November 14, 2016

5 นักออกแบบกับ Menswear ที่ต้องจับตาในตอนนี้

เมื่อกลางปีก่อน เคยเขียนถึงเรื่องของ'
 5 ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์ Mens Collection ได้โดดเด่นแห่งทศวรรษนี้ 'โดยที่ทิ้งท้ายเอาไว้ว่าในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะโลกแฟชั่นทุกวันนี้หมุนไวทำให้ในแต่ละปีมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เช่นการแยกทางกันของ Hedi Slimane และ Saint Laurent หรือการที่ Balmain ได้นายทุนใหม่ ที่คงส่งผลต่อทิศทางของแบรนด์ในลำดับต่อๆไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีดาวดวงใหม่ ที่โลกแฟชั่นต่างขีดเส้นไฮไลท์ให้เป็นนักออกแบบที่ต้องจับตา อย่างนักออกแบบหน้าใหม่ซึ่งมีผลงานร้อนแรงไม่แพ้ดีไซเนอร์รายใหญ่ทั้ง 5 คนนี้ ซึ่งส่วนตัวยกให้เป็น 5 นักออกแบบซึ่งแฟชั่นนิสต้าต้องจับตาให้ดี ว่าการเขย่าโลกแฟชั่นในตอนนี้จะต่อเนื่องได้แค่ไหน

Alessandro Michele
แบรนด์ Gucci


Gucci Fall/Winter 2016

Alessandro Michele นักออกแบบชาวอิตาเลี่ยนผู้มาพร้อมเลขนำโชคหมายเลข 25 ลุกขึ้นมาเขย่าโลกแฟชั่นในปัจจุบันตั้งแต่คอลเล็กชั่นแรกที่รับหน้าที่ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นให้กับ Gucci ใน Men F/W 2015 เพราะ Michele ไม่เพียงนำเสนอ Gucci ในมุมองที่ต่างออกไปจาก 2 นักออกแบบก่อนหน้าเท่านั้น แต่ Michele ยังนำรูปแบบของแฟชั่นที่ดูเพ้อฝันสุดโรแมนติกเยี่ยงบุปผาชนและเสน่ของ Gucci ในช่วง 60's-70's กลับมาปัดฝุ่นใหม่ให้ดูร่วมสมัยจนได้ใจผู้ชายที่ชื่นชอบการแต่งกายในรูปแบบ Androgynous พร้อมกับทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น 17% ในปีนี้ ถือเป็นม้ามืดที่ทำให้ Gucci กลับมาผงาดอีกครั้งหลังจากที่ไม่เห็น Gucci Fever มานานนับตั้งแต่ที่ Tom Ford ทำเอาไว้ในช่วงปลาย 90's - ต้นศตวรรษที่ 21


Demna Gvasalia
แบรนด์ VETEMENTS, Balenciaga


VETEMENTS Fall/Winter 2016

ถ้าหากพูดถึงนักออกแบบหน้าใหม่ประจำยุคที่ต้องจับตาแล้วไม่มีชื่อของ Demna Gvasalia ก็คงจะดูแปลกไม่ใช่น้อย เพราะปรากฏการณ์ 'The VETEMENTS Effect' ที่เกิดขึ้นเป็นการการันตีได้เป็นอย่างดีว่ามุมมองที่มีต่อโลกแฟชั่น และการตลาดอันยอดเยี่ยม ทำให้ Demna Gvasalia กลายเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ แม้มีแบรนด์ของตัวเองมาได้เพียง 2 ปี แต่การนำเสนอ Anti-Fashion ในรูปแบบที่ Martin Margiela ปูทางไว้ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ทำให้เสื้อผ้าของ Demna Gvasalia สำหรับ VETEMENTS และที่ Balenciaga นั้นดูแตกต่างจากคอลเล็กชั่นของดีไซเนอร์คนอื่นๆในปัจจุบัน แม้หลายชิ้นในแต่ละคอลเล็กชั่นอาจต้องทำความเข้าใจในการสวมใส่ แต่ก็น่าสนใจสำหรับคอแฟชั่นที่ชื่นชอบความแตกต่าง


