February 25, 2017

7 คอลเล็กชั่นที่ดีที่สุดของ Donatella Versace

ในขณะที่กำลังเขียนอยู่นี้ ยังไม่รู้ว่าข่าวลือที่ว่า Versace Fall 2017 ที่เพิ่งโชว์จบไปนั้น จะเป็นคอลเล็กชั่นสุดท้ายของ Donatella Versace ในฐานะนักออกแบบหรือไม่ แต่ 20 ที่ปีผ่านไปนับตั้งแต่ที่ Donatella Versace เข้ามาสานต่องานจาก Gianni Versace พี่ชายผู้จากไป มีคอลเล็กชั่นใดน่าจดจำบ้าง นี่คือ 7 คอลเล็กชั่นของ Donatella Versace สำหรับ Versace ที่ส่วนตัวขอยกให้ดีที่สุด นับตั้งแต่เข้ามารับหน้าที่ออกแบบอย่างเต็มตัวครับ


Versace Spring/Summer 1998



คอลเล็กชั่นแรกของ Donatella Versace ในฐานะนักออกแบบของห้องเสื้อ Versace ซึ่งโดยปรกติแล้ว โชว์ปิดประจำ Milan Fashion Week นั้นเป็น Giorgio Armani แต่ในฤดูกาลนี้ Mr.Armani ให้เกียรติห้องเสื้อ Versace เป็นโชว์ปิดฤดูกาลด้วยผลงานที่เป็นการ Tribute ให้แก่ Gianni Versace ผู้จากไป และเพราะเป็นผู้หญิง Donatella Versace จึงรู้ลิมิทของการเผยสัดส่วนให้ดูเซ็กซี่ เร้าอารมณ์หนุ่มๆได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการใช้คอร์เซ็ทเน้นสัดส่วนรูปร่าง การพลางและลวงตาด้วยเส้นสาย รวมทั้งการใช้รายละเอียดบางจุดด้วยเนื้อผ้าซีทรู ทำให้สาวหรูของ Versace ฤดูกาลนี้เซ็กซี่ที่สุดประจำฤดูกาล Spring 1998 ไปอีกหนึ่งคอลเล็กชั่น


Versace Spring/Summer 2000



อีกหนึ่งคอลเล็กชั่นในตำนานของ Versace ที่กลายเป็น Talk of The Town เมื่อนักร้องสาวสุดเซ็กซี่ 'Jennifer Lopez' เลือกสวมชุดราตรีคว้านลึก และโปร่งบางโชว์สดส่วนจากคอลเล็กชั่นนี้ไปร่วมงาน Grammy Awards แต่แม้ไม่มี J.Lo สวมใส่ให้เป็นที่จดจำ คอลเล็กชั่นนี้ก็ควรถูกยกย่องด้วยการนำเสนอเทคนิคการตัดเย็บระดับหรูเทียบเท่ากับกูตูร์สำหรับคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ไม่ใช่เฉพาะสารพัดชุดราตรีสุดเซ็กซี่เท่านั้นที่น่าชื่นชม แต่งานพิมพ์ และงานปัก ทั้งคริสตัลและเลื่อมบนชุดเพื่อให้เกิดเป็นลวดลาย Medusa โลโก้ประจำห้องเสื้อก็น่าสนใจมากๆ นิยามของสาวหรู ดูแกลม และดูเจ้ทเซ็ทสุดๆ คือภาพของผลงานในคอลเล็กชั่นนี้


Versace Fall/Winter 2003



ในฤดูกาล Fall/Winter 2003 ของ Versace โดดเด่นทั้งคอลเล็กชั่นบนรันเวย์ และ AD Campaign ซึ่งได้นักร้องสาวเสียงดี เป็นหนึ่งใน Diva ยุคใหม่อย่าง Christina Aguilera มาเป็นแบบให้กับ AD Campaign ประจำคอลเล็กชั่นที่มีผลงานอิงมาจากรูปแบบของ Corset รัดทรวดทรง เน้นสัดส่วนที่สวยงามของผู้หญิง แต่ดูไม่หนักและแน่นจนเกินไปเมื่อลดทอนใช้เพียงในส่วนของโครงสร้าง เส้นสาย การพันผูก คู่กับเนื้อผ้าบางเบา, นี่เป็นการกลับมาโชว์ผลงานระดับท็อปฟอร์มของ Donatella Versace อีกครั้ง หลังจากที่กระแสของห้องเสื้อเริ่มจางหายไปในช่วง 2-3 ซีซั่นก่อนหน้า การกลับมาเรียกคำชมครั้งนี้ ถือว่าทำได้ดีมากๆทีเดียว


