May 05, 2019

#Flashback Jean Paul Gaultier S/S 1997

งาน MET Gala 2019 ที่จะมีขึ้นช่วงเช้าของวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม (ตามเวลาประเทศไทย) คงมีผลงานของ 'Jean Paul Gaultier' จัดแสดงอยู่มากมายหลายชิ้น เพราะหลังจากที่เว็บไซต์ Vogue Runway นำรูปคอลเล็กชั่นฤดูหนาวปี 1995 มาลงไว้เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดยังได้ลงรูปคอลเล็กชั่นของ 'ฌอง-ปอล โกลติเยร์' เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องรับกระแส 'Camp' ซึ่งเป็นธีมของงานปีนี้ โดยคอลเล็กชั่นล่าสุดที่ทางเว็บไซต์เพิ่งลงไปคือคอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 1997 ที่ถือเป็นงานฉลอง 20 ปีการก่อตั้งแบรนด์ Jean Paul Gaultier


นอกจากรูปที่โพสต์ไว้แล้ว อยากให้ลองชมคลิปที่แนบมาด้วย เพราะคอลเล็กชั่นนี้เน้นงานเทคนิกที่อิงศิลปะลวงตาเชิง 3 มิติ หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม 'Trompe l’oeil' (ทรอม พลุยส์) ถือเป็นหนึ่งในเทคนิกเด่นที่ฌอง-ปอลทำมาตลอดตั้งแต่ที่มีแบรนด์ของตัวเอง และส่งต่อเทคนิกนี้ไปยังอดีตผู้ช่วยคนสำคัญที่ชื่อ Martin Margiela โดยการสร้างภาพลวงตาของฌอง-ปอลในคอลเล็กชั่นนี้มีให้เห็นตั้งแต่การทำจั๊มสูทที่เลเยอร์ด้านหน้าเป็นแจ็กเก็ต เชิ้ต และกางเกง แต่ผู้ชมจะรู้ได้ว่าเป็นชุดเดียวกันก็ต่อเมื่อนางแบบเกือบทั้งหมดหันหลังและปลดออก รวมทั้งการสร้างภาพลวงตาด้วยงานพิมพ์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของ Jean Paul Gaultier แต่สำคัญที่สุดคือ นี่เป็นคอลเล็กชั่นที่เน้น "งานขาย" โดยของขายชิ้นสำคัญอยู่ในส่วนของแว่นตา คอสตูมจิวเวลรี่ และชุดชั้นใน โดยเฉพาะกับเข็มกลัดตกแต่ง (Pin Badge) ที่เมื่อก่อนถือเป็นของทำกำไรในยุค 90s แบรนด์ดังๆนิยมทำกันออกมาเพราะต้นทุนน้อย ส่วนของใครจะดีหรือไม่ดีก็ดูกันที่เทคโนโลยีการพิมพ์อย่างของ Jean Paul Gaultier สีสันชัดสดใสเหมือนเพชรลอยออกมาจริงๆ ซึ่งการติดเข็มกลัดตกแต่งชุดลักษณะนี้มียังให้เห็นในปี 2019 จาก Raf Simons ด้วยเช่นกัน









No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...