February 17, 2017

5 คอลเล็กชั่น Haute Couture ระดับตำนาน 20 ปีก่อน

ในปี 1997 ถือเป็นปีทองของแฟชั่นชั้นสูง หรือ 'Haute Couture' ในภาษาฝรั่งเศส เพราะหลายๆห้องเสื้อใหญ่ระดับตำนานต่างนำเสนอผลงานสุดหรูสมกับการเป็นผลงานระดับกูตูร์ ซึ่งดูแตกต่างจากงาน Ready-To-Wear อย่างเห็นชัด ทั้ง 5 คอลเล็กชั่นนี้อาจไม่ได้เป็น 5 คอลเล็กชั่น Haute Couture ที่ดีที่สุดของนักออกแบบแต่ละคนที่กล่าวถึง แต่ 5 คอลเล็กชั่นนี้เป็น 5 คอลเล็กชั่นน่าจดจำที่สุด ทั้งมีเรื่องราว จุดเริ่มต้น และจุดผันเปลี่ยนครับ


Atelier Versace
Fall 1997



Atelier Versace คอลเล็กชั่น Fall 1997 คือผลงานคอลเล็กชั่นสุดท้ายของหนึ่งในสุดยอดดีไซเนอร์ประจำศตวรรษ Gianni Versace ซึ่งหลังจากแสดงผลงานชั้นสูงในช่วง Haute Couture Week ได้ไม่นาน Gianni Versace ก็ถูกลอบสังหารจนเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก, เมื่อลองมองย้อนกลับไป Haute Couture ของ Gianni Versace คอลเล็กชั่นนี้เหมือนเป็นงานสั่งลาด้วยเรื่องราวของศาสนาซึ่งถูกนำเสนอผ่านผลงานสุดหรูแต่ดูดิบ ทั้งสัญลักษณ์ไม้กางเขน ซึ่งกลายมาเป็นดีเทลสุดวิจิตรบนสารพัดชิ้นงาน, ยูนิฟอร์มของนักบวชถูกปรับทอนกลายเป็นเดรสตัวสวย แถมยังช่วยเสริมให้สาวๆดูแกร่งและทรงพลังด้วยโครงสร้างอย่าง Power Suit ไหล่ตั้งคัทคมสมกับเป็นหนึ่งในห้องเสื้อชั้นนำของ Italy ที่นำเสนอการตัดเย็บงาน Tailoring สำหรับผู้หญิงได้ไม่เป็นสองรองใคร แม้ผ่านไปแล้วเกือบจะ 20 ปี แต่ยังเป็นคอลเล็กชั่นที่ดูดี ร่วมสมัยทีเดียว


Dior Haute Couture 
Spring 1997



Dior Haute Couture Spring 1997 เป็นคอลเล็กชั่นระดับตำนานที่ผ่านมาแล้ว 20 ปี แต่ก็เชื่อว่าคอแฟชั่นทั่วโลกไม่มีทางลืมเลือน เป็นคอลเล็กชั่นที่เหมือนเตือนให้ระลึกถึงสงครามแฟชั่นระหว่างฝั่ง Minimalist และฝั่ง Maximum ซึ่งกระหน่ำนำเสนอผลงานสุด Dramatic ให้แก่โลกแฟชั่นอย่างไม่ขาดสาย, John Galliano เป็นอีกรายที่ขณะนั้นโลกแฟชั่นต่างเฝ้าจับตาเป็นพิเศษ เพราะหลังจากดีไซเนอร์ผู้ชื่นชอบแฟชั่นในรูปแบบ Punk และ Costume ของละครบรอดเวย์คนนี้ เขย่าวงการให้สะเทือนมาแล้ว 1 ปีที่ Givenchy เมื่อมาถึงที่ Dior ตัว John Galliano ก็ฉลาดพอที่จะนำเสนอผลงานสุดหรูคู่ห้องเสื้อชั้นสูงเพื่อเป็นการเรียกเสียงเชียร์จากลูกค้ารายเก่า แต่ก็ไม่ลืมนำเสนอชิ้นงานร่วมสมัยแก่ลูกค้ารายใหม่ด้วยการมิ๊กซิกเนเจอร์และของชอบของ Monsieur Dior ลงไปทั้ง New Look, กลิ่นอายของโลกตะวันออก และ Ethnic Fashion