Versace Spring/Summer 2007



ในเมื่อเทรนด์หลักของโลกแฟชั่นของฤดูกาล Spring/Summer 2007 คือ Futuristic Trend ดังนั้น Versace จึงนำเสนอผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่อิงเทรนด์ให้เข้ากับกระแส แต่ก็ยังดูเป็น Versace แบบที่ไม่หลุดกรอบมากนัก Futuristic สำหรับ Versace นอกจากเน้นความเรียบง่ายของเส้นสาย ไม่มีสไตล์ลิ่งวุ่นวาย เหมาะกับสาวยุคใหม่ด้วยการใช้วัสดุสังเคราะห์และธรรมชาติคู่กันแล้ว การใช้วัสดุแวววาวอย่างเลื่อม และผืนหนังผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อสร้างผิวสัมผัสใหม่ ตกแต่งลงบนชิ้นงานก็สร้างความล้ำในแบบหุ่นยนต์สาวจากโลก Sci-Fi ได้อย่างดี เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นที่แฟนๆของ Versace ก็คงชื่นชอบโดยทั่วกัน


Versace Pre-Fall 2011



คอลเล็กชั่นฤดูกาลรองเช่น Pre-Fall 2011 ของ Versace เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นขั้นกลางระหว่างฤดูกาลหลักที่น่าสนใจ ด้วยการกลับไปใช้ลวดลายซิกเนเจอร์ต่างๆในยุค Gianni Versace อีกครั้ง หลังจากที่ Donatella Versace พยายามลดรายละเอียดจากการใช้สัญลักษณ์ Medusa, ลายกรีกคีย์ และลายเสือในตำนาน เพราะเมื่อเวลาผ่านไป กระแสแฟชั่นในช่วงปี 2011 ซึ่งกลับมานิยมใส่เสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยลวดลายทั้งแบบแยกชิ้น และโทมัลลุคดูสนุกๆ ก็ร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะลวดลายสไตล์ Baroque ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของ Versace  เมื่อรวมกับลุคเท่ๆแบบที่ได้ทำร่วมกับ H&M จึงเป็นผลงานที่ดูร่วมสมัยและน่าสวมใส่มากๆ


Versace Fall/Winter 2012



คอลเล็กชั่นฤดูหนาวปี 2012 ของ Versace คือการหวนรำลึกถึง Gianni Versace อีกครั้ง หลังจากที่เสียชีวิตไปครบ 15 ปี Donatella Versace จึงหยิบเอางาน Haute Couture สุดท้ายของ Gianni Versace คอลเล็กชั่น Atelier Versace Fall 1997 กลับมาปัดฝุ่นใหม่ ทั้งสัญลักษณ์ไม้กางเขนซึ่งเห็นได้ทั้งคอลเล็กชั่น ทั้งการใช้วัสดุผืนผ้าและโลหะผสมผสานกันคล้ายกับชุดเกราะของนักรบ ทั้งการใช้ Fur และหนัง Exotic สำหรับสร้างชิ้นงานสวยๆ ทั้งหมดล้วนเป็นการ Tribute ให้ Gianni ผู้จากไปอย่างยิ่งใหญ่ สวยงามและน่าประทับใจ ถือเป็นอีกคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ที่มีการใช้เทคนิคการตัดเย็บเทียบเท่าระดับกูตูร์เลยทีเดียว


Versace Fall/Winter 2013



เพื่อให้ดูเข้ากับกระแสนิทรรศการ Punk ที่ MET คอลเล็กชั่นนี้ของ Versace จึงนำเสนอคอลเล็กชั่นสาว Punk ที่ดูแกลมที่สุดแห่งยุค ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นหนึ่งซึ่งส่วนตัวชอบมาก และขอยกให้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชั่นที่ดีที่สุดตลอดกาลของ Versace ยุค Donatella Versace ทั้งการใช้ลาเท็กให้ดูหรูและสวยงามไม่กลายเป็นชุดจากร้าน Sex Shop, การใช้ลาย Tartan ได้อย่างลงตัว รวมทั้งการกระหน่ำ Fur สีสวย ทั้งลายเสือและม้าลาย ซึ่งอาจดูเป็นการท้าทายกลุ่มอนุรักษ์ PETA แต่วัสดุอย่าง หนัง Exotic และ Fur เป็นของคู่กันกับห้องเสื้อ Versace มาตั้งแต่ไหนแต่ไร และคอลเล็กชั่นนี้ก็เป็นการยืนยันแล้วว่ายังคงใช้ได้สวยหรูดูดีเช่นเดิม

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...