไม่ได้เป็นรองงานกูตูร์ฝั่ง Paris แต่ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจมากนัก แต่คอลเล็กชั่นที่ขอเลือกมาเป็นตัวอย่างคือ 5 คอลเล็กชั่นที่ถึงขั้น 'หลงรัก' จากฤดูกาลนี้ เป็นคอลเล็กชั่นที่ดูพอดีๆ อยู่ขั้นกลางระหว่างการโชว์เทคนิคการตัดเย็บ และไม่เพลย์เซฟจนเกินไป ดูน่าสนใจ สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน และเทรนด์ดี้เหมาะกับคอแฟชั่นสุดๆ

Jil Sander 
Spring/Summer 2017


อย่างที่ได้เคยเขียนถึงไว้ว่าข้อดีของห้องเสื้อที่อยู่มายาวนานผ่านกาลเวลาทศวรรษแล้วทศวรรษเล่า คือการที่มีต้นทุนทางประวัติศาสตร์มากพอที่จะให้ดีไซเนอร์คนใหม่ได้ศึกษาและหยิบมาใช้ได้เรื่อยๆ เช่นกันกับคอลเล็กชั่นนี้ของ Jil Sander โดย Rodolfo Paglialunga ที่ไม่มีอะไรใหม่ แต่ก็ไม่มีอะไรเก่า เพราะทั้ง 40 กว่าลุคคือการหยิบเอาชิ้นงานในตำนานของ Jil Sander ในช่วงปลาย 80's - 90's มาปัดฝุ่นใหม่ให้ดูร่วมสมัยและน่าสนใจสุดๆ ทั้งโครงชุดแบบ power suit ทั้งรายละเอียดเช่นการใช้พลีต และสไตล์ลิ่งซึ่งอิงมาจากคอลเล้กชั่นในตำนานของ Jil Sander แต่กลับมาดูร่วมสมัยในยุคนี้ ทุกอย่างขอยกความดีความชอบให้กับวัตถุดิบของทางห้องเสื้อ และมุมมองในการนำเสนอสิ่งเก่าๆให้ดูสดใหม่และน่าสนใจของ Rodolfo Paglialunga



Salvatore Ferragamo
Spring/Summer 2017


เหตุผลที่ชอบผลงานคอลเล็กชั่นนี้ของ Salvatore Ferragamo คล้ายๆกันกับที่ชอบผลงานของ Jil Sander ก็คือเน้นโครงสร้าง นำเสนอ Silhouette ใหม่ๆ ในยุคที่การแข่งขันทางด้านธุรกิจแฟชั่นนั้นสูงสุดโต่ง เมื่อรวมเข้ากับคู่สี และลายพิมพ์ที่ใช้ คอลเล็กชั่นสำหรับฤดูร้อนปีหน้าของ Ferragamo นั้นดูเหมาะกับฤดูกาล โดยไม่ต้องสวยหวานตามกระแส Milan อย่างห้องเสื้ออื่นๆ แล้วที่ดูน่าชื่นชมที่สุดอีกหนึ่งสิ่งก็คือการใช้ต้นทุนทางด้านวัตถุดิบชั้นเลิศของทางแบรนด์ ทั้งผืนหนัง และผืนผ้ามาผสมผสานและปรับใช้ได้อย่างน่าสนใจทั้งในส่วนของ knitwear ไปจนถึงหนัง exotic โดยรวมแล้วคอลเล็กชั่นของ Ferragamo อาจดูไม่หวือหวา สะดุดตาเมื่ออยู่บนรันเวย์ แต่เมื่อแยกชิ้นเท่ๆนำมาใส่ในชีวิตประจำวันแล้ว เชื่อว่าดูลงตัวสุดๆ


DSquared2
Spring/Summer 2017


อีกหนึ่งห้องเสื้อที่บาลานซ์ระหว่างงานหรูระดับ Alta Moda และเสื้อผ้ารูปแบบ Streetwear ออกมาดูน่าสนใจในฤดูกาลนี้คงต้องยกให้ DSquared2 เมื่อคู่แฝดดีไซเนอร์จับมือร่วมกับสไตล์ลิสต์คนเก่งอย่าง Panos Yiapanis อีกหนึ่งซีซั่น กลายเป็นคอลเล็กชั่นที่ดูแล้วก็อดเปรียบเทียบกับผลงานของ Dolce&Gabbana ไม่ได้ เพราะทั้ง ลายเสือ ผ้าลูกไม้ โครงเสื้อ ดีเทลของงานปักซึ่งออกมาในมู้ดเดียวกัน แต่คอลเล็กชั่นของ D2 เลือกที่จะแตกต่างด้วยการผสมผสานกับงาน Denim ผ่านสารพัดเทคนิคทั้งฟอก ย้อม ปักเลื่อม และครัสตัล ทำให้ชิ้นซิกเนเจอร์และชิ้นขายประจำคอลเล็กชั่นดูหรูหราขึ้นมาเช่นกัน นอกจากในส่วนของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าแล้วบรรดา accessories ทั้งสร้อย ต่างหู และรองเท้า ก็ช่วยเติมเต็มให้ดูสวยสง่ามากๆทีเดียว


Angelos Frentzos
Spring/Summer 2017


สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวผลงานคอลเล็กชั่นนี้ของ Angelos Frentzos เหมือนวางให้อยู่ขั้นกลางระหว่างคำว่า 'เลียนแบบ' และ 'แรงบันดาลใจ' เพราะหลายๆลุคจากคอลเล็กชั่น ประกอบไปด้วยชิ้นงาน และการสไตล์ลิ่งที่ทำให้นึกถึงผลงานเก่าๆของห้องเสื้อ Maison (Martin) Margiela ตั้งแต่ในปลายศตวรรษก่อน ถึงศตวรรษนี้ทั้งแฟชั่นในแบบ deconstruction, ลายพิมพ์เช่นลายไฟ ไปจนถึงสไตล์ลิ่งด้วยชิ้นที่ดูอิงมาจาก Maison (Martin) Margiela ก็คือแว่นตาปี 2009 ซึ่งออกมาดูละม้ายคล้ายเหมือนสุดๆ แต่ที่ชอบนั่นเพราะภาพรวมของคอลเล็กชั่นนั้นดูสนุก(อาจดูสนุกกว่า MMM และแบรนด์ตัว V ที่เป็นร่างทรงของ Martin Margiela) และในส่วนของงานเทคนิคเช่นการตัดต่อ และการผสมผสานวัสดุ ก็ออกมาดูสนใจมากๆเช่นกัน



Fendi
Spring/Summer 2017


หนึ่งในคอลเล็กชั่นซึ่งดูสวยหวานที่สุดคอลเล็กชั่นหนึ่งของ Milan ฤดูกาล Spring/Summer 2017 ขอยกให้เป็นผลงานของ Fendi ทุกๆลุค ทุกๆชิ้นงาน เป็นความสวยหวานที่หรูหราด้วยเนื้อผ้า และรายละเอียดเช่นงานปัก การฉลุลาย และดอกไม้ประดิษฐ์ หากตัดผืนเฟอร์ที่มีเพียงไม่กี่ชิ้นในคอลเล็กชั่นออกไป หลายชิ้นที่เน้นความบางเบาของผืนผ้านั้นดูเหมาะกับเมืองร้อน ที่คงถูกใจแฟนๆ Fendi ในประเทศไทยอย่างแน่นอนครับ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...