September 16, 2019

5 คอลเล็กชั่นประทับใจใน NYFW ฤดูกาลล่าสุด

คุณทราบใช่ไหมว่า "การมีปริมาณมากเข้าไว้ ไม่ใช่การการันตีเรื่องของคุณภาพ" สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นตั้งแต่เรื่องของกองกำลังพลไปจนถึงเรื่องของจำนวนโชว์ในงานแฟชั่นวีค ดังนั้นสัปดาห์แฟชั่นของนครนิวยอร์กฤดูกาลล่าสุดจึงมีการคัดกรองแบรนด์ที่เข้ามาอยู่ในตารางเพื่อเป็นการลดจำนวนโชว์ที่เดิมทีนั้นมีมากกว่านี้อีกเท่า แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากเอารสนิยมและทัศนคติส่วนตัวเป็นหลัก ก็ต้องขอบอกว่าจำนวนคอลเล็กชั่นที่มีชอบมีไม่ถึง 1 ใน 3 ของทั้งหมดที่จัดแสดง แต่! คอลเล็กชั่นที่ว่าสามารถสร้างความประทับใจไม่แพ้แบรนด์ใหญ่จากฟากยุโรปทั้ง Milan และ Paris ดังเช่น 5 คอลเล็กชั่นจาก New York Fashion Week S/S 2020 ที่เขียนถึงนี้

บางแบรนด์ได้เขียนถึงเอาไว้บน facebook ส่วนตัวตั้งแต่โชว์จบใหม่ๆเพราะประทับใจมาก อย่างเช่น Proenza Schouler ที่ขอใช้คำว่า "กลมกล่อม" ในการอธิบายภาพรวมของคอลเล็กชั่น ทั้งเท่ เซ็กซี่ หรูหรา ซึ่งถ้าหากให้เปรียบเป็นอาหารก็คือ 'ครบรส' ดังนั้นจึงไม่แปลกใจหากสื่อใหญ่หลายเจ้า หรือแม้แต่คนเสพข่าวสารแฟชั่นทั่วโลกยกให้ นี่คือหนึ่งในคอลเล็กชั่นดีที่สุดประจำฤดูกาลและนอกจาก 'โพนเอนซา สคูลเลอร์ซ่า' แล้วยังหลงรักคอลเล็กชั่นของ Helmut Lang ผลงานการออกแบบของสองคู่หูดูโอ Mark Thomas และ Thomas Cawson โดยรายแรกนั้นดูแลในส่วนของเสื้อผ้าหญิงและเครื่องประดับ รายหลังดูแลในส่วนของเสื้อผ้าชายและไลน์ Helmut Lang Jeans ทั้งคู่นำเสนอคอลเล็กชั่นแนวมินิมอล น้อย เนี้ยบ แต่ไม่เรียบ และมีลูกเล่น เอาไว้ได้อย่างน่าชื่นชม ดึงเสน่ห์ของ 'เฮลมุต แลง' ราชาแฟชั่นแห่งยุค 90s ทั้งการใช้วัสดุสังเคราะห์หลากชนิด การสร้างผิวสัมผัสใหม่ๆ รายละเอียด คัตติ้งและคู่สีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องแบบทหารกลับมาใช้ได้แบบครบถ้วน ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์แรกที่เขียนถึงคือความชอบที่เกิดจาก รสนิยม หมายถึง ถ้าให้เลือกใส่ ถ้าให้เลือกใช้ ถ้าเลือกแนะนำให้ใคร แต่ 3 แบรนด์หลังนี้ความประทับใจเกิดจากความชอบเป็นทุนเดิมและเสริมด้วยความเซอร์ไพรส์ เช่นคอลเล็กชั่นของ Tom Ford ที่ตีความ Bustier โลหะชิ้นมาสเตอร์พีซในปี 1969 ของเมอร์ซิเออร์ Yves Saint Laurent เสียใหม่ ให้ออกมาดูเก๋ไก๋ไม่แพ้ที่เคยฝากไว้ให้กับแบรนด์ YSL Rive Gauche คอลเล็กชั่นฤดูร้อนปี 2001 และยกทรงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบราทรงกรวยของ Jean Paul Gaultier ซึ่งตัวฟอร์ดเคยฝากไว้ที่ Gucci ในฤดูกาลเดียวกัน นั่นหมายความว่าฟอร์ดกำลังแสดงให้เห็นว่า ประธาน CFDA คนใหม่อย่างเค้าสามารถทำได้ทั้งคอลเล็กชั่นเอาใจอเมริกันชนไปจนถึงเสื้อผ้าสไตล์ 'ปารีเซียง-ชิค'

Michael Kors นั้นบอกได้เลยว่าตั้งแต่ได้แบรนด์หรูระดับ Versace มาไว้ในครอบครอง ผลงานของคอร์สเองก็เปลี่ยนไป จนต้องขอให้ลืมภาพลักษณ์ที่ดูใกล้เคียงกับสินค้าฟาสต์แฟชั่นแบบเดิมๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับการไปจิ๊จ๊ะกับทีมช่างของเวอร์ซาเช่ด้วยไหม แต่อย่างไรงานของคอร์สก็กลับมาสมศักดิ์ศรีแบรนด์ชั้นนำของอเมริกาอีกครั้ง และสุดท้ายคือ Longchamp ที่เชื่อว่าแค่ผู้หญิงครึ่งค่อนโลกได้เห็นการไล่สีบนชิ้นงานและกระเป๋ารุ่น Le Pliage ไซส์นาโนให้จริตคุณหนูไม่ต้องแบกอะไรเยอะแยะมากมายด้วยแล้ว ก็ตกหลุมรักหัวปักหัวปำแน่นอน / ปล. ที่เลือกมาแค่แบรนด์ละลุค เพราะอยากให้ไปตามดูทั้งคอลเล็กชั่น และที่สำคัญคืออยากให้ดูในส่วนของรูปดีเทลที่เห็นรายละเอียดของการตัดเย็บ เพราะทั้งหมดที่เลือกมานี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ


Proenza Schouler S/S 2020


Helmut Lang S/S 2020


Tom Ford S/S 2020


Michael Kors S/S 2020


Longchamp S/S 2020

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...