Givenchy Haute Couture 
Spring 1997



Haute Couture แรกของ Alexander McQueen สำหรับห้องเสื้อ Givenchy ฤดูกาล Spring 1997 กลายเป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นในตำนานเมื่อ Alexander McQueen พิสูจน์ให้โลกแฟชั่นได้เห็นว่านักออกแบบผู้ได้รับฉายาตัวร้ายของวงการ ผู้นำเสนองานแฟชั่นโลกแตก ดูดิบและห่าม ก็สามารถสร้างสรรค์คอลเล็กชั่นสุดหรูดูวิจิตรได้เช่นเดียวกัน แม้ Lee McQueen เคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้ตื่นเต้นมากนักที่ได้รับตำแหน่งเป็นผู้นำในห้องเสื้อระดับตำนานเช่น Givenchy แต่ผลงานแรกก็สร้างความกดดันให้กับดีไซเนอร์หน้าใหม่ที่พ้นวัยเบญจเพสไม่นานเป็นอย่างมาก ท้ายสุดผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสมบูรณ์แบบจนกลายเป็นคอลเล็กชั่นที่นักออกแบบรุ่นหลังพูดถึงเสมอมา ทั้งในส่วนของเสื้อผ้าซึ่งทำให้สาวๆ Givenchy กลายเป็นเหล่าทวยเทพในตำนาน จนถึงงานของ Philip Treacy สำหรับในส่วน Headpieces และงานโลหะโดย Shaun Leane


Gaultier Paris
Spring 1997



อีกหนึ่งความฮือฮาในโลกแฟชั่นขณะนั้น คือการที่สมาพันธ์ห้องเสื้อชั้นสูงแห่งฝรั่งเศสทาบทาม และเชิญให้ดีไซเนอร์สุดซ่าส์ Jean Paul Gaultier ลอนช์ Couture ไลน์ เพื่อสร้างสีสันให้กับโลกแฟชั่นชั้นสูง ในต้นปี 1997 คอลเล็กชั่นชั้นสูงของ Jean Paul Gaultier ที่ใช้ชื่อว่า Gaultier Paris จึงเผยโฉมออกมาด้วยคอลเล็กชั่นที่เรียกได้ว่าเป็นกบฏแห่งโลก Haute Couture ในเวลานั้น JP Gaultier นำเอา Denim ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในเนื้อผ้าสำหรับชนชั้นแรงงาน มาเนรมิตรกลายเป็นเดรสตัวสวย, การนำคาแร็คเตอร์ของนางโชว์และโสเภณีชั้นสูงมาปรับใช้ในคอลเล็กชั่น, การนำเสนอในส่วนของ Men's Couture สำหรับผู้ชายยุคใหม่ที่อยากใส่อาภรณ์ชั้นสูงเช่นเดียวกับสาวๆ รวมทั้งงานประดับขนนกท้าทายกลุ่ม PETA ทั้งหมดทำให้ Gaultier Paris คอลเล็กชั่นแรกกลายเป็นหนึ่งในโชว์เด่นประจำซีซั่นและเป็นอีกคอลเล็กชั่นยอดเยี่ยมตลอดกาล


Thierry Mugler Haute Couture 
Fall 1997



อีกหนึ่งนักออกแบบระดับตำนานที่นำเสนอผลงานระดับ ''อลังการดาวล้านดวง'' ทุกซีซั่น โดยเฉพาะกับ Haute Couture คอลเล็กชั่น Fall 1997 ที่ดูมีทีเด็ดทุกชุดทุกชิ้น เรียกว่าถ้ามองหาความเป็นมินิมอล ให้ลืมชื่อของ Thierry Mugler ไปได้เลย โดยเฉพาะกับงานปักคริสตัลและเลื่อมแบบกระหน่ำอย่างช่วงฟินาเล่ ซึ่งถือเป็นงานระดับมาสเตอร์พีซอยู่คู่กับวงการแฟชั่นโลกไปแล้ว แต่น่าเสียดายที่งาน Haute Couture คอลเล็กชั่นนี้เป็นคอลเล็กชั่นท้ายๆที่ Mugler นำเสนอแฟชั่นสุดดรามาติกมาพร้อมกับโปรดัคชั่นโชว์ใหญ่โตเทียบเท่าละครบรอดเวย์ ก่อนที่คอลเล็กชั่นต่อๆไปนั้นมีปัญหาทางด้านเม็ดเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง จนรูปแบบของโชว์ และรูปแบบผลงานลดขนาดความใหญ่โตไปตามลำดับ แต่ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา Mugler นั้นเป็นอีกหนึ่งนักออกแบบชั้นยอดที่มีผลงานให้บรรดาแฟนคลับได้ติดตามและชื่นชมตลอดมา

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...