February 23, 2019

บรรยากาศ The Niche Showcase ในงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 63

จากที่นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ The Niche Showcase เอาไว้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วันนี้ทางบล็อกมีภาพบรรยากาศมาฝากสำหรับผู้ที่พลาดหรืออาจจะไม่สะดวกไปชมนิทรรศการในงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 63 ด้วยตัวเอง

High Jewelry



พระมหาพิชัยมงกุฏจำลองโดยศิลปินร่วมสมัย 'คุณอริญยช์ รุ่งแจ้ง' คือส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะ Satellite Program 8 ที่พิพิธภัณฑ์ 'Jeu de Paume' ในกรุงปารีส ปีค.ศ. 2015 โดยศิลปินได้ศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการเข้าเฝ้าถวายเครื่องมงคลราชบรรณาการของคณะทูตสยามในอดีต โดยช่างฝีมือ 'คุณวรลักษณ์ ศุขสวัสดิ์ ณ.อยุธยา' ทายาทของช่างทำหัวโขนแบบโบราณมาสร้างพระมหาพิชัยมงกุฏจำลองด้วยกรรมวิธีสร้างเครื่องศิราภรณ์สำหรับโขนแบบดั้งเดิมทุกประการ ตั้งแต่การขึ้นโลกนด้วยไม้ การขึ้นลายประดับรักสมุก จนถึงการปิดทอง

Heritage and Craftsmanship



อัตลักษณ์ของ 'Phophan Jewelry' คือการนำเสนอเอกลักษณ์ของความเป็นไทยผ่านรูปแบบซึ่งดูสากล โดยผสมผสานความงามของงานหัตถศิลป์แบบดั้งเดิมอย่างการใช้โลหะและทองเหลืองกับดีไซน์โมเดิร์นให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยผลงาน 'ชฎาพันธ์' 

Luxe Men


คอลเล็กชั่นเครื่องประดับที่ชื่อ 'สม-รม' จากโปรเจค 'Gilver Project' ของ Trimode Accessories (silver99%+gold1%) ได้แรงบันดาลใจมาจากคำว่า "สวนสมรม" ในภาษาถิ่นของภาคใต้ซึ่งหมายถึงการเกษตรแบบผสมผสาน สื่อถึงวัฒนธรรมการพึ่งพาอาศัยและการถ้อยทีถ้อยอาศัย ผ่านการตัดทอนรูปทรงพืชพรรณของภาคใต้ให้กลายเป็นผลงานร่วมสมัย

Spiritual Power


ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน จิวเวลรี่ไม่ได้มีบทบาทเป็นแค่เครื่องประดับเท่านั้น แต่ในหลายๆครั้งยังเป็นเหมือนเครื่องรางของขลังช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากอันตราย แนวคิดนี้จึงทำให้เกิดผลงาน Sak-Sit Talisman ที่ได้แรงบันดาลใจจากความเชื่อเรื่องเครื่องรางของขลังของคนไทย จากความร่วมมือระหว่างเดอ ลานน์ กลุ่มช่างฝีมือจากเชียงใหม่ กับวทันยา ศิริวรรณ นักออกแบบของแบรนด์ Surreal Stitch เครื่องประทับทำมาจากวัสดุหลากชนิดทั้งโลหะ ฝ้าย ลูกปัด ด้าย และหนัง โดยใช้ช่างฝีมือรวม 8 ท่าน และใช้ระยะเวลาเวลาในการทำประมาณ 5 เดือน

Beyond Jewelry


ผลงานตะกร้าทองคำที่รังสรรค์ขึ้นโดย 'Beauty Gems' ผสมผสานเทคนิคเชิงช่างแบบดั้งเดิมของไทยเข้ากับอัญมณีล้ำค่าหลากชนิดทั้งทองคำ เพชร มรกตและพลอยชนิดต่างๆ สะท้อนถึงความงามของธรรมชาติและสุนทรียะที่สร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ไปพร้อมกัน

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...