Gosha Rubchinskiy
แบรนด์ Gosha Rubchinskiy, Paccbet


Gosha Rubchinskiy Fall/Winter 2016

Gosha Rubchinskiy คือนักออกแบบแฟชั่น / ช่างภาพ / Filmmaker ที่นำเสนอรูปแบบคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าไปในทิศทางเดียวกับ Demna Gvasalia แม้อาจไม่อิงแนวคิดในแบบ Anti-Fashion ชัดเจนเท่ากับ Demna Gvasalia แต่คอลเล็กชั่นในทิศทาง Urban Luxury ที่อิง Street Style แบบเรียลสตรีทที่เห็นได้จากท้องถนน โดยเฉพาะกับทางฟากฝั่ง 'Soviet-Style' มาปรับใช้กับแฟชั่นปัจจุบัน ทำให้ผลงานของ Gosha Rubchinskiy ดูเป็นที่สนใจของเหล่าสาวกสตรีท แฟชั่นยุคใหม่ รูปแบบของเสื้อผ้าและสไตล์ลิ่งที่ทำให้นึกย้อนกลับไปในสมัยตอนปลายศตวรรษที่ 20 ถือเป็นเสน่ของผลงานที่ทำให้แฟชั่นนิสต้าซึ่งอยู่มาช้านานได้หวนรำลึกอีกครั้ง อีกทั้งแฟชั่นนิสต้ารุ่นใหม่ๆก็ได้ตื่นตาไปกับรูปแบบแฟชั่นที่ต่างออกไปจากที่เห็นจนชินตา


Boris Bidjan Saberi
แบรนด์ Boris Bidjan Saberi, 11 by BBS


Boris Bidjan Saberi Fall/Winter 2016

แม้ตัว Boris Bidjan Saberi นั้นมีผลงานของตัวเองออกมาตั้งแต่ปลายทศวรรษก่อน แต่ในทศวรรษนี้ถือว่าเป็นช่วงท็อปฟอร์มของ BBS ที่น่าจับตา ในแต่ละยุคจะมีนักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานในแนวดาร์คแฟชั่นออกมา ไม่ว่าจะเป็น Ann Demeulemeester หรือ Rick Owens แต่ Boris Bidjan Saberi นั้นเป็นคลื่นลูกใหม่ที่แม้ผลงานจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่รายละเอียดของผลงานนั้นแตกต่างออกไป โดยเฉพาะกับไลน์รองที่ชื่อว่า 11 by BBS ที่ลอนช์ออกมาในปี 2013 ด้วยเสื้อผ้า Streetwear ดู Avant-Garde และมีกลิ่นอายของ Sporty แฟชั่นตามมุมมองของ BBS ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ถือเป็นอีกหนึ่งนักออกแบบแฟชั่นซึ่งสร้างสรรค์คอลเล็กชั่น #สายดาร์ก ออกมาได้อย่างน่าสนใจที่สุดอีกคนหนึ่ง


Jerry Lorenzo
แบรนด์ Fear of God, F.O.G


F.O.G. Fall 2016

Jerry Lorenzo ถือเป็นอีกหนึ่งนักออกแบบที่ใช้ความชอบและรสนิยมส่วนตัวมาสร้างสรรค์ผลงานจนถูกใจแฟชันนิสต้ารายเล็กรายใหญ่ในเวลาอันรวดเร็ว แม้เพิ่งลอนช์แบรนด์ Fear of God ออกมาในทศวรรษนี้ แต่ด้วยดีกรีของตัวดีไซเนอร์เอง ซึ่งเป็นหนึ่งคนที่มีสไตล์อันชัดเจนโดดเด่น เป็นที่รักของบรรดาเซเลบริตี้ระดับโลกมากมาย ทำให้ผลงานเสื้อผ้าในรูปแบบ L.A. Grunge สไตล์ของแบรนด์ Fear of God และ F.O.G. เป็นที่ต้องการของเหล่าคนดัง รวมทั้งแฟชั่นนิสต้าที่กำลังมองหาชิ้นงานคุณภาพ และไม่หมุนเวียนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วตามกระแสแฟชั่นโลกในปัจจุบัน คอลเล็กชั่นของ Fear of God และ F.O.G. คือการนำเสนอชิ้นเบสิก ซึ่งแตกต่างด้วยการตัดเย็บชั้นยอด วัสดุชั้นดี มีดีเทลไม่ดูวุ่นวายเกินที่ผู้ชายส่วนใหญ่ต้องการครับ ^__^

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...