ภาพโฆษณาสองชิ้นนี้เคยถูกระ งับการลงนิตยสารในหลายประเท ศรวมทั้งประเทศไทย ภาพบนคือโฆษณาน้ำหอม Opium ของแบรนด์ (Yves) Saint Laurent ในปีค.ศ. 2000 ภาพล่างคือโฆษณาของแบรนด์ GUCCI ในปีค.ศ. 2003 ทั้งคู่เป็นการนำเสนอเรื่อง Sex ผ่านมุมมองของ Tom Ford และ Carine Roitfeld แต่ในปัจจุบันนี้ที่โลกเปิด กว้าง เมื่อพูดถึงเรื่อง Sex-Sell ยังไงก็ต้องมี AD Campaign สองชิ้นคลาสสิกนี้ เด็กเจเนเรชั่นใหม่โชคดีที่มีวิธีห าข้อมูลได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว อะไรที่เคยถูกปิดกั้นทุกวันนี้ถูกปลดแอกหมดแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการขว นขวายเพื่อได้มาซึ่งการเสพข้อมูลเหล่านั้น
รูปจากคอลัมน์ Inside Fashion นิตยสาร ELLE Thailand, FEB 2019
เหตุที่ AD Campaign ของ GUCCI ชิ้นนี้เป็นที่ถูกพูดถึง ไม่ใช่เพียงเพราะขนเพชรรูปโลโก้ตัว 'G' แต่เพราะ Tom Ford กำลังเล่นกับสันดานดิบของมนุษย์ที่มีต่อเรื่องเพศซึ่งรูปนี้ที่ถ่ายโดย Mario Testino มีของสวยงาม 2 จุด นั่นคือ 1 เรือนร่างของนางแบบพร้อมเสื้อคลุมกิโมโน 2 เรือนร่างของนายแบบสวมเสื้อแจ็กเก็ตแนวยากูซ่าญี่ปุ่นที่เรียกว่า Sukajan ด้านหลังปักลายเป็นรูปการร่วมเพศระหว่างชาย-หญิงตามภาพวาดโบราณของญี่ปุ่น แต่เกือบร้อยละร้อยดันสนใจสิ่งน่าเกลียดเพียงจุดเดียวในรูปนั่นคือ ขนเพชร โลโก้ตัว G สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่เรียกว่า "คน" สามารถมองข้ามความงาม และโดนเบนความสนใจได้ง่ายๆหากมีเรื่องตัณหาและสันดานดิบเข้ามาเกี่ยว ... แล้วคุณละสนใจอะไรในรูปนี้?
AD Campaign คอลเล็กชั่น ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2003 ของแบรนด์ Gucci
No comments:
Post a Comment