February 13, 2019

Sex-Sell

ภาพโฆษณาสองชิ้นนี้เคยถูกระงับการลงนิตยสารในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ภาพบนคือโฆษณาน้ำหอม Opium ของแบรนด์ (Yves) Saint Laurent ในปีค.ศ. 2000 ภาพล่างคือโฆษณาของแบรนด์ GUCCI ในปีค.ศ. 2003 ทั้งคู่เป็นการนำเสนอเรื่อง Sex ผ่านมุมมองของ Tom Ford และ Carine Roitfeld แต่ในปัจจุบันนี้ที่โลกเปิดกว้าง เมื่อพูดถึงเรื่อง Sex-Sell ยังไงก็ต้องมี AD Campaign สองชิ้นคลาสสิกนี้ เด็กเจเนเรชั่นใหม่โชคดีที่มีวิธีหาข้อมูลได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว อะไรที่เคยถูกปิดกั้นทุกวันนี้ถูกปลดแอกหมดแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการขวนขวายเพื่อได้มาซึ่งการเสพข้อมูลเหล่านั้น


รูปจากคอลัมน์ Inside Fashion นิตยสาร ELLE Thailand, FEB 2019

เหตุที่ AD Campaign ของ GUCCI ชิ้นนี้เป็นที่ถูกพูดถึง ไม่ใช่เพียงเพราะขนเพชรรูปโลโก้ตัว 'G' แต่เพราะ Tom Ford กำลังเล่นกับสันดานดิบของมนุษย์ที่มีต่อเรื่องเพศซึ่งรูปนี้ที่ถ่ายโดย Mario Testino มีของสวยงาม 2 จุด นั่นคือ 1 เรือนร่างของนางแบบพร้อมเสื้อคลุมกิโมโน 2 เรือนร่างของนายแบบสวมเสื้อแจ็กเก็ตแนวยากูซ่าญี่ปุ่นที่เรียกว่า Sukajan ด้านหลังปักลายเป็นรูปการร่วมเพศระหว่างชาย-หญิงตามภาพวาดโบราณของญี่ปุ่น แต่เกือบร้อยละร้อยดันสนใจสิ่งน่าเกลียดเพียงจุดเดียวในรูปนั่นคือ ขนเพชร โลโก้ตัว G สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่เรียกว่า "คน" สามารถมองข้ามความงาม และโดนเบนความสนใจได้ง่ายๆหากมีเรื่องตัณหาและสันดานดิบเข้ามาเกี่ยว ... แล้วคุณละสนใจอะไรในรูปนี้?


AD Campaign คอลเล็กชั่น ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2003 ของแบรนด์ Gucci

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...