March 16, 2020

แนวโน้มสูงที่ Paris Men Spring/Summer 2021 และ Haute Couture Fall 2020 จะถูกยกเลิก!

เมื่อวานนี้รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เข้าสู่ระยะที่ 3 อย่างเป็นทางการ! หลังจากที่มีผู​้ติดเชื้อ​ไวรัส​โคโรนาเพิ่มเป็น 4500 ราย และเสีย​ชีวิตอีก 91 ราย พร้อมทั้งใช้มาตรการขั้นสูงสุดรับมือคือการประกาศ 'ปิดเมือง' ตามอิตาลีไปติดๆ ส่งผลให้การกักกันตัวเองโดยอัตโนมัติ ของผู้คนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ถูกยกระดับด้วยการบังคับตามกฏหมาย โดยทางการประกาศ​สั่งให้ปิดสถานที่ค้าขาย 'ที่ไม่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพ' ตั้งแต่วันนี้​เป็น​ต้น​ไปอย่างไม่มีกำหนด! ส่วนสถานที่ที่ยังเปิดให้บริการได้มีเพียงร้านขายอุปโภค​บริโภค​, ร้าน​ขาย​ยา, ธนาคาร, ร้านขายบุหรี่,​ ร้านขายหนังสือ​พิมพ์ และปั้มน้ำมันเป็นต้น

ดังที่เขียนถึงไว้โพสต์ก่อนหน้าว่า จากเดิมที่มาตรการการกักกันตัวเอง และการกำหนดเวลาทำงานส่งผลต่อการผลิตสินค้าในคอลเล็กชั่นฤดใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวปี 2020 ไปแล้ว มาตรการการรับมือกับ Covid-19 ล่าสุดนี้ยังส่งผลต่อการผลิตสินค้าสำหรับคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2021 ที่จะโชว์ในเดือนมิถุนายน และ Haute Couture ฤดูกาล Fall 2020 ที่จะโชว์ในเดือนกรกฏาคมนี้ เนื่องจากทีมช่างไม่สามารถทำงานได้เต็มเวลาและล่วงเวลา อีกทั้งในปัจจุบันยังมีหลายแบรนด์ที่ใช้อาเตอลิเยร์ชั้นสูงสำหรับผลิตชิ้นงานในส่วนของ Menswear เช่นเดียวกับโอต์กูตูร์ อย่าง Dior Men ที่ใช้งานพลีทจาก อาเตอลิเยร์ โลนญง (Atelier Lognon) หรือ Givenchy ที่ใช้ทีมช่างปักร่วมกับทางกูตูร์ ดังนั้นด้วยสถานการณ์แบบนี้จึงมีการคาดการณ์กันว่า มีแนวโน้มสูงที่จะยกเลิกกันจัดงาน Paris Mens Fashion Week และยังจะมีการลดจำนวนลุค ชิ้นงาน และรายละเอียดอาจไม่วิจิตรพิสดารอย่างที่เห็นในคอลเล็กชั่นที่ผ่านๆมา

ที่น่าสงสารเข้าไปอีกคือผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤต Covid-19 ดังที่เพื่อนจากต่างประเทศบอกว่าร้านของแบรนด์โปรด Rick Owens สาขาในฮ่องกงซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของ Joyce กำลังพิจารณาว่าจะปิดหรือไม่ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เกิดจากการชุมนุมยืดเยื้อยาวนาน ต่อเนื่องมาจนถึง Covid-19 รวมถึงร้านของแบรนด์อื่นในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่เชื่อว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายในเร็ววันก็อาจต้องมีการปิดตัวลงด้วยเช่นกัน อย่างที่เราเห็นว่ามีแบรนด์ดังระดับโลก 2-3 เจ้าได้ปิดสาขาในประเทศจีนกันไปก่อนหน้านี้


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...