February 22, 2017

8 Mens Collections ที่ผสมผสานงานแฟชั่น และสีสันของโลกดนตรีได้ดีที่สุดในศตวรรษที่ 21

โลกแฟชั่นกับโลกดนตรีนั้นคู่กันเสมอ เช่นเดียวกับการที่ศิลปะแขนงต่างๆนั้นเชื่อมโยงเข้าหากันไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งทั้ง 8 คอลเล็กชั่นนี้คือ Mens Collection ที่สามารถสะท้อนสีสันแห่งโลกดนตรีผ่าน Menswear ที่นำเสนอออกมาได้ดีที่สุดในศตวรรษที่ 21 *ตามความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะไม่ใช่ Mens Collection ที่ดีที่สุดของแต่ละห้องเสื้อ แต่ถ้าพูดถึง Music meets Fashion แล้ว ทั้ง 8 คอลเล็กชั่นนี้คือที่สุดในใจตลอดกาลครับ 


Dior Homme 
Spring/Summer 2002


คอลเล็กชั่นสุดเซ็กซี่ของ Dior Homme by Hedi Slimane หลังจากได้นำเสนอผลงานแรกสำหรับ Dior Homme ไปในฤดูกาลก่อนหน้า นอกจากในคอลเล็กชั่นนี้ดูอบอวลไปด้วย กลิ่นอายของดนตรี Rock ซึ่งสื่อผ่านทางวัสดุ และสีสันของโลกตะวันออก ซึ่งสื่อผ่านทางโครงเสื้ออย่างชุดซามูไรแล้ว ยังมีลุคเด่น เป็นเสื้อเชิ้ตปักเลื่อมและลูกปัดสีแดง ซึ่งทำให้นึกถึง The Heartbreakers ในปี 1975 ด้วยการใส่เสื้อผ้ารูปแบบเดียวกับในคอลเล็กชั่น


Louis Vuitton Men
Fall/Winter 2007


อีกหนึ่งในคอลเล็กชั่น Louis Vuitton Men ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นที่ส่วนตัวชื่นชอบมากที่สุด จะด้วยทั้งรูปแบบของผลงาน, วัสดุ, คู่สี ซึ่งดูร่วมสมัยและน่าสวมใส่มากๆ นอกจากนำเสนองานเทเลอร์คัทคม และชิ้นขายใส่ง่ายๆแถมดูน่ารัก เป็นเสื้อยืดลายกระเป๋าพวงกุญแจของ Louis Vuitton แล้ว ในคอลเล็กชั่นนี้ Marc Jacobs ยังนำลุคเด่นของ Annie Lennox ซึ่งถือเป็น Androgynous Style ระดับตำนานมาใช้คู่กับซาวด์แทร็กซึ่งเข้ากันในโชว์


Hugo by Hugo Boss 
Fall/Winter 2009 


คอลเล็กชั่นของ Hugo Boss โดยหนึ่งในนักออกแบบคนโปรด Bruno Pieters ผลงานนี้ถือเป็นคอลเล็กชั่นระดับตำนานที่นำเสนอชิ้นงานดรามาติก มาจับคู่กับเทเลอร์คัทคมผสมผสานกันได้อย่างลงตัว โดยมี Muse ระดับตำนาน ซึ่งดูโดดเด่นทั้งเสียงร้องอันทรงพลัง และคาแร็คเตอร์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร Klaus Nomi มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ถือเป็นอีกคอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชายที่น่าสนใจมากที่สุดอีกคอลเล็กชั่นหนึ่งในศตวรรษที่ 21 นี้


Givenchy Men
Spring/Summer 2010


อย่างที่รู้ๆกันว่า Riccardo Tisci นั้นชื่นชมทั้ง Gianni Versace และ Prince มากขนาดไหน ไม่ใช่มีเพียงแต่ในคอลเล็กชั่น Givenchy Fall/Winter 2011 ที่ Tribute ให้กับ Gianni Versace เท่านั้น ในฤดูกาลก่อนหน้า Mens S/S 2010 ก็เป็นอีกคอลเล็กชั่นที่ Riccardo Tisci ได้นำลุคเด่นของศิลปินผู้ล่วงลับ Prince ในชุดของ Versace เมื่อปี 1995 กลับมาปัดฝุ่นใหม่โดยใส่ซิกเนเจอร์ 'ดวงดาว' เพิ่มเข้าไปให้ดูแล้วเป็นผลงานสำหรับห้องเสื้อ Givenchy 


Alexander McQueen Men
Spring/Summer 2012


ถ้า Sarah Burton จะนำเสนอคอลเล็กชั่นสำหรับผู้ชายที่มาพร้อมด้วยสไตล์ 'English Rock' ทั้งที แน่นอนว่ากลิ่นอายของศิลปิน และเป็นแฟชั่นไอคอนระดับโลกอย่าง Mick Jagger ต้องเจอได้ในคอลเล็กชั่นสำหรับ Alexander McQueen Men S/S 2012 นี้ ลุคเด่นของ Mick Jagger กับแจ็กเก็ตและกางเกงลายตารางในปี 1971 ถูกดึงมาใช้สำหรับหนุ่มๆของ McQueen ได้อย่างน่าสนใจ ร่วมสมัย แลัวยังดูน่าสวมใส่ในศตวรรษที่ 21


John Varvatos
Fall/Winter 2014


John Varvatos เป็นนักออกแบบอีกคนที่มักนำสีสันของดนตรี โดยเฉพาะกับดนตรี Rock มาใช้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคอลเล็กชั่นเสมอ คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2014 เป็นตัวอย่างที่ดีซึ่งทำให้เห็นว่าถ้า Muse ของคอลเล็กชั่นนั้นแฟชั่นดูฮาร์ดคอร์เกินไปที่จะสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ควรที่ปรับลดทอน โดยดึงเอารายละเอียดของรูปแบบ สี และวัสดุมาปรับใช้กับคอลเล็กชั่น ทำให้กลายเป็น Kiss ในเวอร์ชั่นที่ดูแล้วนุ่มนวลชวนฝันมากยิ่งขึ้น


Saint Laurent Men
Spring/Summer 2016


เมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ในขณะที่ Hedi Slimane ร่วมงานกับ YSL Rive Gauche เคยได้นำเสนอคอลเล็กชั่นสุด Rock เอาไว้ครั้งหนึ่ง ซึ่งพอมาถึงในทศวรรษนี้ที่ Hedi Slimane กลับมาบ้านหลังเก่าอีกครั้ง ก็ยังคงนำเอาวัฒนธรรมในการแต่งกายของเหล่าไอคอนแห่งโลกดนตรีมาใช้กับ Saint Laurent Paris โดยในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2016 คือหนุ่มๆสุดกรันจ์ ลุกขึ้นมาแต่งตาม Kurt Cobain ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไอดอลในโลกดนตรี


Paul Smith Men 
Spring/Summer 2016


แน่นอนว่าถ้าพูดถึง Muse จากโลกดนตรี ที่มีสไตล์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ชื่อของ David Bowie ต้องโผล่มาเป็นอันดับแรกๆเสมอ, คอลเล็กชั่น Men Spring/Summer 2016 ของ Paul Smith คือการนำลุคสุดเท่ของ David Bowie ในช่วง 70s มาใช้ในคอลเล็กชั่นทั้งส่วนของเสื้อผ้า หน้า-ผม ทั้งเบลเซอร์คัทคม และการใช้คู่สีจัดจ้านแบบคัลเลอร์บล็อก เพื่อสะท้อนความ Rock, ความ Pop ความสนุกให้ออกมาได้ดีที่สุด 

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...